Mẹ và Con - Trẻ em có thể học được những gì từ TV và phim ảnh là vấn đề nhiều cha mẹ quan tâm, đặc biệt là khi hiện nay tình trạng trẻ dành thời gian cho các thiết bị điện tử đang ngày càng phổ biến.

Trẻ em ngày nay lớn lên trong một thế giới mà màn hình TV có mặt ở khắp mọi nơi. Nhưng liệu trẻ có thể học được gì từ TV và phim ảnh hay không thì vẫn là một vấn đề mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu xem khả năng học hỏi từ TV và phim ảnh của trẻ em khi chúng từ hai tuổi trở xuống và khi chúng trên hai tuổi như thế nào bạn nhé!

Trẻ em dưới 2 tuổi có thể học từ TV và phim ảnh không?

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng trẻ em dưới 18 tháng không xem màn hình từ các thiết bị điện tử, còn trẻ em trong độ tuổi từ 18 đến 24 tháng chỉ nên xem TV, phim ảnh hay nội dung từ các thiết bị điện tử có độ phân giải cao và có cha mẹ hoặc người chăm sóc xem cùng.

Tuy nhiên, tính đến năm 2020, các thống kê về thói quen cho trẻ xem TV, điện thoại,… cho thấy, trẻ em dưới hai tuổi dành trung bình 49 phút mỗi ngày để nhìn vào màn hình của các thiết bị, trong đó có 18 phút dành cho TV truyền thống, 17 phút dành cho video trực tuyến và 10 phút dành cho DVD, còn 4 phút cho các nội dung khác.

Nói cách khác, bất chấp các khuyến cáo được đưa ra, trẻ nhỏ vẫn thường xuyên tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử và việc trẻ dưới 2 tuổi xem TV và phim ảnh vẫn diễn ra thường xuyên.

Mặc dù phần lớn các phương tiện truyền thông cho rằng các nội dung đăng tải dành riêng cho trẻ dưới 2 tuổi có thể thúc đẩy quá trình học tập và phát triển nhận thức của trẻ, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhìn chung, việc trẻ dưới 2 tuổi học hỏi được từ TV và phim ảnh hay những nội dung mà trẻ xem được là vô cùng hạn chế và chỉ diễn ra trong những trường hợp cụ thể.

Trẻ em có thể học từ TV và phim ảnh không

Trẻ dưới 2 tuổi có thể hiểu được nội dung mình đang xem

Các nghiên cứu chứng minh rằng bắt đầu từ khoảng 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh có khả năng bắt chước những hành động đơn giản mà chúng xem trên TV cho đến 24 giờ sau đó. Khi được hai tuổi, chúng có thể nhớ các đoạn phim truyền hình ngắn trong tối đa một tháng sau đó.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng trẻ nhỏ không học từ phương tiện màn hình dễ dàng như học từ các tương tác trong đời thực. Việc này có thể tồn tại cho đến khi trẻ được khoảng 2 tuổi rưỡi hoặc 3 tuổi. Tuy chưa thể lý giải nguyên nhân chính xác nhưng các chuyên gia cho biết, khả năng cao là do trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không thể hiểu được mối quan hệ giữa thông tin mình xem được trên màn hình tivi và thế giới thực. Nói cách khác, trẻ hiểu những nội dung trên TV và phim ảnh nhưng không nghĩ rằng thông tin đó có liên quan đến trẻ.

Ví dụ, một nghiên cứu của nhà tâm lý học Georgene Troseth đã phát hiện ra rằng khi cho trẻ xem nội dung liên quan đến việc giấu đồ chơi trong phòng bằng thiết bị điện tử và sau đó thử giấu đồ chơi của trẻ ngoài đời, trẻ đã không có sự liên tưởng và nghĩ rằng đồ chơi của mình được giấu trong phòng.

Tuy nhiên, cũng cùng nội dung đó nhưng thiết bị điện tử được làm như một cửa sổ ngoài đời thực thì khả năng biết được đồ chơi giấu ở đâu của trẻ lại tăng lên do có sự liên kết với thực tế.

Trẻ dưới 2 tuổi có thể hiểu được nội dung từ TV và phim ảnh

Trẻ em có thể học hỏi một số thông tin từ truyền hình

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy, nếu cho trẻ xem những nội dung đơn giản, phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ thì trẻ vẫn có khả năng học hỏi từ những nội dung này.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng, mặc dù trẻ em từ hai tuổi trở xuống xem đi xem lại một đĩa DVD giáo dục có đánh dấu các từ mới không học được nhiều từ hơn những trẻ không xem DVD nhưng nếu bố mẹ thu hút sự chú ý của trẻ vào nội dung các từ mới này và thường xuyên lặp đi lặp lại thì trẻ lại có thể học được các từ mới nhanh hơn.

Nhưng việc trẻ dưới 2 tuổi học được các nội dung từ TV và phim ảnh vô cùng hạn chế. Vì thế, các chuyên gia cho biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, tốt nhất nên dành thời gian để tương tác với trẻ thay vì để trẻ tương tác với các thiết bị điện tử.

Xem thêm: 

Trẻ trên 2 tuổi học được gì từ TV và phim ảnh, các thiết bị điện tử?

AAP khuyến nghị rằng, trẻ em từ 2-5 tuổi chỉ được sử dụng các thiết bị điện tử 1 giờ/ngày để đảm bảo việc này không ảnh hưởng đến giấc ngủ, các hoạt động thể chất hoặc bất kỳ hoạt động nào khác giúp tăng cường sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, thực tế được khảo sát vào năm 2020, mỗi ngày những đứa trẻ từ hai đến bốn tuổi dành trung bình 2 giờ 30 phút để sử dụng các thiết bị điện tử trong khi trẻ em từ năm đến tám tuổi dành trung bình 3 giờ 5 phút cho việc xem TV và phim ảnh hay các video giải trí.

Mặc dù thời gian đó nhiều hơn mức khuyến nghị, nhưng vì từ 2 tuổi (đặc biệt là sau 3 tuổi) thì trẻ có khả năng học nhiều hơn từ những nội dung mà trẻ xem được TV và phim ảnh hay thiết bị điện tử có nhịp độ chậm và có các bài học phù hợp với sự phát triển. Vì thế, nhìn chung thì trẻ vẫn có thể nhận được các lợi ích khi sử dụng thiết bị điện tử.

Trẻ em trên 2 tuổi học được gì từ TV và phim ảnh

Lời khuyên dành cho bố mẹ và người chăm sóc trẻ

Thực tế là không phải lúc nào các gia đình cũng có thể tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến nghị về thời gian sử dụng thiết bị được AAP đưa ra. Và trẻ vẫn có thể học được một số bài học từ chính những nội dung trên TV và phim ảnh cũng như các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, để điều này được diễn ra tốt hơn thì bố mẹ hay người chăm sóc cho trẻ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hãy cho trẻ xem những nội dung thật sự phù hợp với lứa tuổi của trẻ
  • Thường xuyên thăm dò phản ứng của trẻ sau khi xem
  • Không cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ
  • Dành thời gian tương tác với trẻ ngoài đời thực nhiều hơn
  • Cùng trẻ xem các nội dung này thay vì để trẻ xem một mình

Xem thêm: 4 tác hại không ngờ tới khi trẻ vừa ăn vừa xem tivi, bố mẹ đã biết chưa?

Nhìn chung, trẻ em có thể học từ TV và phim ảnh hay các thiết bị điện tử hay không thì câu trả lời chính là có! Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi cũng như những nội dung mà trẻ xem được. Việc xem quá nhiều cũng gây hại đến sức khỏe của trẻ nên tốt nhất vẫn cần giới hạn về nội dung cũng như thời gian trẻ sử dụng thiết bị điện tử để đảm bảo trẻ có thể nhận được những lợi ích tốt nhất khi dùng thiết bị điện tử nhé!

Bài viết liên quan