Mẹ và Con - Bạn đã bao giờ nghe nói rằng việc cho con bú sẽ khiến bạn giảm cân nhanh chóng? Có rất nhiều người đã chia sẻ với các mẹ bầu đang lo lắng về cân nặng: "Đừng quá lo lắng. Sau khi sinh con và cho con bú, bạn hoàn toàn có thể giảm cân mà thôi". Tuy nhiên, liệu sự thật có phải lúc nào phụ nữ cho con bú cũng giúp giảm cân nhanh hơn?

Có rất nhiều áp lực đối với các bà mẹ sau khi sinh khi phải lấy lại vóc dáng thon gọn như thời còn son trẻ. Và đâu đó bạn sẽ bắt gặp những câu nói như “phụ nữ cho con bú sẽ giảm cân nhanh ấy mà”. Liệu có phải lúc nào việc cho con bú cũng là một phương pháp giảm cân hiệu quả?

Phụ nữ cho con bú sẽ giảm cân nhanh hơn?

Khi bạn cho con bú, phần sữa mẹ được đưa vào cơ thể bé yêu sẽ giúp bạn giảm được một lượng lớn calo trong cơ thể. Trung bình, mỗi bà mẹ cho con bú khoảng 1.300ml sữa mẹ trong một ngày, tương đương với việc tiêu thụ 900 calo mà không cần tập thể dục hay vận động.

Với phép tính này, phụ nữ cho con bú chỉ cần mất 6-8 tháng để có thể giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn trước khi mang thai.

Tuy nhiên, trên thực tế…. việc cho con bú hoàn toàn không có quá nhiều lợi ích trong việc loại bỏ đi phần mỡ thừa và vóc dáng có phần xồ xệ của các bà mẹ sau khi sinh em bé. Tại sao lại như vậy?

giảm cân

Vì sao phụ nữ cho con bú không giảm cân mà còn tăng cân?

Tuy tiêu thụ thêm xấp xỉ 900 calo mỗi ngày nhưng phụ nữ cho con bú vẫn không thể giảm cân, thậm chí cân nặng còn có dấu hiệu tăng mạnh sau khi sinh. Vậy, điều gì đã khiến con số trên cân không thể thay đổi theo chiều hướng giảm xuống như bao người vẫn thường nói?

Hãy cùng xem những lý do chính khiến cho việc nuôi con bằng sữa mẹ không phải là bí quyết giảm cân như bạn từng được chia sẻ.

Bạn ăn cho hai người

Khi sữa mẹ là thức ăn chính của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, điều này đòi hỏi các bà mẹ phải ăn nhiều hơn bởi chúng ta thường quan niệm rằng, mẹ ăn càng nhiều thì càng có nhiều sữa cho con bú. Vì thế, bạn luôn cố gắng ăn thật nhiều, đặc biệt là các món ăn nhiều chất béo và gây tăng cân.

Cộng với việc tăng cân nhanh khi mang thai, việc giữ thói quen “ăn cho 2 người” sau khi sinh sẽ khiến phụ nữ cho con bú không thể giảm cân mà thậm chí còn khiến cân nặng tăng nhanh hơn.

Bạn thường xuyên có cảm giác đói và thèm ăn

Một số phụ nữ sau khi sinh cho biết, họ luôn thèm ăn và có cảm giác đói bụng vô cùng bất chợt. Những chế độ ăn kiêng để giảm cân sau sinh sẽ không thể làm thỏa mãn “chiếc bụng đói” của họ. Đặc biệt, phụ nữ cho con bú càng cảm thấy đói và thèm ăn nhiều hơn.

phụ nữ cho con bú giảm cân

Vì thế, đôi khi các bà mẹ sau khi sinh nạp vào một lượng lớn thực phẩm trong một ngày. Thậm chí, lượng thực phẩm này còn cao hơn gấp nhiều lần so với nhu cầu thật sự của cơ thể.

Bạn thường xuyên mất ngủ

Một sự thật đau lòng khiến phụ nữ cho con bú không thể thực hiện ước mơ giảm cân của mình chính là tình trạng mất ngủ diễn ra thường xuyên, thậm chí là hàng đêm. Trẻ sơ sinh có thể thức giấc và đòi bú bất cứ khi nào trẻ cảm thấy đói, dù cho đó là ban đêm hay ban ngày. Đây cũng chính là lý do khiến các mẹ bầu rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Các nhà khoa học tại Đại học California cho biết, những người thiếu ngủ có xu hướng sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn so với những người được nghỉ ngơi đầy đủ. Vì thế, phụ nữ cho con bú thường không thể giảm cân mà thay vào đó là tình trạng cân nặng tăng nhanh đáng báo động.

Bên cạnh đó, khi bạn thức khuya để cho con bú, bạn sẽ dễ cảm thấy… thèm ăn. Lúc này, bạn có xu hướng ăn những món ăn vặt không lành mạnh hay thức ăn thừa còn lại trong tủ lạnh. Đây đều là những món ăn không tốt cho sức khỏe và không thể hỗ trợ bạn giảm cân, lấy lại vóc dáng mảnh mai thon thả như bạn hằng mơ ước.

cho con bú ban đêm

Nội tiết tố cơ thể

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, prolactin là một loại “hormone lưu trữ chất béo” được tiết ra sau khi sinh để giúp kích thích sản xuất sữa mẹ, giúp phụ nữ cho con bú dễ dàng hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ y tế đưa ra giả thiết rằng, prolactin giúp cơ thể trao đổi chất và giữ lại chất béo dư thừa bên trong cơ thể, đảm bảo cho bạn luôn có sữa để cho con bú.

Đây cũng là một lý do khiến lượng mỡ thừa bên trong cơ thể không thể thuyên giảm mặc cho những nỗ lực giảm cân sau sinh hàng ngày của bạn.

Bạn đang bị căng thẳng

Những cơn đau sau khi sinh, tâm trạng lo lắng vì không tìm được cách chăm sóc trẻ sơ sinh, mệt mỏi vì phải thức đêm cho con bú,… đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn, khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng. Thậm chí, một số phụ nữ cho con bú cho biết họ còn rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh hoặc mắc hội chứng baby blues do không có sữa cho con bú, chán ghét chính vóc dáng của mình, tình cảm vợ chồng không suôn sẻ…

Căng thẳng và áp lực có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn. Theo đó, sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol có thể dẫn đến tăng cân nhanh hơn. Đây cũng chính là lý do phụ nữ sau sinh hoặc phụ nữ cho con bú gặp khó khăn trong việc giảm cân và lấy lại vóc dáng thon thả trước khi mang thai.

stress

Bạn bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc và thực phẩm chức năng

Một số mẹ bỉm vì cơ thể không tiết sữa cho con bú đã dùng đến thuốc hoặc thực phẩm chức năng để kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, một số loại thuốc sẽ khiến bạn cảm thấy đói nhanh, cần phải ăn liên tục. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy đói dù cho mới ăn trưa cách đây chưa đầy 1 tiếng.

Việc nạp thức ăn liên tục dĩ nhiên sẽ không phải một điều lý tưởng với những ai đang muốn giảm cân. Thế nhưng, phụ nữ cho con bú vẫn chấp nhận tác dụng phụ này bởi sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ nên việc tạm dừng giảm cân để có sữa cho con là một điều hoàn toàn bình thường.

Lời khuyên dành cho phụ nữ cho con bú và muốn giảm cân

Nếu bạn vẫn ao ước có một thân hình cân đối, gọn gàng, đánh tan mỡ thừa, bạn có thể áp dụng một vài nguyên tắc sau đây:

  • Chọn thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe: Nếu không thể ngừng ăn, hãy chọn ăn các loại thức ăn tốt cho sức khỏe, nói không với các món ăn nhiều dầu mỡ và chất béo. Quả việt quất, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại lá xanh, gạo nâu, các cây họ đậu… được biết đến là những loại thực phẩm giúp kích thích tuyến sữa vô cùng hiệu quả. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm này để hạn chế tăng cân ngoài ý muốn.
  • Nhờ sự trợ giúp từ các thành viên trong gia đình: Nếu bạn thường xuyên phải thức giấc để cho con bú vào giữa đêm, hãy nhờ chồng hoặc bố mẹ, các thành viên khác trong gia đình chăm bé trong một khoảng thời gian nhất định vào ban ngày. Phụ nữ cho con bú cần được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Điều này không chỉ hạn chế tăng cân mà còn giúp bạn có nhiều sữa hơn.
  • Thư giãn tinh thần: Việc thả lỏng tinh thần là điều vô cùng quan trọng trong cuộc chiến giảm cân của những phụ nữ cho con bú. Hãy cố gắng làm điều mình thích như nghe nhạc, tản bộ hay đơn giản là duy trì các thói quen cá nhân, tâm sự cùng chồng,… để có thể giảm thiểu các áp lực mà bạn phải đối diện.

thư giãn

Giảm cân là một hành trình gian nan và vất vả, đặc biệt là đối với phụ nữ cho con bú. Tuy nhiên, cho dù vẫn chưa thể lấy lại vóc dáng thon gọn như trước thì cũng đừng quá lo lắng hay tự ti bạn nhé. Bởi lẽ, mỗi người chúng ta đều có một vẻ đẹp riêng và sự hy sinh của người mẹ khi mang thai, sinh con cũng là một vẻ đẹp đáng được trân trọng. 

5/5 - (1 bình chọn)
Bạn có thấy bài viết này hữu ích:
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

đốt cháy mỡ bụng 3

Bỏ túi những cách giảm cân sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm sữa

Mẹ và Con - Giảm cân sau sinh là một trong những mối quan tâm rất lớn của nhiều chị em. Đừng quá lo lắng, chỉ cần thay đổi một chút trong cách sinh hoạt cũng như tăng cường chế độ luyện tập hàng, thêm một chút kiên trì thôi, bạn có thể quay trở lại cân nặng lý tưởng và vóc dáng thon gọn như thuở "xuân thì" rồi đấy!