Mẹ và Con - Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần nhưng sau sinh mẹ vẫn khó tránh khỏi căng thẳng, áp lực muộn phiền vì cuộc sống bị đảo lộn. Đặc biệt là khi con quấy khóc, ốm đau, bú kém… Những phương pháp xả stress này sẽ giúp mẹ giải tỏa phần nào căng thẳng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ lẫn bé.

Nhiều mẹ đã rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, nhạy cảm ngay từ trong thai kỳ. Sau sinh, đối mặt với nhiều thay đổi lớn thì mẹ lại càng dễ rơi vào stress, thậm chí là trầm cảm. Thế nên, chọn cho mình vài phương pháp xả stress phù hợp là cực kỳ quan trọng. Cùng xem làm sao để xả stress để bảo vệ cả hai mẹ con bạn nhé.

Biểu hiện của stress sau sinh

Stress sau sinh là tình trạng cực kỳ phổ biến. Không cần nghĩ nhiều cũng dễ thấy đời sống mẹ bỉm phải đối mặt với đủ mọi khó khăn: chăm con, thay đổi hormone, tâm lý thay đổi… Hơn nữa còn phải tập thích nghi và làm quen với việc chăm sóc con nhỏ.

  • Luôn trong tình trạng lo lắng, nghĩ quá nhiều đến nỗi ám ảnh.
  • Cơ thể suy nhược, hồi phục chậm, thường xuyên đau đầu.
  • Rối loạn giấc ngủ, chán ăn.
  • Mất tập trung, thấy bí bách khó chịu.
  • Khó gắn kết với con, cảm thấy áp lực và mệt mỏi nhất là khi trẻ quấy khóc, khó bú…

phương pháp xả stress và biểu hiện

Các cách xả stress đơn giản

Ở người bình thường cơ thể thường có thể tự điều chỉnh sau vài ngày và cắt cơn stress. Đối với mẹ bỉm, nếu không có phương pháp xả stress thì tình trạng này có thể kéo dài hơn hoặc tái đi tái lại. Stress kéo dài có thể gây mất sữa, rụng tóc, suy nhược cơ thể. Thậm chí còn dẫn tới tình trạng rối loạn lo âu hoặc trầm cảm sau sinh nếu không biết làm sao để xả stress.

Nhờ sự giúp đỡ của người thân

Quan tâm, giúp đỡ từ người thân là cực kỳ quan trọng với các mẹ sau sinh. Đừng ép bản thân phải chu toàn mọi việc mà hãy đề nghị người nhà giúp đỡ, đặc biệt là chồng. Sự quan tâm chăm sóc của người thân không chỉ đỡ đần công việc cho mẹ mà còn là trụ cột tinh thần quan trọng.

Trong thời gian còn bỡ ngỡ chưa quen này nếu mẹ biết mình vẫn luôn có thể dựa vào gia đình thì sẽ đỡ căng thẳng hơn rất nhiều.

Thay đổi chế độ ăn uống nghỉ ngơi

Chế độ ăn uống rất quan trọng với các mẹ sau sinh đấy nhé. Không chỉ cần ăn đủ chất cho mẹ và bé mà ăn uống lành mạnh còn là phương pháp xả stress rất hiệu quả. Mẹ hãy nhớ các lưu ý sau:

  • Ăn thường xuyên, chia thành nhiều bữa nhỏ.
  • Ăn đủ chất, đa dạng các loại thực phẩm, đặc biệt nhớ ăn đủ dầu, nhất là dầu cá.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nước giúp xoa dịu hệ thần kinh căng thẳng.
  • Tránh xa các chất kích thích như cồn hay caffeine.

Ngoài ra, hãy nghỉ ngơi bất cứ lúc nào có thể. Vì việc chăm sóc con nhỏ khiến thời gian biểu đảo lộn nên mẹ hãy cố gắng nghỉ các khoảng ngắn trong ngày. Chỉ cần được chợp mắt 10-15 phút thôi đã giúp xua tan mệt nhọc và giảm stress rất tốt rồi.

phương pháp xả stress của mẹ bỉm

Luyện tập thể dục

Một trong những cách xả stress hiệu quả nhất là tập luyện thể dục. Tập thể thao kích thích cơ thể tiết endorphin, một hormone tạo cảm giác phấn chấn, vui vẻ. Chỉ cần 10-15p đi bộ, vận động nhẹ nhàng quanh nhà là đã giúp mẹ cải thiện tâm trạng rất nhiều.

Nếu mẹ đau nhức người, khó vận động thì có thể tham khảo một vài tư thế yoga phù hợp với mẹ sau sinh. Ngoài ra thiền và các bài tập kiểm soát hơi thở cũng có tác dụng giảm căng thẳng, giãn cơ, tăng cường oxy trong máu.

Đi đâu đó để xả stress

Bạn không nhất định phải du lịch xa nhưng hãy thử thay đổi không gian sống. Một chốc đi khỏi nhà, đến quán yêu thích, đi gội đầu, đi mua sắm một món đồ mới… Khi bước vào một nơi không có tiếng khóc trẻ con, không bỉm, không sữa mẹ có thể thả lỏng và tận hưởng thời gian riêng tốt hơn.

Đây là một trong các cách xả stress đơn giản mà ít ai để ý. Nhiều mẹ căng thẳng, lo lắng đến nỗi không thể rời con giây phút nào. Chính việc “dính chặt” lấy con như thế này lại càng dễ khiến mẹ lo lắng hơn.

Đừng kỳ vọng quá nhiều vào con

Đôi khi mẹ kỳ vọng con ngoan, khỏe, bú giỏi… và bị áp lực vì bé không giống “con nhà người ta” hay không giống như sách vở mô tả. Bạn không nên cảm thấy buồn khi nghĩ mình làm tốt nhưng kết quả không như mong đợi. Có thể chính kỳ vọng về đời sống mẹ bỉm sữa đó đang khiến bạn stress vì khác xa thực tế.

Chăm sóc bản thân

Mẹ đừng vì chăm con mà bỏ bê bản thân. Không phải cứ dồn tất cả sự chú ý vào con là tốt. Mẹ phải nhớ chăm sóc bản thân, không chỉ là ăn uống, cố gắng nghỉ ngơi mà còn là những liệu pháp thư giãn. Chẳng hạn như thư giãn với mùi hương, ngâm nước ấm, thiền, tập yoga

phương pháp xả stress và tập yoga

Mẹ chọn phương pháp xả stress nào phù hợp với mình là được. Đặc biệt, không so sánh bản thân với người khác. Chuyện có ai đó giảm cân sau sinh nhanh hơn, nuôi con béo tốt hơn, đi làm lại sớm hơn… đều không phải chuyện bạn có thể kiểm soát được. Hãy tin tưởng vào chính mình, tin tưởng  vào em bé của bạn. Chỉ cần tập trung vào chăm sóc bản thân và bé con là đủ tốt rồi.

Việc làm cha mẹ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chăm sóc trẻ sơ sinh dễ dàng khiến phụ nữ rơi vào căng thẳng tột độ. Những phương pháp xả stress lúc này chính là “phao cứu sinh” giúp mẹ nhanh bình tĩnh và có thêm thời gian làm quen với đời sống bỉm sữa.

Bài viết liên quan

tâm trạng của mẹ bầu

Tâm trạng của mẹ bầu có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Mẹ và Con - Tâm trạng của mẹ bầu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân mình mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tâm hồn và cả thể chất của thai nhi. Một tâm hồn lạc quan, sẻ chia, và tình yêu thương sẽ là nguồn năng lượng vô tận, giúp bé yêu phát triển toàn diện, khỏe mạnh từng ngày trong bụng mẹ.