Mẹ và Con - Con cao lớn, khỏe mạnh luôn là mong muốn của các ông bố, bà mẹ khi nuôi con. Nhưng làm sao để con có thể tăng chiều cao nhanh chóng hơn mẹ nhỉ? Chắc chắn mẹ phải biết đến các bí quyết này đấy nhé!

Trong hành trình nuôi con lớn khôn, bên cạnh việc cố gắng tăng cân cho con thì một vấn đề được nhiều mẹ quan tâm chính là tăng chiều cao cho trẻ. Vì thế, hãy cùng Tạp chí Mẹ và Con tìm hiểu tất tần tật các vấn đề xoay quanh việc tăng chiều cao cũng như những cách tăng chiều cao hiệu quả mẹ nhé!

tăng chiều cao

Làm sao để đo chiều cao của trẻ tại nhà?

Để biết con có phát triển chiều cao chuẩn hay chưa, có cần áp dụng các cách tăng chiều cao cho trẻ hay không, trước tiên mẹ cần đo chiều cao cho con và nắm được bảng chiều cao cho bé trai, bảng chiều cao cho bé gái chuẩn.

Các bước đo chiều cao cho trẻ:

  • Yêu cầu trẻ cởi bỏ hết giày hay kẹp tóc
  • Cho trẻ đứng trên sàn, không có thảm trải.
  • Trẻ đứng dọc theo tường, lưng thẳng quay vào tường, đặt chân bằng phẳng và quay lưng vào tường. Ở tư thế này, hai cánh tay đặt ở hai bên xuôi theo thân mình và vai bằng nhau; mắt hướng về trước
  • Đặt bảng gỗ hoặc thước đo áp sát đỉnh đầu của trẻ
  • Đo chiều cao của trẻ

1001 cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả nhất hiện nay 2

Độ tuổi phát triển chiều cao ở trẻ

Trẻ bao nhiêu tuổi thì sẽ ngừng phát triển chiều cao? Đâu là những giai đoạn phát triển chiều cao ở trẻ?

3 cột mốc đáng chú ý trong hành trình tăng chiều cao của trẻ

Theo Bộ Y tế, có 3 cột mốc chính đánh dấu sự phát triển chiều cao của một người. 3 cột mốc này bao gồm:

Chín tháng mười ngày trong bào thai

Trong thời gian mẹ mang thai, thai nhi trong bụng sẽ dần hình thành các cơ quan và bộ phận trong cơ thể. Đây cũng là giai đoạn đầu tiên trẻ hấp thụ các dưỡng chất để phát triển xương, khớp và chiều cao.

Vì thế, nếu trong 9 tháng thai kỳ, mẹ bổ sung đầy đủ dưỡng chất và tăng cân khoa học (từ 10 – 20 kg), trẻ sơ sinh khi chào đời sẽ có chiều cao khoảng 50cm.

Mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe mẹ và bé cũng như dùng thêm vitamin, canxi và khoáng chất để con phát triển tốt nhất.

Giai đoạn bé từ 0 – 3 tuổi

Giai đoạn phát triển chiều cao quan trọng nhất là khi trẻ từ 0-3 tuổi. Đây là giai đoạn quyết định, chiếm 60% vào sự phát triển chiều cao của trẻ.

Giai đoạn dậy thì 

Giai đoạn dậy thì là “cơ hội cuối cùng” để trẻ có thể bứt phá chiều cao của mình. Vì vậy, trẻ cần xây dựng và rèn luyện lối sống khoa học, ăn uống hợp lý để phát triển chiều cao tốt nhất.

Xem thêm: 3 “thời điểm vàng” giúp con phát triển chiều cao

Bao nhiêu tuổi thì ngừng tăng chiều cao 

Theo các nghiên cứu khoa học, nam giới sẽ ngừng phát triển chiều cao vào khoảng năm 22 tuổi. Với nữ giới, độ tuổi ngừng phát tăng chiều cao là khoảng 20 tuổi.

Trong đó, nam giới sẽ kết thúc giai đoạn phát triển xương và chiều cao vào năm 20 tuổi và nữ giới là 18 tuổi. Còn 2 tiếp theo là giai đoạn tăng nhẹ, chỉ khoảng 0,4cm. Trong một số trường hợp đặc biệt, trẻ có thể tăng thêm 2-3cm trong 2 năm cuối cùng của giai đoạn phát triển chiều cao.

Cách tăng chiều cao cho trẻ theo độ tuổi

Cách tăng chiều cao cho trẻ từ 0-3 tuổi

Trong độ tuổi này, duy trì việc uống sữa mẹ cũng như bổ sung thêm các loại thực phẩm tăng chiều cao chính là cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để con hoàn thiện hệ xương của mình cũng như phát triển chiều cao nhanh chóng hơn. Mẹ nên bổ sung các loại cá, thịt, trái cây… để con cao lớn, khỏe mạnh.

Cách tăng chiều cao cho trẻ từ 3-10 tuổi

Có phải bạn đang tìm cách tăng chiều cao cho trẻ 3 tuổi hay cách tăng chiều cao cho trẻ 8 tuổi, 9 tuổi? Ở độ tuổi từ 3-10 tuổi, việc tăng chiều cao cho trẻ vẫn phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của con. Vì vậy, mẹ nên theo dõi sát sao khẩu phần ăn uống của bé, chủ động bổ sung các dưỡng chất cần thiết để con tăng chiều cao nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hướng dẫn trẻ tập các bài tập tăng chiều cao đơn giản như đứng một chân, nằm ngửa duỗi cơ, tập bơi, chơi bóng rổ,….

Cách tăng chiều cao cho trẻ từ 10-16 tuổi

Cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi hoặc trẻ trong giai đoạn 10-16 tuổi cũng sẽ chủ yếu dựa vào thực phẩm và các bài tập thể thao như ở các độ tuổi khác. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, chiều cao của trẻ còn phụ thuộc vào lối sinh hoạt của con. Vì thế, mẹ nên chú ý nhắc con ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, xây dựng lối sống lành mạnh,… mẹ nhé!

cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả

Cách tăng chiều cao cho trẻ đơn giản bằng thực phẩm

Khi trẻ đang trong “tuổi ăn – tuổi lớn”, tức còn trong 3 giai đoạn phát triển chiều cao, mẹ có thể bổ sung các loại thực phẩm và chất dinh dưỡng để tăng chiều cao vượt trội cho con.

Các dưỡng chất nào ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao ở trẻ?

  • Vitamin B1

Vitamin B1 giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể để kích thích sự tăng trưởng chung của trẻ. Ngoài ra, vitamin B1 còn có hiệu quả hỗ trợ hệ tiêu hóa hấp thu các dưỡng chất tăng chiều cao tốt hơn.

  • Vitamin B2

Bổ sung Vitamin B2 (Riboflavin) không chỉ là một cách tăng chiều cao cho trẻ mà còn giúp móng, xương và tóc của trẻ chắc khỏe hơn

  • Vitamin D

Thiếu hụt Vitamin D sẽ khiến xương và răng yếu đi, phát triển chậm hơn. Ngoài ra, vitamin D còn giúp cơ thể hấp thụ calci và phospho để có thể phát triển chiều cao tốt hơn.

  • Vitamin C

Vitamin C (Acid ascorbic) giúp hỗ trợ quá trình đào thảo chất độc ra khỏi cơ thể, tăng khả năng miễn dịch cũng như tốt cho sự phát triển của xương khớp và làn da.

  • Calci

Bổ sung Calci mỗi ngày cũng là một cách tăng chiều cao và tăng tuổi thọ cho xương khớp của bạn.

  • Phospho

Kết hợp Calci và Phospho chính là cách tăng chiều cao cho trẻ vô cùng hiệu quả mà mẹ nên thử mẹ nhé.

  • Vitamin A

Vitamin A rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của hệ xương khớp. Vitamin này còn tốt cho cả làn da, mắt và miễn dịch.

cách tăng chiều cao cho trẻ

Thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ nhanh chóng

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Để có thể cải thiện chiều cao cho trẻ, mẹ nên bổ sung sữa cũng như các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua,…) trong khẩu phần ăn hằng ngày bạn nhé. Các loại thực phẩm này chứa nhiều canxi ở dạng dễ hấp thụ, không chỉ giúp tăng chiều cao cho trẻ mà còn giúp xương khớp của trẻ cứng cáp hơn.

Hải sản

Nếu mẹ muốn tìm cách tăng chiều cao cho trẻ, đừng quên cho con ăn các loại hải sản như tôm, tép, cua, ghẹ, cá, ngao… Các loại hải sản này đều có chứa nhiều canxi nên rất tốt cho sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

Bông cải xanh

Bổ sung bông cải xanh cũng là một cách tăng chiều cao ở trẻ bởi bông cải xanh có chứa nhiều chất sắt, vitamin C và chất xơ giúp kích thích các yếu tố tăng trưởng và phát triển cơ thể ở trẻ.

Đậu nành

Protein có khả năng cải thiện mật độ xương cũng như hình dạng xương. Vì thế, mẹ nên bổ sung khoảng 50gram đậu nành vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày của con để giúp con cao lớn nhanh hơn.

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, heo, cừu… có khả năng bổ sung magie, sắt và kẽm – các loại khoáng chất có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Hơn nữa, các loại thực phẩm này còn có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, tăng cường tế bào miễn dịch cho cơ thể của trẻ. Vì thế, mẹ đừng quên chế biến các món ăn với thịt đỏ cho bé mẹ nhé!

Ngũ cốc

Cách tăng chiều cao cho trẻ đơn giản nhưng hiệu quả chính là dùng cho con dùng ngũ cốc nhiều hơn.

Ngũ cốc không những là nguồn năng lượng dồi dào mà còn là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen. Ngoài ra, ngũ cốc còn rất giàu calorie, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ.

Điển hình như gạo lứt, mì ống và lúa mì nguyên chất là thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao.

Cà rốt

Nếu muốn áp dụng cách tăng chiều cao cho trẻ thông qua các loại thực phẩm, mẹ có thể cho con ăn cà rốt bởi món ăn này rất giàu vitamin A và C giúp xương phát triển nhanh chóng và thêm chắc khỏe.

cà rốt tăng chiều cao

Nấm

Vitamin D có trong nấm sẽ giúp trẻ tăng mật độ xương, hỗ trợ xương phát triển nhanh hơn và tăng chiều cao cho trẻ một cách an toàn, hiệu quả.

Trái cây tươi

Các loại trái cây có múi thường chứa nhiều vitamin C có lợi trong việc tăng chiều cao và tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Vì thế, mẹ nên thường xuyên cho con dùng trái cây tươi để con được phát triển toàn diện nhất.

Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa nhiều chất đạm, protein khả năng kích thích tăng chiều cao, cân nặng ở trẻ. Vì thế, mẹ có thể bổ sung yến mạch cho bữa sáng của bé mẹ nhé.

Thịt gà

Thịt gà giàu protein, giúp bé tăng trưởng, phát triển chiều cao nhanh chóng. Hơn nữa, thịt gà còn giúp xương của bé dẻo dai hơn rất nhiều, hạn chế các vấn đề về xương khớp khi vận động.

Khi xây dựng thực đơn ăn uống cho trẻ, mẹ nên bổ sung thêm cá vì các loại cá chứa rất nhiều protein và vitamin D giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ nhanh chóng

Các bài tập tăng chiều cao cho trẻ

Bài tập cúi gập người

Bài tập này vô cùng dễ thực hiện đấy nhé. Chỉ cần đứng thẳng chân, sau đó cúi gập người và duy trì tư thế trong 30 giây, nghỉ 5 giây rồi lặp lại động tác 10 lần là được.

Động tác này sẽ kéo căng các cơ bắp ở chân, kéo dài cột sống, giúp tăng chiều cao cho trẻ và giúp con dẻo dai hơn.

Bài tập nhảy dây

Một bài tập tăng chiều cao khác cũng rất phù hợp với trẻ chính là nhảy dây. Khi trẻ nhảy dây, toàn bộ bắp chân, khớp xương ở chân của trẻ sẽ được kích thích, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao nhanh chóng.

nhảy dây

Bài tập đạp xe

Cách tăng chiều cao thông qua bài tập đạp xe không chỉ phù hợp với người lớn mà còn phù hợp với các bé.

Khi đạp xe đạp, bàn chân của trẻ sẽ được kéo căng và vận động nhịp nhàng. Hơn nữa, khi đạp xe, lưu lượng máu đến các cơ chân của trẻ sẽ được tăng lên, kích thích các nhóm cơ chân phát triển nhanh hơn, linh hoạt và dẻo dai hơn.

Tập luyện bóng rổ

Nếu muốn tăng chiều cao cho trẻ, bạn có thể khuyến khích con chơi bóng rổ. Khi chơi, chân của con phải hoạt động liên tục nên cơ chân sẽ rất săn chắc. Ngoài ra, động tác bật nhảy lên cao để đưa bóng vào rổ, chắn bóng, ngăn cản đối phương ghi điểm cũng giúp hệ xương phát triển tốt hơn, tăng chiều cao nhanh chóng.

Bài tập bơi lội

Động tác bơi lội dây chằng, gân, cột sống đều được kéo căng. Ngoài ra, tay và chân cũng phải hoạt động liên tục sẽ giúp con phát triển chiều cao hiệu quả.

bơi lội

Một số thắc mắc của mẹ về cách tăng chiều cao cho trẻ

Ăn nhiều thịt ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ?

Hiện nay, trẻ có xu hướng ăn rất nhiều thịt nhưng không ăn hoặc chỉ ăn rất ít trái cây và rau xanh. Thói quen ăn uống này sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, gia tăng bài tiết canxi theo nước tiểu gây thiếu canxi. Việc này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển chiều cao ở trẻ.

Vì thế, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn lượng thịt vừa phải, bổ sung khoảng 200g protein mỗi ngày mà thôi.

Có nên dùng protein có nguồn gốc thực vật?

Bổ sung protein có nguồn gốc thực vật cũng là một cách tăng chiều cao cho trẻ. Vì thế, bên cạnh proetin động vật, mẹ nên cho con dùng thêm đậu hũ, các loại hạt… để cung cấp protein thực vật và axit béo không bão hòa, các loại axit amin thiết yếu để trẻ cao lớn hơn.

Uống nhiều sữa có phải là cách tốt nhất để phát triển chiều cao?

Sữa có phải “thần dược” để tăng chiều cao cho trẻ? Dĩ nhiên, sữa và các chế phẩm từ sữa rất tốt cho sự phát triển chiều cao của bé. Tuy nhiên, lạm dụng sữa quá mức sẽ khiến nên cứ mua ép trẻ uống thật nhiều sữa. Thế nhưng, cũng giống như các loại thực phẩm khác, uống quá nhiều sữa cũng không tốt hàm lượng canxi trong sữa và photpho trong xương  phản ứng với nhau và ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của trẻ.

uống sữa tăng chiều cao

Các lưu ý mẹ cần biết khi áp dụng cách tăng chiều cao cho trẻ

Nhắc nhở trẻ thường xuyên ngủ đúng và đủ giấc

Giấc ngủ có ảnh hưởng quan trọng đến việc tăng chiều cao cho trẻ. Thông thường, ở giai đoạn 3 – 7 tuổi, trẻ cần được ngủ ít nhất 10 – 12 giờ mỗi ngày. Sau đó, thời gian ngủ của trẻ phải duy trì ở mức ít nhất 8 tiếng/ngày thì mới có thể phát triển khỏe mạnh và tăng trưởng chiều cao được.

Bên cạnh đó, cần cho trẻ đi ngủ sớm hơn bởi từ 22 giờ – 3 giờ sáng là thời gian cơ thể tiết ra nhều hormone tăng trưởng chiều cao nhất.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Mỗi loại thực phẩm sẽ có vai trò khác nhau trong việc tăng chiều cao cho trẻ. Vì vậy, bạn nên đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và phù hợp. Không nên quá lạm dụng bất kỳ một loạt thực phẩm nào để tránh gây nên tác dụng phụ đối với sức khỏe của con.

Khám sức khỏe

Cho dù bạn đã áp dụng hết mọi cách tăng chiều cao cho trẻ nhưng con vẫn thấp còi, nên cho con đến bác sĩ kiểm tra để sớm phát hiện và được điều trị kịp thời nếu trẻ đang gặp các bệnh ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao ở con.

cách tăng chiều cao cho trẻ

Bỏ túi các cách tăng chiều cao cho trẻ này, mẹ không cần lo con thấp còi so với bạn bè đồng trang lứa của nữa phải không nào? Áp dụng ngay cho bé yêu nhé!

Bài viết liên quan