Me&Con - Quả sung không chỉ biết đến là một loại trái cây ăn chơi dân dã mà sung còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của bầu và mẹ sau sinh.

Công dụng của quả sung

Quả sung có tên khoa học là Ficus glomerata, thuộc họ nhà dâu tằm. Dân gian thường gọi sung bằng nhiều cái tên khác nhau như mật quả, vô hoa quả, phẩm tiên ngã…. Các nghiên cứu cho thấy trái sung có chứa glucose, citric acid, saccarose, axalic acid, shinkim acid…, cùng các nguyên tố vi lượng khác như kali, phốt pho, canxi…., và vitamin C, B1… Những thành phần có trong quả sung được cho là có tác dụng hỗ trợ phòng chống ung thư, điều trị chứng cao huyết áp, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Công dụng diệu kỳ của trái sung cho bầu và mẹ sau sinh 4
Sung rất tốt cho sưc khỏe

Còn theo Đông y quả sung vị ngọt, tính bình được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như bệnh kiết lỵ, táo bón, sa trực tràng… Ngoài ra, sung còn có công dụng điều trị ho, mụn nhọt, lợi sữa, chữa căng tức ngực ở phụ nữ sau sinh…

Những công dụng bất ngờ của trái sung cho bầu và mẹ sau sinh

Phòng tránh và giảm cao huyết áp trong thai kỳ: Trong quả sung có chứa hàm lượng kali đáng kể, nguyên tố vi lượng này có tác dụng điều trị và phóng tránh chứng cao huyết áp rất hiệu quả. Vì thế, với những mẹ bầu bị chứng huyết áp cao nên thường xuyên ăn quả sung. Mẹ có thể ăn sống hoặc nấu chung với cháo, hầm với các loại thực phẩm khác làm món canh vừa lạ miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Công dụng diệu kỳ của trái sung cho bầu và mẹ sau sinh 5Sung chống ốm nghén cho bầu rất hiệu quả

Chữa táo bón: Quả sung có chứa nhiều chất xơ bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan. Nên sung rất hữu ích cho bầu và mẹ sau sinh trong việc điều trị và phòng chống táo bón.

Giảm chứng ợ nóng, ợ chua trong thai kỳ:  Proteolytic có trong quả sung là một trong những nguyên tố cần thiết và tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, sung còn giúp giảm chứng ở nóng và ợ chua trong thai kỳ.

Giảm các cơn ốm nghén: Vị chan chát của quả sung sẽ giúp mẹ vượt qua cơn ốm nghén dễ dàng hơn. Mặt khác, sung còn chứa nhiêu vitamn B6, có tác dụng cải thiện vị giác, giúp bầu ăn ngon miệng, hấp thu tốt hơn, nhờ đó tránh được các cơn ốm nghén trong thai kỳ.

Lợi sữa cho mẹ: Với hàm lượng khoáng chất dồi dào sung có tác dụng kích thích các tia sữa giúp sữa mẹ về đều và nhiều hơn, tránh bị tắc tia sữa và căng tức ngực. Mẹ có thể dùng sung hầm với móng giò để tăng lượng sữa.

Chữa căng tức ngực sau sinh: Khi bị căng tức ngực, sản phụ có thể dùng lá sung non giã nhỏ trộn đều với nhựa sung sau đó đắp trực tiếp lên vùng bị sưng sẽ cho hiệu qua tốt.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng sung chín ép lấy nước hoặc nghiền nát để ăn, sung tươi có thể nấu canh, hầm chung với móng giò đều rất tốt.

Tags:

Bài viết liên quan

tâm trạng của mẹ bầu

Tâm trạng của mẹ bầu có ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Mẹ và Con - Tâm trạng của mẹ bầu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân mình mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tâm hồn và cả thể chất của thai nhi. Một tâm hồn lạc quan, sẻ chia, và tình yêu thương sẽ là nguồn năng lượng vô tận, giúp bé yêu phát triển toàn diện, khỏe mạnh từng ngày trong bụng mẹ.