Mẹ và Con - Thải độc cơ thể có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như giữ cho tâm trí luôn vui tươi, tràn đầy năng lượng. Có thể thấy, đây là một bước vô cùng quan trọng giúp bạn tái tạo lại năng lượng sau những ngày mệt mỏi.

Không chỉ thông qua ăn uống, vận động cơ thể, người Nhật có những phương pháp khác nhau để thanh lọc cơ thể và chăm sóc bản thân mình. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp thải độc cơ thể của người Nhật để thư giãn tâm trí, tăng cường sức khỏe và trẻ đẹp từ bên trong nhé!

Cách thanh lọc cuộc sống của người Nhật

Sống đơn giản, ngăn nắp và làm việc có kế hoạch là những “từ khóa” để thanh lọc cuộc sống của người Nhật. Họ thường lên kế hoạch cho những công việc hàng ngày, cố gắng hoàn thành theo đúng những gì đặt ra để không bị dồn việc, giảm thiểu nhiều căng thẳng để cân bằng cuộc sống.

Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày, người Nhật chỉ đặt những thứ thực sự cần thiết để dễ dàng dọn dẹp. Nhờ đó, cuộc sống thoải mái, dễ chịu hơn khi ngôi nhà hay nơi làm việc luôn tươi mới, gọn gàng.

Cách thải độc cơ thể theo các giác quan

Thải độc cơ thể thông qua 5 giác quan nhìn, nghe, nếm, ngửi, tiếp xúc cũng là cách thanh lọc cơ thể để cảm thấy thư giãn hơn.

Thị giác

Bằng việc trang trí không gian sống của mình với những bức tranh phong cảnh yên bình hoặc chân dung tươi tắn của người thân yêu, giúp gợi cảm giác yên tĩnh, thanh bình. Người Nhật cũng thường để ý đến cách sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ để dễ đi vào giấc ngủ hơn. Đây được xem là một cách thanh lọc thị giác nói riêng và thanh lọc cơ thể nói chung.

Thải độc cơ thể 2

Khứu giác

Mùi hương nhà ở, không gian làm việc và môi trường xung quanh có tác động lớn đến cơ thể và tâm trí của mỗi người. Một số mùi hương nhẹ nhàng mà bạn có thể thử để thải độc cơ thể có thể kể đến như mùi hương vani, hương sả, hương cam chanh…

Thính giác

Tận hưởng những bản nhạc không lời hoặc bài nhạc yêu thích vào mỗi sáng khi thức dậy để khởi động thính giác và thấy yêu cuộc sống của mình hơn.

Vị giác

Cách thải độc cơ thể thông qua vị giác của người Nhật cũng vô cùng tinh tế và đậm chất truyền thống. Họ thường dành thời gian để thưởng thức các loại bánh cùng trà xanh. Vị ngọt của bánh hòa quyện với vị đắng của trào tạo nên hương vị nhẹ nhàng, thức tỉnh tâm trạng dễ chịu, thoải mái.

Thải độc cơ thể 2

Xúc giác

Thông qua xúc giác, người Nhật luôn nhận thực việc giữ gìn làn da sạch, thoải mái và đề cao phương châm sống đơn giản trong từng chi tiết. Đây cũng là một cách để thải độc cơ thể, giúp duy trì năng lượng tích cực, cảm giác dễ chịu trong cuộc sống của người Nhật:

  • Chọn quần áo vừa vặn, thoáng mát: phần lớn người Nhật thường chọn trang phục đơn giản, vừa vặn và thoáng mát với chất liệu vải tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Giữ chăn đệm luôn sạch sẽ và thơm tho: để không gian sống sạch sẽ và bảo vệ làn da.
  • Đi spa khi rảnh rỗi: Người Nhật thường đi spa vào những lúc rảnh rỗi để massage thư giãn, thanh lọc xúc giác. Ngoài ra, họ cũng dành thời gian để ngâm mình trong bồn tắm hoặc suối nước nóng (onsen) để thải độc cơ thể, thư giãn và thoải mái sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Cách thải độc cơ thể bằng nước

Duy trì vóc dáng thon gọn, làn da đẹp và thải độc cơ thể với người Nhật đơn giản chỉ là duy trì thói quen uống nước đều đặn mỗi ngày.

Ngay sau khi ngủ dậy, hãy uống một ly nước để giải độc tố tích tụ trong cơ thể, tăng cảm giác sảng khoái để bắt đầu một ngày mới năng động. Hơn nữa, thói quen uống nhiều nước và uống nước đều đặn vào mỗi sáng còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Thải độc cơ thể 3

Phương pháp thải độc cơ thể bằng nước được người Nhật áp dụng gồm các bước:

  • Sau khi thức dậy, uống 500ml nước, chia làm 4 ly nhỏ để uống từ từ
  • Không ăn gì trong 45 phút sau đó
  • Trước khi ăn uống khoảng 250ml nước
  • Sau khi ăn sáng, không uống nước trong vòng 2 tiếng
  • Sau đó, bổ sung nước thường xuyên trong một ngày như bình thường.

Cách thải độc cơ thể bằng phương pháp ngồi thiền

Thiền là phương pháp giúp thư giãn tinh thần được y khoa công nhận và khuyến khích. Theo đó, khi thiền, bạn sẽ dần cảm thấy những sự thay đổi trong cơ thể cũng như tinh thần sảng khoái, giấc ngủ cũng được nâng cao.

Thiền nằm trước khi ngủ: Thiền chánh niệm

Dành ra 5 – 10 phút trước khi ngủ để thiền chánh niệm theo 4 bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Loại bỏ những yếu tố tác động gây phiền nhiễu, mất tập trung bao gồm điện thoại, các thiết bị điện tử…Chọn nằm ở tư thế thoải mái nhất.
  • Bước 2: Tập trung vào hơi thở, hít vào bên trong 10 lần đếm, giữ lại 10 lần đếm tiếp và thở ra trong 10 lần đếm. Lặp lại chu trình này trong 5 lần.
  • Bước 3: Duy trì trạng thái thả lỏng cơ thể và đặt tâm trí hoàn toàn vào hơi thở của mình.
  • Bước 4: Trong quá trình thiền, bạn có thể bị những cảm xúc và suy nghĩ bất chợt làm nhiễu. Đừng quá lo lắng, học cách điều chỉnh suy nghĩ về nhịp thở của bản thân là điều cần sự kiên trì và thời gian.

Đây là một bài tập thiền nằm đơn giản cho người mới bắt đầu. Chỉ cần tập luyện thường xuyên, bạn có thể thấy chất lượng giấc ngủ được cải thiện, tinh thần cũng tươi mới, sảng khoái hơn mỗi ngày.

Thải độc cơ thể

Thiền nằm trước khi ngủ: Thiền quét cơ thể

Thiền quét cơ thể để bạn tập trung vào mỗi bộ phận trên cơ thể thể, tăng cường cảm giác về nhận thức thể chất, bao gồm cả căng thẳng và đau đớn.

Khi thực hành thiền quét cơ thể, bạn sẽ tập trung vào mỗi bộ phận trên cơ thể để tăng cường cảm giác về nhận thức thể chất, bao gồm cả căng thẳng và đau đớn. Hành động này giúp thúc đẩy thư giãn và ngủ ngon hơn. Bạn có thể bắt đầu với bài tập:

  • Lựa chọn tư thế nằm thoải mái, nhắm mắt, thở chậm và tập trung vào cảm nhận trọng lượng cơ thể tại thời điểm đó.
  • Thả lỏng từ từ cơ mặt, cơ hàm và mắt
  • Từ từ thả lỏng tới cổ và vai
  • Tiếp tục đi xuống cơ thể, chuyển sang cánh tay và các ngón tay.
  • Đi xuống bụng, lưng, hông, chân và bàn chân.
  • Nếu tâm trí “đi lạc” trong khi nằm thiền, hãy chuyển sự tập trung trở lại cơ thể.

Bạn có thể bắt đầu thiền quét ở bất kì vị trí nào mà bạn muốn, có thể đi từ chân ngược lên đầu chẳng hạn.

Những lưu ý khi thiền nằm trước khi ngủ

Thanh lọc cơ thể với thiền nằm trước khi đi ngủ không chỉ giúp cơ thể thải độc, tinh thần tươi trẻ, thư giãn mà còn “chữa lành” cho giấc ngủ. Với những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ hay người mới thực hành thiền, cần lưu ý một số điều sau:

  • Khởi đầu chậm: Hãy bắt đầu thiền nằm trước khi ngủ khoảng 3-5 phút lần đầu tiên và tăng dần đến 10 – 20 phút khi cơ thể và tinh thần bạn đã quen dần. Tốt nhất, hãy thiền số phút bằng đúng số tuổi của bản thân.
  • Loại bỏ các yếu tố nhiễu: Các thiết bị điện tử, điện thoại…khiến giấc ngủ cũng như việc thiền bị gián đoạn. Bạn có thể mở nhạc thiền, có chu kỳ lặp lại và đặt thời gian tự tắt để tránh tiếp xúc với thiết bị điện tử.
  • Tạo không gian lý tưởng: Các loại nến thơm, tinh dầu xông sẽ tạo một không gian mùi hương yêu thích để những buổi thiền trở nên thoải mái hơn.

Thải độc cơ thể không chỉ bắt đầu từ việc ăn uống, vận động mà ngay trong phong cách sống, lối sống hàng ngày cũng giúp chúng ta luôn tươi trẻ, khỏe khoắn và tinh thần sảng khoái vào mỗi sáng như người Nhật. Duy trì những điều trên mỗi ngày để tạo một nếp sống luôn khỏe đẹp nhé!

 

Bài viết liên quan

mắc bệnh covid19

“Chủ động” mắc bệnh COVID19: Đó là một con dao hai lưỡi!

Mẹ và Con - Việt Nam đang dần bước vào một cuộc sống bình thường mới với những vội vã vốn có, song hành theo đó là những quan điểm "đánh giá vội" rằng "Ai rồi cũng thành F0" hay "mắc bệnh COVID19 đi để rồi miễn nhiễm". Thực hư câu chuyện có phải như vậy? Đâu là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân yêu? Tìm hiểu ngay, bạn nhé!