Bà Dame Athene Donald, giáo sư vật lý thực nghiệm tại Đại học Cambridge, cho biết đồ chơi bán trên thị trường dành cho các em gái thường dẫn đến sự thụ động, thay vì khơi dậy trí tưởng tượng và khuyến khích trẻ phát triển các kỹ năng sáng tạo.
Bà cũng phê phán các trường học đã “lười biếng” trong việc tìm kiếm nhiều cơ hội trải nghiệm cho học sinh, làm gia tăng những định kiến về ngành nghề theo giới tính. Con gái sẽ thường tìm kiếm những công việc liên quan đến làm đẹp, trong khi con trai sẽ chọn những ngành nghề liên quan đến kĩ thuật, giáo sư giải thích.
“Chúng ta nên thay đổi cách nghĩ về bé trai và bé gái, và về cái gì là phù hợp với chúng ngay khi còn nhỏ. Tôi tin rằng sự lựa chọn đồ chơi là một vấn đề”, giáo sư Dame Athene Donald phát biểu trong buổi nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Anh.
Là người nghiên cứu vật lý hệ thống sinh học, bà Donald đã chỉ ra rằng sự hứng thú học tập của trẻ được hình thành trong thời gian dài trước khi chúng lựa chọn học cái gì. Sự khuyến khích nhiều hơn vào việc học các ngành khoa học sẽ giúp xây dựng một xã hội tri thức, có thể đưa ra quyết định đúng đắn về các vấn đề khác nhau như tiêm chủng, sóng điện thoại di động và biến đổi khí hậu.
Giáo sư tiếp tục đưa ra những lập luận thuyết phục như các bằng chứng cho thấy nhiều trẻ em có thể tự đưa ra quyết định chắc chắn về những gì chúng không muốn làm, khi mới học cấp hai. Nếu trẻ không bao giờ có cơ hội tháo tung một thứ gì đó và lắp lại như cũ; nếu chỉ chơi với búp bê, chú tâm đến làm tóc hay pha trà, thì làm sao chúng có thể tưởng tượng mình là kỹ sư hay nhà hóa học?
Tiếp đến là sự phản bác những từ ngữ được sử dụng trong quảng cáo cho đồ chơi dành cho bé trai và bé gái. Đồ chơi cho bé trai thiên về quyền lực và những trận đánh, trong khi đối với bé gái là tình yêu và phép thuật.
Lĩnh vực của vật lý của bà Donald nổi tiếng là thiếu nữ sinh, chỉ chiếm khoảng một phần năm trong số những sinh viên theo học.
Bà ủng hộ lời kêu gọi của Hội Hoàng gia cho một kỳ thi tú tài ở lứa tuổi 18 mà sẽ đa dạng môn thi, trong đó có môn toán và khoa học: “Ở Anh, duy nhất trên thế giới, chúng tôi không chỉ dẫn cho trẻ những điều cơ bản, đặc biệt là sau độ tuổi 16. Chúng tôi yêu cầu trẻ tự đưa ra những quyết định có ảnh hưởng đến toàn bộ tương lai của chúng ở độ tuổi sớm nhất có thể, thường là khi trẻ khoảng 14 tuổi”.
Theo Yêu trẻ thơ