Mẹ&Con - Khuyến khích bé tham gia vào một thử thách (như chơi trò chơi kéo co, giành giải thưởng) để bé hiểu được rằng nếu có ý chí, kiên trì và lòng quyết tâm, mọi khó khăn chỉ là... chuyện nhỏ. Thủ tướng Đài Loan và “tâm thư dạy con” hết sức tuyệt vời Dạy con biết nhường nhịn Dạy con bản lĩnh trước lời khen chê

Ở lứa tuổi này, trẻ bắt đầu hiểu được đúng sai và thâm chí còn có thể tự đưa ra quyết định của mình, không cần nhờ đến sự trợ giúp của cha mẹ trong một vài trường hợp. Trong giai đoạn bé bắt đầu học cách làm chủ bản thân này, ba mẹ cần truyền đạt cho con 5 “nguyên tắc vàng” này để giúp bé yêu tự làm chủ cuộc sống của mình.

5 "nguyên tắc vàng" ba mẹ cần dạy cho các bé ở tuổi lên năm 4

Trẻ 5 tuổi mức độ hiểu biết đã khá nhiều – Ảnh minh họa

Trung thực

“Người gian thì sợ người ngay, người ngay chẳng sợ đường cày cong queo”. Trung thực là một đức tính quý báu cần có trong cuộc sống. Hãy dạy cho con thật thà, thẳng thắn ngay từ khi còn nhỏ. Sau này khi lớn lên ắt hẳn bé được xã hội dành quyền ưu ái nhiều hơn những người mang tính gian xảo, giả dối.

Công bằng

Hãy giảng dạy cho thế hệ sau hiểu về sự công bằng, bắt đầu từ những điều nhỏ nhoi cho tới lớn lao hơn sau này (Ví dụ: Con làm hỏng đồ chơi của bạn, con sẽ phải lấy đồ chơi của mình đền cho bạn).

Quyết tâm

Khuyến khích bé tham gia vào một thử thách (như chơi trò chơi kéo co, giành giải thưởng) để bé hiểu được rằng nếu có ý chí kiên trì và lòng quyết tâm, mọi khó khăn chỉ là… chuyện nhỏ. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng bằng cách này 5 năm, 10 năm hay 20 năm sau khi con đối mặt với cuộc sống khó khăn và nhiều thử thách nó sẽ có ích cho con bạn.

 Cân nhắc

Người xưa đã dạy “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” quả thật không sai. Không chỉ riêng lời nói, tổn thương do hành động bộc phát cũng gây ra những hậu quả khó lường. Vì vậy khi tròn 5 tuổi, các bậc phụ huynh nên dạy con cân nhắc trước khi nói và làm, đồng thời cũng nên cho bé “nếm trải” một vài tổn thương bởi những câu nói hay hành động vô tình của người khác để chúng rút ra kinh nghiệm bài học “khắc cốt ghi tâm”.

Tình yêu

Ba yêu con hay mẹ yêu con là ba từ đẹp nhất mà bé nào cũng muốn nghe. Trẻ em luôn nghĩ vì ba mẹ sinh chúng ra và vì chúng còn nhỏ nên chúng được quyền yêu thương, chăm sóc vô điều kiện… Thế nhưng, các mẹ thông thái hãy dạy ngược lại cho con cách làm thế nào để được ba mẹ yêu thương. Ví dụ: Một đứa trẻ hư sẽ không được mẹ cưng nựng, chiều chuộng, đòi thứ gì được thứ nấy. Một đứa trẻ nghịch ngợm sẽ không được ba mẹ cho tự do bay nhảy, thoải mái vui chơi…

Tags:

Bài viết liên quan