Mẹ và Con - Khi trẻ quấy khóc, nhiều bậc phụ huynh cảm thấy rất lo lắng. Hãy cùng tham khảo 7 cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm dưới đây nhé!

Trẻ sơ sinh quấy khóc là điều bình thường. Tuy nhiên, việc bé khóc đêm hoặc khóc quá nhiều ban ngày có thể khiến không khí gia đình trở nên căng thẳng. Những cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm dưới đây có thể giúp ích được cho các bậc phụ huynh đấy.

Cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm

Nếu mẹ đang lo lắng về tình trạng quấy khóc của con, hãy tham khảo những cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm dưới đây nhé. Tùy theo mỗi bé, ba mẹ hãy chọn cách cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm phù hợp với bé cưng của mình nhé.

Ôm và xoa dịu bé

Cái ôm nhẹ nhàng từ ba mẹ chính là cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm rất hiệu quả, giúp bé thư giãn và ổn định tinh thần. Đừng lo lắng rằng việc ôm ấp này sẽ không làm bé trở nên phụ thuộc. Để dỗ bé nín khóc, bạn có thể thử những cách sau:

  • Ôm con yêu vào lòng
  • Quấn trẻ trong tấm chăn mỏng
  • Đặt bé cưng vào nôi hoặc ghế
  • Cho con vào xe đẩy, đi dạo ngoài trời hoặc vòng quanh trong nhà
  • Tạo ra các âm thanh để thu hút sự chú ý của trẻ, như tiếng máy giặt hoặc máy hút bụi. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một số đoạn ghi âm với nhiều loại âm thanh khác nhau.
  • Bất cứ điều gì khác mà ba mẹ nghĩ có thể dỗ dành con như núm ti giả, tắm nước ấm, chơi đùa với con.

cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm là ôm và xoa dịu bé

Quấn bé trong một tấm chăn

Nếu muốn dỗ trẻ sơ sinh đang khóc, bạn có thể quấn bé trong một tấm chăn hoặc khăn mềm, mỏng. Cách cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm này rất hiệu quả trong việc xoa dịu cơn quấy của bé, đồng thời giảm nguy cơ bé thức giấc do phản xạ giật mình, giúp trẻ ngủ sâu giấc và lâu hơn.

Để quấn bé, ba mẹ hãy làm theo hướng dẫn:

  • Bắt đầu bằng cách đặt bé nằm ngửa trên tấm chăn, với hai cánh tay duỗi thẳng ở hai bên.
  • Nhẹ nhàng kéo phía bên trái của tấm mền qua cơ thể của con, rồi gấp mền lại
  • Kéo nhẹ từ dưới lên, sau đó kéo phía bên phải trên rồi gấp lại.

Đây là cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm, đặc biệt hiệu quả với các bé từ 0 – 4 tháng tuổi. Cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm này sẽ giúp giảm tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc cả ban ngày lẫn ban đêm.

Để bé khóc cho thỏa rồi ngủ thiếp đi

Nếu đã thử mọi cách trong 30 phút mà bé vẫn không nín, bạn có thể để bé khóc tiếp cho đến khi bé tự chìm vào giấc ngủ.

Ba mẹ nên giảm thiểu các yếu tố gây ảnh hưởng bên ngoài khi giúp bé ngủ. Đóng cửa, điều chỉnh ánh sáng trong phòng và quan sát bé tự điều chỉnh cơn quấy khóc. Nếu sau 15 phút bé vẫn khóc, hãy bế bé lên và dỗ bé thêm một lần nữa.

Tránh để bé thức khuya

Dù trẻ sơ sinh cần được ôm ấp khi khóc, nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần làm như vậy. Việc can thiệp quá nhiều có thể khiến bé phụ thuộc vào bạn để có thể ngủ được.

Bạn sẽ khó giải quyết chứng khóc đêm nếu bé chỉ ngủ khi được ôm ấp. Để tránh điều này, khi bé buồn ngủ nhưng không khóc, hãy đặt bé vào nôi và để bé tự học cách an ủi và tự ngủ, không dỗ dành hay cho bú. Dần dần, bé sẽ biết cách tự chìm vào giấc ngủ mà không cần mẹ ôm ấp hay vỗ về.

Cho bé ngủ đêm thay vì ngủ ngày

Nếu bạn đang tìm cách dỗ bé khóc đêm, hãy thử giảm thời gian ngủ ban ngày của bé. Nếu bé đã ngủ đủ 3 tiếng vào ban ngày, hãy nhẹ nhàng đánh thức, chơi cùng bé hoặc cho bé ăn tùy theo nhu cầu. Cách này giúp bé dành khoảng thời gian ngủ lâu nhất (thường là 5 tiếng) vào ban đêm.

cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm là cho bé ngủ đêm thay vì ngủ ngày

Lên thời gian biểu để cho bé ăn

Mẹ đừng vội cho bé bú mỗi khi bé quấy khóc, vì đói chỉ là một trong nhiều lý do khiến bé khó chịu. Thông thường, dạ dày của bé cần khoảng 2 giờ để tiêu hóa hết thức ăn. Vì thế, khoảng cách giữa các lần ăn nên được kéo dài, trừ khi bạn thật sự tin rằng bé đói. Nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ, bạn nên hạn chế uống cà phê, trà, nước ngọt có gas và các chất kích thích khác.

Hãy cẩn trọng với khả năng trẻ bị dị ứng sữa bò nếu bé có triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa, nổi mẩn đỏ, thở khò khè khi uống sữa hoặc gia đình bạn có tiền sử dị ứng sữa. Nếu bé có những phản ứng này, hãy thử cho bé uống sữa bột từ đậu nành trong vòng một tuần.

Sữa đậu nành có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé. Nếu bạn đang cho con bú, nên tránh các thực phẩm chứa sữa bò trong chế độ ăn uống của mình trong một tuần. Nếu tình trạng quấy khóc của bé cải thiện khi dùng sữa đậu nành, hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn về việc tiếp tục cho bé uống sữa ngoài. Ngoài ra, bạn có thể cho bé dùng sữa làm từ axit amin như Alimentum.

Khi nào trẻ quấy khóc cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn đã thử mọi cách mà bé vẫn khóc liên tục không ngừng, hãy cân nhắc đưa bé đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu bé quấy khóc kèm theo những dấu hiệu sau:

  • Trẻ đã hơn 4 tháng tuổi nhưng vẫn quấy khóc
  • Con yêu có vẻ đau đớn
  • Trẻ khóc liên tục hơn 3 giờ
  • Ba mẹ không thể tìm được cách dỗ con nín.

cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm và thời điểm cần gặp bác sĩ

Trên đây là những cách dỗ trẻ sơ sinh khóc đêm đơn giản và hiệu quả, được nhiều ba mẹ áp dụng. Nếu trẻ khóc đêm kèm theo các triệu chứng như kém ăn, bỏ bú, sốt…, cha mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế để kiểm tra. Ngược lại, nếu trẻ vẫn ăn ngon và sinh hoạt bình thường, cha mẹ chỉ cần lưu ý những vấn đề đã đề cập để cải thiện tình trạng bé khóc đêm.

Bài viết liên quan