Mẹ và Con - Bạn có bao giờ nghĩ, mình chính là một zombie nơi công sở? Hãy cùng xem qua những dấu hiệu sau đây để thử tự "nhận diện" chính mình bạn nhé!

Với lễ Halloween đang đến gần và hình ảnh zombie hiện hữu trong đầu, hãy nhớ rằng thực tế zombie không chỉ có trong lễ Halloween mà còn xuất hiện nơi công sở của bạn.

Và bạn có thể chính là một zombie nơi công sở, một người đã nghỉ việc trong tư tưởng và không còn bất kỳ động lực nào khi đi làm. Bạn dường như chỉ… tồn tại! Vậy làm sao để lấy lại năng lượng khi làm việc? Hãy cùng Tạp chí Mẹ và Con tìm hiểu ngay nhé!

Các triệu chứng thường gặp

Trở thành một zombie nơi công sở nghe có vẻ giống như một sự biến đổi mà ngay cả một người có thị lực kém cũng có thể nhận ra từ cách xa một dặm. Tuy nhiên, trên thực tế là không phải ai cũng nhận ra. Kể cả những người đang gặp vấn đề này. Các triệu chứng thường gặp để nhận dạng một “zombie nơi công sở” chính là:

  • Thiếu động lực, ngay cả khi thực hiện những nhiệm vụ mà bạn từng thấy thú vị.
  • Khiến bản thân xa cách đồng nghiệp, không có nhu cầu trò chuyện hay giao tiếp với đồng nghiệp.
  • Chọc giận đồng nghiệp một cách vô lý.
  • Gặp phải những tác dụng phụ về mặt thể chất mà ngay cả thuốc thần cũng không thể chữa khỏi (như đau đầu và mệt mỏi).
  • Luôn cảm thấy chán nản, không muốn làm việc nhưng cũng không muốn nghỉ việc.
  • Tự nhủ mình chỉ làm qua ngày và không có bất kỳ gắn bó nào với công ty.
  • Thờ ơ với tất cả những việc xảy ra ở công ty hằng ngày.
  • Không tìm được ý nghĩa trong công việc và không còn nắm bắt được mục tiêu của mình.

zombie nơi công sở là gì

Xem thêm: Bạn nên cân nhắc đến quyết định thay đổi công việc, nếu có 4 biểu hiện này!

Vì sao bạn lại trở thành một zombie nơi công sở?

Có một số nguyên nhân khiến bạn ngày càng trở nên chán chường, mệt mỏi và không còn bất kỳ động lực nào cho công việc. Nếu bạn cũng chưa tìm ra nguyên nhân khiến mình trở thành một zombie nơi công sở, hãy trả lời ngay 4 câu hỏi sau:

Bạn có đang làm việc trong môi trường không phù hợp hay không?

Một môi trường làm việc tích cực có thể tạo nên sự khác biệt giữa một nhân viên vui vẻ và một nhân viên không vui vẻ. Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên khi khiến bạn cảm thấy không thoải mái và căng thẳng nếu môi trường làm việc của bạn có đồng nghiệp thờ ơ, mọi người không tích cực làm việc, đồng nghiệp thường xuyên toxic với nhau. Kết quả là, bạn có thể thấy mình sợ hãi ý tưởng đi làm… một dạng căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống nghề nghiệp của bạn mà còn có thể len ​​lỏi vào cuộc sống cá nhân của bạn.

Đồng nghiệp của bạn có phải là những zombie nơi công sở hay không?

Đồng nghiệp của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn, bằng cách này hoặc cách khác. Nếu đồng nghiệp của bạn cũng là những zombie nơi công sở, dần dần bạn sẽ bị “lây nhiễm” và không còn hứng thú với công việc.

Bạn có đang phải vật lộn với khối lượng công việc khủng khiếp không?

Có một vấn đề gọi là quá nhiều việc, và không có gì sai khi thừa nhận điều đó. Đôi khi bạn có thể cảm thấy như mình đang thừa nhận thất bại nếu không thể làm được tất cả, nhưng nếu bạn được giao quá nhiều nhiệm vụ mà đôi khi phải cần đến một đội nhóm mới có thể giải quyết được thì đó không phải là lỗi của bạn. Nếu bạn cố gắng quá sức, bạn có thể thấy mình kiệt sức về mặt tinh thần, mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn và điều này sẽ ám ảnh bạn, khiến bạn trở thành zombie nơi công sở.

Xem thêm: 7 lý do khiến bạn làm việc không hiệu quả dù rất chăm chỉ?

Bạn có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không?

Có một lý do tại sao chúng ta thường xuyên nghỉ giải lao khi làm việc và tách biệt cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân. Chúng ta cần thời gian để thư giãn, xả hơi và đặt bản thân lên hàng đầu. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình vẫn đang phân tích báo cáo dữ liệu trong giờ nghỉ trưa và trách nhiệm công việc cứ bám theo bạn về nhà như một “bóng ma” thì có thể bạn đang mắc phải những thói quen làm việc không lành mạnh.

Nếu bạn không nghỉ ngơi đầy đủ, não của bạn sẽ liên tục hoạt động, dẫn đến mất ngủ và bất hòa với đồng nghiệp. Và những điều này sẽ khiến bạn ngày càng chán nản, không có động lực làm việc.

zombie nơi công sở giải nghĩa

Làm sao để tự “chữa lành” cho chính mình?

Nếu bạn nhận ra bạn cũng là một zombie nơi công sở và muốn “chữa lành” cho bản thân để lấy lại động lực làm việc, bạn có thể thử một số điều sau:

Thực hành tự chăm sóc

Để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, bạn nên thực hiện một hình thức tập thể dục thường xuyên (thậm chí là đi bộ đến nơi làm việc), đưa thói quen ngủ lành mạnh vào thói quen của bạn và lên lịch thời gian thư giãn mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giảm mệt mỏi và giúp tâm trí và cơ thể bạn có cơ hội nạp lại năng lượng cho ngày hôm sau.

Sắp xếp lại công việc

Một hình thức tổ chức phù hợp có thể giúp bạn theo dõi ngày làm việc của mình và ngăn bạn khỏi cảm giác như đang chìm trong email, giấy tờ và KPI. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tạo danh sách việc cần làm, lập kế hoạch từng bước và phân công thứ tự ưu tiên.

Kết quả là, bạn có thể xem mình có đang dành quá nhiều thời gian cho một số nhiệm vụ nhất định hay không và bắt đầu quản lý thời gian của mình hiệu quả hơn, từ đó tránh những mệt mỏi khiến bạn trở thành một zombie nơi công sở.

Yêu cầu hỗ trợ

Không có gì sai khi yêu cầu một chút trợ giúp, đặc biệt là khi nói đến khối lượng công việc của bạn. Nếu bạn bày tỏ vấn đề của mình với người quản lý, thì họ có thể giảm bớt nhiệm vụ của bạn hoặc mang đến một số giải pháp khác cho vấn đề của bạn, chẳng hạn như cho bạn nghỉ phép vài ngày.

Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực và tạo cho lịch trình của bạn một chút không gian để thở, từ đó giúp bạn cải thiện cuộc sống nơi làm việc và không còn trở thành zombie nơi công sở nữa.

làm việc hiệu quả

Tránh xa những tình huống không lành mạnh

Nếu bạn đang ở trong một môi trường làm việc tiêu cực và không nhận được sự hỗ trợ xứng đáng, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên bắt đầu tìm kiếm ở nơi khác. Vào cuối ngày, bạn cần phải đặt bản thân mình lên hàng đầu – bạn không thể phát triển mạnh ở một vị trí mà bạn không hạnh phúc.

Thực hành sự tích cực

Nếu bạn cảm thấy mục tiêu của mình không còn là ưu tiên hàng đầu nữa hoặc không còn thấy được ý nghĩa đằng sau vai trò của mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên thay đổi quan điểm và nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Khi bạn đi làm, hãy ghi chép lại các công việc hàng ngày của bạn (dù nhỏ đến đâu) và tự hỏi bản thân, công việc của bạn tác động tích cực đến người khác như thế nào và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng/tốt đẹp hơn? Khi bạn bắt đầu nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực, bạn sẽ khám phá lại ý nghĩa của mình và thấy mục tiêu của mình trở nên rõ ràng hơn rất nhiều!

Hy vọng với những chia sẻ nhỏ từ Tạp chí Mẹ và Con sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về chính mình và nhìn nhận lại xem mình có phải là một zombie nơi công sở không. Hãy sống, đừng chỉ tồn tại, bạn nhé!

Tags:

Bài viết liên quan