Mẹ và Con - Những kỹ năng mềm thường được xếp dưới các kỹ năng cứng, nhưng cũng quan trọng không kém và thậm chí còn quan trọng hơn cả kỹ năng công việc thực tế của bạn.

Thành công trong công việc đòi hỏi sự chăm chỉ và tài năng. Nhưng để thành công thì kỹ năng mềm giúp bạn hòa hợp với đồng nghiệp, giải quyết xung đột, hợp tác hiệu quả hơn và được công nhận, thăng tiến,… cũng vô cùng quan trọng.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là những kỹ năng liên quan đến cách bạn làm việc, bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng đồng cảm, cùng nhiều kỹ năng khác,… Tất cả những kỹ năng mềm đều nằm trong số những kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên vì kỹ năng mềm rất quan trọng đối với mọi công việc.

Các nhà quản lý tuyển dụng thường tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng mềm vì chúng có thể giúp bạn dễ dàng thành công hơn ở nơi làm việc. Ai đó có thể xuất sắc với các kỹ năng kỹ thuật, đặc thù công việc, nhưng nếu họ không thể quản lý thời gian hoặc làm việc theo nhóm, họ có thể không phải là một nhân viên xuất sắc hay một người đồng đội tuyệt vời trong công việc.

kỹ năng mềm

14 Kỹ năng mềm trong công việc mà người thành công không muốn cho bạn biết

Giao tiếp rõ ràng

Những người có khả năng giao tiếp có xu hướng thăng tiến trong công việc nhanh hơn. Cho dù công việc của bạn có tính cá nhân đến đâu, bạn đang làm nghề gì thì khả năng giao tiếp với người khác một cách ngắn gọn và rõ ràng đều rất quan trọng.

Giao tiếp bằng lời nói và văn bản hiệu quả sẽ giúp bạn có thể truyền đạt ý tưởng, xây dựng mối quan hệ và giải quyết xung đột với đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng, đối tác,… của mình. Khi bạn trở nên thành thạo trong việc viết email ngắn gọn, rõ ràng cũng như nói theo cách có ý nghĩa và làm rõ mong muốn của mình, bạn sẽ có được lợi thế lớn trong công việc.

Trí tuệ cảm xúc cao

Bất kể bạn làm việc trong lĩnh vực nào, trí tuệ cảm xúc (EQ) cao là một tài sản rất lớn. Khả năng nhận biết và quản lý cảm xúc của chính mình cũng như hiểu và đồng cảm với người khác là vô cùng quý giá và thật sự là một kỹ năng mềm mà bạn cần tôi luyện.

EQ cao thúc đẩy sự kết nối mạnh mẽ giữa các cá nhân và khiến bạn được đồng nghiệp tôn trọng, quý mến hơn nhiều. Khi những người làm việc cùng bạn, thậm chí cả cấp trên của bạn, cảm thấy được quan tâm, mọi người sẽ dễ kết nối với nhau hơn và không còn tình trạng ganh đua, toxic trong môi trường làm việc.

Linh hoạt thay đổi

Linh hoạt và cởi mở để thay đổi là một kỹ năng mềm không thể bỏ qua nếu bạn muốn công việc được suôn sẻ, thuận lợi. Ngay cả khi công việc của bạn khá nhất quán và không thay đổi nhiều thì vẫn luôn có một số biến động có thể xảy ra trong quá trình làm việc.

Những cá nhân có thể phát triển mạnh mẽ trong môi trường làm việc năng động và vượt qua những thử thách không lường trước được luôn dẫn trước những người không thể chấp nhận sự thay đổi.

Do đó, nếu bạn muốn thành công, lời khuyên dành cho bạn chính là hãy trở nên linh hoạt trước những thay đổi trong ngành và sự thay đổi nơi làm việc và bạn sẽ tiếp tục tiến về phía trước ngay cả khi những người khác đang trì trệ.

rèn luyện kỹ năng mềm

Sự nhạy bén trong việc giải quyết vấn đề

Mọi người đều thích người có khả năng giải quyết vấn đề và điều này cũng không ngoại lệ ở nơi làm việc. Đây không chỉ là khả năng giải quyết vấn đề theo đúng nghĩa đen thông qua các kỹ năng và kiến ​​thức mà còn là kỹ năng mềm để có thái độ lạc quan, tin rằng mình có thể làm được.

Khả năng xác định vấn đề, phân tích các lựa chọn và sẵn sàng theo đuổi các giải pháp là một đặc điểm quan trọng giúp bạn thăng tiến trong công việc và trong mọi lĩnh vực khác của cuộc sống.

Làm việc theo nhóm và tìm kiếm giải pháp hợp tác

Hợp tác với đồng nghiệp và trở nên thành thạo trong việc phát hiện các kỹ năng cũng như điểm yếu của người khác là một kỹ năng mềm khác cực kỳ có giá trị nếu bạn muốn trở nên thành công và thăng tiến hơn trong công việc.

Điều này đòi hỏi rất nhiều sự sáng suốt và tài năng nhận thức, đặc biệt là việc để ý những gì người khác giỏi và hợp tác với họ để mỗi người đều có thể phát huy được thế mạnh của mình.

Kết nối và cộng tác

Một số nhiệm vụ, công việc yêu cầu cần có tinh thần đồng đội. Do đó, một kỹ năng mềm mà bạn cần phải xây dựng và rèn luyện chính là khả năng kết nối với những người xung quanh cũng như là học cách để có thể cộng tác, làm việc với mọi người.

những kỹ năng mềm trong công việc

“Mọi người” không chỉ bao gồm đồng nghiệp hay sếp hoặc những người trong vòng phạm vi công việc của bạn mà là tất cả những người xung quanh mà bạn gặp gỡ. Việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ cũng như biết cách tận dụng các mối quan hệ có thể giúp bạn có công việc suôn sẻ hơn và dễ dàng thăng tiến hơn trong tương lai.

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Khả năng quản lý thời gian của bạn là một kỹ năng mềm khác được đánh giá cao ở bất kỳ nơi làm việc nào. Khi bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc cần hoàn thành, đặt ra các mục tiêu thực tế và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả, điều đó sẽ khiến bạn trở thành tài sản chính cho bất kỳ công việc nào.

Và cho dù bạn làm việc với người khác hay một mình, khả năng quản lý thời gian và sắp xếp lịch trình hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng thăng tiến.

Khả năng truyền cảm hứng và động viên đồng nghiệp

Truyền cảm hứng và động viên người khác là một kỹ năng mềm khác cực kỳ có giá trị, đặc biệt là khi bạn muốn có những vị trí cao hơn trong công việc. Dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào, việc có thể cổ vũ đồng nghiệp và tạo cảm giác đoàn kết là điều vô cùng quý giá, giúp bạn được lãnh đạo đánh giá cao hơn.

Xem thêm: Khi nào nên nghỉ việc và 12 dấu hiệu bạn nên tìm công việc mới

Sáng tạo và suy nghĩ vượt trội

Suy nghĩ sáng tạo và tạo ra những ý tưởng sáng tạo là một kỹ năng mềm khác để bạn có thể có công việc thuận lợi hơn. Trong nhiều trường hợp, một việc nào đó được thực hiện theo quy trình cũ chỉ vì đó là cách mà công việc vẫn luôn diễn ra từ trước đến nay, không nhất thiết vì đó là cách tốt nhất để làm mọi việc.

Đôi lúc bạn phải biết cách phá bỏ cái cũ, tiếp cận cái mới, thúc đẩy những giải pháp để cải thiện vấn đề tồn đọng. Tuy nhiên, đừng quên lắng nghe góp ý từ những người xung quanh để đưa ra giải pháp sáng tạo phù hợp.

các kỹ năng mềm cần có trong công việc

Chủ động đối mặt với xung đột

Khả năng giải quyết những bất đồng một cách mang tính xây dựng là một kỹ năng mềm khác cực kỳ có giá trị. Xung đột thường là kết quả của những nhu cầu không được đáp ứng, dù có ý thức hay không. Một người giỏi sẽ biết cách lắng nghe, đối mặt với xung đột thay vì trốn tránh.

Đàm phán và sẵn sàng thỏa hiệp

Bạn có nhu cầu và mục tiêu. Những người khác cũng vậy. Chẳng hạn như bạn và đồng nghiệp có thể cãi nhau về việc tiếp tục quy trình làm việc cũ hay xây dựng quy trình mới.

Do đó, đàm phán và thỏa hiệp chính là những kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng mà bạn cần học. Bạn cần phải tìm kiếm sự cân bằng trong đó bạn không phải là người bị ép buộc hay làm hài lòng mọi người, nhưng bạn cũng không quá đặt mình lên hàng đầu và coi thường nhu cầu của người khác.

Bảo vệ lợi ích của mình một cách hiệu quả nhưng vẫn quan tâm đến quan điểm của người khác chính là chìa khóa của đàm phán. Thông thường, sẽ có một giải pháp đôi bên cùng có lợi nếu bạn nói chuyện một cách trung thực và cởi mở về nhu cầu của chính mình.

Khả năng phục hồi và sự kiên trì

Sự can đảm và kiên trì là một kỹ năng mềm quan trọng khác giúp bạn thăng tiến trong công việc. Đứng dậy sau thất bại là một kỹ năng mềm khác không thể bỏ qua nếu bạn muốn có được những thành công trong công việc của mình.

Không phải lúc nào công việc cũng suôn sẻ. Và, bạn có nhiều khả năng sẽ thất bại, bị sếp chỉ trích, đồng nghiệp chế nhạo. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn có đủ dũng khí để đứng dậy và có đủ kiên trì để theo đuổi mục tiêu của mình hay không?

kỹ năng mềm cần thiết

Xem thêm: Cân bằng giữa công việc và cuộc sống, chuyện “quá sức” của mẹ đơn thân…

Tư duy phản biện và logic

Khả năng sử dụng tư duy phản biện là một kỹ năng mềm vô cùng quý giá trong hầu hết mọi ngành nghề. Ngay cả những nỗ lực sáng tạo cũng thường cần đến tư duy phản biện để xác định được ý tưởng của bạn có thật sự tốt hay không cũng như để thuyết phục mọi người tin và thực hiện theo ý tưởng của bạn.

Đánh giá thông tin một cách khách quan, đặt câu hỏi về các giả định và đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên bằng chứng là một cách để kiểm soát thời gian và sức lực của bạn trước khi bắt đầu triển khai ý tưởng, giúp bạn hạn chế rủi ro. Và tư duy phản biện sẽ giúp mọi người rằng bạn là người có tư duy logic và có tổ chức, để họ có thể đồng thuận với những ý kiến đổi mới của bạn.

Tính tự chủ và chủ động

Dù bạn làm việc một mình hay theo nhóm, tự chủ, chủ động trong công việc luôn là kỹ năng mềm mà bạn cần rèn luyện. Điều này giúp bạn có thể sắp xếp hoàn thành công việc một cách tốt nhất và dễ dàng đạt được thành công trong công việc của mình.

Phát triển và mài giũa kỹ năng mềm không chỉ giúp bạn thành công trong công việc, thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp và đạt được những kết quả xứng đáng mà còn cực kỳ có lợi trong các mối quan hệ, mục tiêu cá nhân và các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn. Vì vậy, hãy tự học và rèn luyện những kỹ năng mềm ngay từ hôm nay bạn nhé.

Bài viết liên quan