Mẹ và Con - Lỡ uống thuốc khi không biết mình mang thai, mà lại còn là thuốc kháng sinh, là điều rất dễ khiến mẹ bầu phát hoảng. Bởi thuốc men, nhất là kháng sinh vẫn thường được nhắc đến như một “chất độc” với phôi thai.

Thực sự thì uống thuốc khi không biết mình mang thai sẽ gây ảnh hưởng ra sao còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Đặc biệt là phải xem loại thuốc bạn sử dụng.

Mời bạn đọc bài viết để hiểu được chính xác các vấn đề như có thai 5 tuần uống thuốc kháng sinh được không? Uống thuốc kháng sinh khi thai chưa vào tử cung nguy hiểm không? Đồng thời, bài viết cũng sẽ giúp chị em hiểu được cách dùng thuốc kháng sinh an toàn cho mẹ bầu.

Thuốc kháng sinh có ảnh hưởng gì lên thai nhi?

Các giai đoạn mang thai

Khi mang thai, sức đề kháng của mẹ yếu đi, nguy cơ nhiễm bệnh tăng đáng kể. Việc sử dụng kháng sinh trong điều trị các bệnh nhiễm trùng rất phổ biến. Nhất là ở Việt Nam bạn thậm chí có thể mua thuốc kháng sinh không cần kê đơn.

Điều này khiến nhiều mẹ không biết mình mang thai và vô tình uống thuốc kháng sinh khi mới mang thai một hai tuần hoặc uống thuốc kháng sinh khi thai chưa vào tử cung. Chắc chắn bạn sẽ rất lo lắng nếu uống thuốc khi không biết mình mang thai như vậy thì thuốc có ảnh hưởng gì lên thai nhi.

Mẹ cần cẩn thận lúc uống thuốc khi không biết mình mang thai

Thời gian mang thai có thể chia thành 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Thời kỳ tiền phôi, kéo dài khoảng 2 tuần
  • Giai đoạn 2: Từ 2 tuần đến cuối tháng thứ 2, gọi là thời kỳ phôi;
  • Giai đoạn 3: Thời kỳ thai nhi.

Thuốc kháng sinh bên cạnh tiêu diệt vi khuẩn thì còn khá nhiều tác dụng phụ. Phổ biến là cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy, buồn nôn và nếu nặng thì sốc phản vệ. Với phụ nữ mang thai thì thuốc kháng sinh cũng gây ảnh hưởng lên cả thai nhi. Hầu hết các thuốc kháng sinh có thể thẩm thấu qua hàng rào nhau thai.

Ảnh hưởng của kháng sinh lên thai nhi

Tuy nhiên, nhiều chứng minh đã chỉ ra rằng, hầu hết các thuốc kháng sinh đều có thể thẩm thấu qua hàng rào nhau thai, và dễ dàng khuếch tán để tác động đến em bé. Mẹ khoan vội lo lắng bởi ảnh hưởng của kháng sinh lên bé cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trong đó, việc sử dụng kháng sinh gì, liều lượng bao nhiêu và uống kháng sinh khi thai chưa vào tử cung hay thai được 1-2 tuần hoặc 5 tuần tuổi đều rất quan trọng.

Uống thuốc kháng sinh khi thai chưa vào tử cung

Trước hết mẹ có thể để ý một số dấu hiệu thai làm tổ như:

  • Ra máu báo mang thai: Chảy máu ở âm đạo kéo dài 1 – 2 ngày.
  • Đau bụng dưới và lưng: Đau âm ỉ kéo dài nhiều ngày.
  • Dễ bị chuột rút, căng cơ.
  • Đau tức ngực, vòng một nhạy cảm hơn.
  • Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ

Nếu uống thuốc kháng sinh khi thai chưa vào tử cung, tức là thời kỳ tiền phôi, thì thuốc mạnh có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, nếu đã vượt qua giai đoạn này an toàn thì thường là thuốc không đủ mạnh để gây dị tật ảnh hưởng lên bào thai.

Có thai 5 tuần uống thuốc kháng sinh

Có thai 5 tuần uống thuốc kháng sinh gây ảnh hưởng như thế nào? Vào giai đoạn này, mẹ thực ra đã có thể dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Bạn không cần quá lo lắng bởi vẫn có thuốc kháng sinh an toàn cho mẹ lẫn bé vào thời điểm này. Mẹ cần lưu ý theo dõi sát sao tình hình sức khỏe để báo cho bác sĩ kịp thời.

Trường hợp mẹ bầu lỡ tự ý uống thuốc kháng sinh khi có thai 5 tuần thì trước hết phải ghi nhớ loại thuốc, liều lượng uống. Sau đó thì đến bệnh viện, phòng khám để được kiểm tra và tư vấn chuẩn nhất.

Nhìn chung, nếu được thì trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu được khuyên không dùng kháng sinh. Nếu có dự định “thả” đón bé thì nên tránh kháng sinh trong nửa cuối chu kỳ kinh nguyệt (từ thời điểm rụng trứng). Một số thuốc có khả năng gây nguy hiểm cho thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu gồm thuốc an thần, thuốc điều trị ung thư, thuốc nội tiết tố.

Giữa và cuối thai kỳ uống kháng sinh được không?

Từ tháng thứ 4 trở đi, số thuốc kháng sinh gây hại đến cơ thể của trẻ sau này sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, vẫn còn một danh sách thuốc mẹ cần tránh như: Kháng sinh Tetracyclin làm hại mô xương và răng, kháng sinh thuộc họ amino có độc đối với cơ quan thính giác và thận, sử dụng phenicol gây suy tủy, giảm bạch cầu.

Vào những tháng cuối thai kỳ, khi bé đã phát triển đầy đủ, khỏe mạnh thì một số kháng sinh như Morphin, Reserpine vẫn có thể ảnh hưởng lên sức khỏe của con. Nhìn chung bất kỳ lúc nào mẹ cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn dùng thuốc.

Phân loại kháng sinh dựa trên những tác hại đến thai kỳ

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có hệ thống phân loại kháng sinh dựa trên nguy cơ ảnh hưởng xấu đến thai nhi theo các cấp bậc. Cụ thể:

  • Kháng sinh loại A: Không có nguy cơ gây hại cho thai nhi dù là trong 3 tháng đầu thai kỳ hay tam cá nguyệt thứ 2, thứ 3.
  • Kháng sinh loại B: Nghiên cứu trên động vật cho thấy các kháng sinh này vẫn có tác dụng phụ (không phải lên khả năng sinh sản). Tuy nhiên, chưa có bằng chứng thuốc gây ảnh hưởng xấu nếu mẹ dùng trong 6 tháng đầu mang thai.
  • Kháng sinh loại C: Nghiên cứu trên động vật gây sảy thai, dị tật bẩm sinh. Vậy nên kháng sinh loại này chỉ được dùng khi lợi ích vượt xa nguy cơ tiềm ẩn.
  • Kháng sinh loại D: Có bằng chứng các kháng sinh này ảnh hưởng lên thai nhi ở người, chỉ dùng khi bất khả kháng.
  • Kháng sinh loại X: Nguy cơ gây bất thường cho thai nhi, chống chỉ định cho phụ nữ có thai và nghi ngờ có thai.

uống thuốc khi không biết mình mang thai trong 3 tháng đầu

Lỡ uống thuốc khi không biết mình mang thai phải làm gì?

Các mẹ bầu vô tình uống thuốc khi không biết mình mang thai thường khá lo lắng và không biết nên làm gì tiếp theo. Lời khuyên tốt nhất là mẹ nên đi khám thai thường xuyên. Mẹ bầu cũng có có thể đến phòng khám để kiểm tra ngay sau khi phát hiện. Bạn nhớ phải trình bày rõ ràng để bác sĩ nắm được tình hình thực tế.

Nhìn chung, việc mẹ uống thuốc khi không biết mình mang thai có nguy hiểm không phụ thuộc vào thời điểm, loại thuốc và liều dùng. Chị em hãy bình tĩnh theo dõi và đừng quên những buổi khám thai quan trọng nhé!

Bài viết liên quan