Mẹ và Con - Cháo hàu là món ăn lạ miệng, ai cũng có thể ăn được và hơn hết là cực kỳ bổ dưỡng. Cách nấu cháo hàu cũng đơn giản, chỉ cần chú ý để thịt hàu không bị tanh.

Chẳng cần ra hàng quán, với các công thức sau bạn sẽ có ngay cách nấu cháo hàu ngon không bị tanh để thưởng thức tại nhà. Ngon bổ, rẻ mà lại yên tâm khoản vệ sinh hơn hàng quán bên ngoài thì cớ gì không thử?

Công dụng bất ngờ của món cháo hàu

Nhiều người trước nay thường nghĩ ăn hàu tăng ham muốn cho nam giới mà không biết tới những công dụng khác. Món cháo hàu này trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi đã có thể ăn được. Cháo hàu sữa giàu dinh dưỡng, vị thơm ngon lại còn có nhiều công dụng tốt.

Thịt hàu có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Hàu là thực phẩm giúp bổ sung canxi, vitamin A và đặc biệt là giàu kẽm hơn cả trong thịt cá. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé ăn ngon miệng, phòng ngừa biếng ăn và suy dinh dưỡng.

cách nấu cháo hàu bổ dưỡng

Đối với người lớn, món cháo hàu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giàu canxi để phòng ngừa bệnh loãng xương. B12, Axit béo Omega-3 là các chất quan trọng để giữ trí óc minh mẫn. Và hơn hết, lượng kẽm dồi dào trong hàu tham gia vào quá trình sản xuất Testosterone.

Hormone này có trong cơ thể cả nam lẫn nữ và có ảnh hưởng tới ham muốn của cả hai giới. Ở nam, hàu giúp cải thiện số lượng và cả chất lượng tinh trùng khỏe mạnh. Ở nữ giới, kẽm và các vi chất khác trong hàu giúp cân bằng và điều tiết sự kết hợp của các hormone Estrogen, Progesterone, và Testosterone.

Cách nấu cháo hàu ngon

Cách nấu cháo hàu không bị tanh

Để nấu được món cháo hàu chuẩn vị, không bị tanh thì khâu sơ chế rất quan trọng. Dù bạn nấu ăn theo công thức nào thì cách nấu cháo hàu không bị tanh là sơ chế qua các bước sau:

  • Ngâm hàu trong nước sạch 2-3 tiếng để làm sạch vỏ. Nếu muốn hàu nhả bớt bụi bẩn thì dùng nước ấm 50 độ hoặc pha nước muối với vài lát ớt bỏ vào thau ngâm hàu. Lưu ý là cần rửa lại thật sạch trước khi chế biến nhé.
  • Dùng bàn chải cứng chà từ cuống đến miệng nắp hàu, chà theo đường vân để làm sạch lớp bùn.
  • Để lấy thịt sống bạn dùng dao hoặc kéo cắt vỏ hàu 1cm rồi lấy mũi nhọn ấn vào mép vỏ trên để làm bung vỏ.
  • Một cách lấy thịt khác đơn giản hơn là dùng nhiệt, khi hàu gặp nhiệt độ cao sẽ tự động há miệng. Bạn chỉ cần ngâm nước sôi, cho vào lò vi sóng hoặc nướng 2-3 phút là có thể lấy thịt dễ dàng.

3 công thức nấu cháo hàu siêu ngon

Các nguyên liệu đều có thể gia giảm cho phù hợp với khẩu phần ăn của gia đình bạn.

Cháo hàu với cà rốt

Món này được các mẹ chọn để làm bữa ăn nhẹ cho cả nhà, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Chuẩn bị: 500g hàu, 100g gạo tẻ, 50g gạo nếp, 1 củ cà rốt, hành lá, gừng, hành tím, hành tây và gia vị.

Cách làm:

Gạo và nếp để nấu cháo thì bạn có thể ngâm trước qua đêm hoặc ngâm ít nhất 3 tiếng trước khi nấu để gạo nhanh mềm.

  • Bước 1: Rửa sạch hàu đã sơ chế, để ráo nước. Trong lúc đó thì sơ chế cà rốt, hành, gừng…
  • Bước 2: Đun nóng chảo với một ít dầu ăn, cho gạo nếp và gạo tẻ vào rang sơ cho vừa thơm. Cho nước vào nấu đến khi gạo nở, nước sôi thì cho cà rốt vào.
  • Bước 3: Xào thịt hàu. Cho hành tím vào chảo dầu phi cho thơm sau đó cho hàu vào rồi đảo đều tay. Thêm hành tây, nêm nếm vừa ăn rồi xào đến khi thịt hàu săn lại thì tắt bếp.
  • Bước 4: Cho hàu vào cháo rồi nêm nếm, khuấy đều đến khi cháo sánh mịn. Rắc hành phi, hành lá lên cháo để trang trí rồi tắt bếp và thưởng thức.

Cách nấu cháo hàu sữa

Cách nấu cháo hàu sữa thực tế cũng giống như món cháo hàu cà rốt chúng tôi vừa hướng dẫn bên trên. Điểm khác biệt chỉ là bạn dùng thịt hàu sữa sau đó vẫn thực hiện đầy đủ các bước chế biến. Bạn có thể dùng cà rốt hoặc chỉ nấu cháo hàu sữa đơn giản cũng rất bổ dưỡng và ngon miệng.

cách nấu cháo hàu sữa ngon

Cách nấu cháo hàu hạt sen

Món cháo hàu hạt sen là cách nấu cháo hàu dành cho người bệnh hoặc vừa khỏi bệnh đang cần phục hồi sức khỏe. Thịt hàu giàu dinh dưỡng mà hạt sen cũng là món ăn tốt lành cho cơ thể. Cách chế biến như sau:

Chuẩn bị: 200g hạt sen, 500g hàu sữa, 30g gạo tẻ, 20g gạo nếp, rau nêm, hành lá, hành tím và gia vị.

Cách làm:

  • Bước 1: Rửa sạch thịt hàu và để ráo. Hạt sen bóc sạch, lưu ý phải tách nhân hạt thật kỹ để tránh cháo bị đắng. Sơ chế các loại hành tím, rau gia vị, rửa sạch và cắt vừa dùng.
  • Bước 2: Nấu cháo, bạn lưu ý nên ngâm gạo qua đêm hoặc ít nhất 3 tiếng. Cho nước, gạo và một chút dầu ăn vào nồi rồi nấu lửa vừa. Cháo sôi thì bạn tắt bếp để ủ cho gạo nở.
  • Bước 3: Sau khi gạo đã bung nở thì tiến hành tiếp tục ninh cháo với lửa nhỏ. Lúc này bạn cho hạt sen vào ninh cùng khoảng 1 tiếng là được.
  • Bước 4: Xào thịt hàu với hành tím phi thơm và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau khi cháo và hạt sen đã nhừ thì cho hàu vừa xào xong vào cháo. Nấu thêm khoảng 10 phút là bạn có ngay phần cháo hàu hạt sen cực bổ.

cách nấu cháo hàu ngon với hạt sen

Với các cách nấu cháo hàu trên đây bạn sẽ nhanh chóng có được tô cháo hàu ngon, bổ mà lại tốn ít thời gian. Ngoài ra thì món cháo hàu kết hợp thịt bằm, cháo hàu nấu đậu xanh, cháo hàu sữa nấu nấm rơm,… cũng rất hấp dẫn. Hoặc bạn có thể thử mix nhiều nguyên liệu thì đều có nguyên lý nấu tương tự mà hương vị thì hấp dẫn miễn chê.

Bài viết liên quan