Mẹ và Con - Bước vào giai đoạn giao mùa, thời tiết thất thường khiến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Thời tiết thất thường là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ dễ bị mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Theo đó, để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trẻ nhỏ khi thời tiết thất thường, các mẹ nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đúng đắn. Và đó là những biện pháp nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Mẹ và Con nhé! 

Thời tiết thất thường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Thời tiết thất thường, đang nắng bỗng dưng lại đổ mưa tạo điều kiện cho sự phát triển không ngừng của các loại vi khuẩn, virus, khiến thể trạng của trẻ nhỏ ít nhiều bị ảnh hưởng. Cụ thể, những căn bệnh thường xuất hiện khi thay đổi thời tiết thất thường mà bé có thể gặp là: Cảm lạnh, cảm cúm, sốt, bệnh tay chân miệng, viêm đường hô hấp, viêm mũi dị ứng và bệnh bạch hầu. 

trẻ bị sốt

Những biện pháp phòng tránh bệnh cho trẻ khi thời tiết thất thường

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý

  • Cho trẻ uống sữa mẹ

Sữa mẹ luôn được xem là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bạn nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu lòng. Bởi trong sữa mẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, và các loại kháng thể  IgG giúp bé phát triển hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh khi thời tiết thất thường. 

trẻ bú sữa

  • An toàn vệ sinh thực phẩm 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số thức ăn tái (chưa chín hẳn) có thể trở thành là nguồn dinh dưỡng, giúp bổ sung nhiều protein cho người lớn. Tuy nhiên, điều này lại không tốt cho cơ thể của trẻ nhỏ. Bởi hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tuổi vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa đủ khả năng để phân giải các protein có trong thức ăn tái. Do đó, các mẹ cần lưu ý chỉ nên cho trẻ nhỏ ăn những loại thức ăn đã được vệ sinh thật kỹ, nấu chín. Bên cạnh đó, các mẹ nên cho trẻ uống nước ấm khi trời trở lạnh, và đặc biệt tránh ăn những thực phẩm được lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh, kem…

Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ khi thời tiết thất thường, bố mẹ cũng nên lưu ý nên bổ sung cho trẻ các loại trái cây, nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất như: nước ép táo, nước ép cam, nước ép thơm, nước ép cà rốt, và một số loại sinh tố rau, củ khác…Và đừng quên cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Việc cơ thể được cung cấp đủ nước có vai trò rất quan trọng, giúp cải thiện sức đề kháng và rửa trôi một số vi khuẩn gây bệnh bám dính đường hầu họng của bé khi thời tiết thất thường. 

Xây dựng thói quen lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, việc luyện tập thể chất và xây dựng một lối sống lành mạnh cũng là cách để cơ thể trẻ có thêm sức đề kháng chống lại virus gây bệnh khi thời tiết thất thường. Vì thế, các mẹ cần lưu ý cho trẻ thực hiện những điều sau:

  • Khuyến khích trẻ nhỏ vận động thể thao mỗi ngày, như: Đạp xe đạp, chạy bộ, đánh cầu lông… 
  • Hạn chế cho trẻ đi bơi ở những hồ bơi công cộng không hợp vệ sinh, để tránh các bệnh truyền nhiễm, những bệnh về da… 
  • Hạn chế cho trẻ đến những nơi tập trung đông người, hoặc tiếp xúc với người bị ốm.
  • Hình thành cho trẻ thói quen đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại. 
  • Đối với những hộ gia đình có sử dụng điều hòa, lưu ý điều chỉnh nhiệt độ ở vào khoảng từ 24 đến 26 độ c. Đây được xem là nhiệt độ thích hợp đối với trẻ. Đừng quên thường xuyên vệ sinh điều hòa, để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cho trẻ.
  • Tập cho bé ngủ đủ giấc. 

Lựa chọn quần áo phù hợp với thời tiết thất thường

Khi thời tiết thất thường, lúc nóng lúc lạnh, khi nắng khi mưa, bố mẹ cần chú ý chuẩn bị quần áo cho trẻ sao cho phù hợp nhất. Cụ thể, các mẹ nên cho trẻ mặc những bộ quần áo thích hợp để giữ ấm, đặc biệt là những vị trí quan trọng như tay, chân, đầu, cổ…khi thời tiết lạnh, và ngược lại, nên cho bé mặc những bộ quần áo thoải mái, chất liệu thông thoáng khi trời nóng. Ngoài ra, các mẹ cũng nên dặn dò bé, hoặc nhờ cô giáo nhắc nhở khi bé ăn mặc cẩn thận. 

giữ ấm cơ thể

Giữ vệ sinh cho trẻ nhỏ 

  • Thường xuyên rửa tay và tập cho bé thói quen rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn, và sau khi chơi đồ chơi.
  • Thời tiết thất thường dễ nảy sinh các bệnh về đường hô hấp, vì thế bố mẹ nên lưu ý thường xuyên vệ sinh mũi, hầu họng cho trẻ vào mỗi tối với dung dịch nước muối pha loãng.
  • Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát tránh ẩm thấp, bí bách. 
  • Lưu ý lựa chọn thời điểm ít lạnh nhất trong ngày để tắm rửa cho trẻ nhỏ. Bố mẹ nên tắm cho trẻ thật nhanh bằng nước ấm khi thời tiết trở lạnh. Sau đó lau khô người, và nhanh chóng mặc áo quần vào ngay để tránh bị nhiễm lạnh khi thời tiết thất thường. 

rửa tay

Với những thông tin trên, Mẹ và Con hy vọng bố mẹ sẽ có thêm kiến thức để có thể chăm sóc cũng như bảo vệ trẻ trước sự thay đổi thất thường của thời tiết. Hãy cho trẻ đến ngay cơ sở y tế nếu bé có những biểu hiện bất thường kéo dài liên tục ba mẹ nhé.

Bài viết liên quan