Mẹ và Con - Ăn dặm là một trong những giai đoạn vàng trong hành trình phát triển của trẻ. Vì vậy nguồn thực phẩm bổ sung vào giai đoạn này cũng đóng vai trò rất quan trọng. Mẹ và Con sẽ mách mẹ những loại trái cây ăn dặm phù hợp với giai đoạn trẻ “làm quen” với nguồn thực phẩm mới.

Khi con vào giai đoạn 4 – 6 tháng tuổi, các mẹ có thể xay thêm một vài loại trái cây nhuyễn vào chế độ ăn của bé. Vì trái cây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng . Loại thực phẩm này sẽ cung cấp một nguồn vitamin và khoáng chất cần thiets cho cơ thể bé phát triển. Tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng phù hợp với giai đoạn ăn dặm của trẻ. Vậy đây là loại trái cây ăn dặm phù hợp?

Táo

Táo là một trong những loại trái cây rất dễ tiêu hóa, vì vậy đây là loại thức ăn tuyệt với với trẻ trong quá trình ăn dặm. Hàm lượng Pectin có nhiều trong táo (hay còn gọi là chất xơ hòa tan trong táo) giúp chống lại tình trạng táo bón cho bé yêu.

Đồng thời hệ miễn dịch của trẻ cũng còn yếu nên cần được bổ sung hàm lượng vitamin C bằng cách bổ sung táo khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm. Bên cạnh đó, vitamin A dồi dào trong táo sẽ giúp bảo vệ sức khỏe mắt đồng thời tăng cường tế bào, mô của cơ thể. Đối với các bé mới tập ăn táo, các mẹ nên nghiền nhuyễn trộn thêm chuối để tăng vị ngọt cho bé yêu dễ ăn hơn.

Chuối

Chuối là một loại trái cây ăn dặm phù hợp cho các bé đang vào giai đoạn “làm quen” với nguồn thực phẩm mới. Chuối có vị thanh ngọt, mỗi quả chuối chứa đến 400mg kali tốt cho hệ tiêu hóa. Hỗ trợ làm dịu dạ dày, chống táo bón và ngăn chặn bệnh tiêu chảy (rất thường gặp ở trẻ). Chuối còn chứa nhiều calo, giúp trẻ tăng cân nhanh hơn.

Đồng thời chuối chứa nhiều loại đường giải phóng chậm, từ đó bé sẽ được cung cấp năng lượng liên tục suốt ngày dài. Trong giai đoạn ăn dặm các mẹ có thể mang chuối theo mỗi khi cùng bé ra ngoài để có thể cho bé ăn mỗi khi bé đói. Cho bé ăn dặm bằng chuối rất đơn giản, các bạn chỉ cần xay nhuyễn ¼ quả chuối, hay có thể trộn thêm trái cây, khoai lang… để tăng khẩu vị cho bé!

thực đơn ăn dặm

Bơ được xem là một trong những nguyên liệu “vàng” khi các mẹ muốn cho bé ăn dặm. Bơ có vị mềm, béo, ngọt bùi, dẻo… tính mát và chứa rất nhiều dưỡng chất và khoáng chất cần thiết cho cơ  thể của bé. Các khoáng chất có trong bơ như sắt, chất xơ, kali, cùng các loại vitamin… đều cần thiết cho cơ thể bé phát triển. Đặc biệt hàm lượng omega3 cùng vitamin E và 2 dưỡng chất cần thiết để trí não bé phát triển. 

Để chế biến loại trái cây ăn dặm “vàng” này các mẹ có thể tán nhuyễn rồi trộn đều với sữa mẹ là đã có ngay hỗn hợp mềm dẻo ngọt cho bé rồi đấy. Đối với bé từ 6 tháng tuổi các mẹ có thể kết hợp với chuối bơ và bí đỏ. Với các bé từ 8 – 12 tháng tuổi mẹ có thể biến tấu thành nhiều món khác như: bơ xoài, bơ đu đủ kiwi… Khi chế biến bơ cho bé các bạn nên chọn phần bơ còn tươi xanh không chọn những quả bơ quá chín mùi sẽ có mùi khó chịu và có thể bị úng do bảo quản không tốt.

Việt quất

Quả việt quất chứa nhiều vitamin C đồng  thời cũng chứa nhiều beta – carotene. Đặc biệt các sắc tố xanh dương tự nhiên có trong quả việt quất giúp các bé chống lại tác nhân gây ung thư. Đồng thời việt quất có khả năng chống lại oxy hóa giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Màu sắc bắt mắt của việt quất cũng dễ thu hút các bé, nên đây là loại trái cây ăn dặm rất được ưa chuộng. Các mẹ có thể trộn việt quất xay nhuyễn cùng chuối, táo lê hay các loại ngũ cốc… sau đó xay nhuyễn cho các bé ăn.

Trái việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Việt quất có màu đỏ tím rất đẹp dễ hấp dẫn các bé. Các mẹ có thể trộn việt quất với chuối, táo, lê hoặc ngũ cốc sau đó xay nhuyễn cho các bé ăn dặm vào buổi sáng là tốt nhất.

Đào

Đào chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cho cơ thể, giúp duy trì sức khỏe cho cơ thể. Hơn nữa đào có vị ngọt, ngon dễ ăn thương thơm dịu nên phù hợp với khẩu vị của hầu hết các bé. Đồng thời đào chứa các loại protein, đường glucose, glucosa, saccarose cùng hàm lượng vitamin B1, B2, C dồi dào 

Để chế biến đào cho bé ăn dặm các bạn có thể đem hấp cho đào chín rồi dằm nát trộn với sữa, hoặc trộn với xoài, chuối, bí đỏ… Tuy nhiên đào rất dễ sinh nhiệt, vì vậy các mẹ nên chú ý đến hàm lượng của loại trái cây ăn dặm này khi lên thực đơn cho bé nhé!

ăn dặm

Đu đủ

Bên cạnh bơ thì đu đủ cũng là một trong những loại trái cây ăn dặm hàng đầu được nhiều mẹ lựa chọn. Đu đủ có thể chế biến thành nhiều món ăn cho bé. Đu đủ giàu beta-carotene cùng hàm lượng dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B1, B2 cao và các khoáng chất như: kali, canxi, magie, sắt và kẽm… Đặc biệt đu đủ còn giàu Folate (vitamin B9) – góp phần hình thành hồng cầu và bảo vệ các tế bào phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra đu đủ có vị ngọt, mùi thơm dịu, mềm nên mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn tốt cho bé. Đối với các bé mới tập ăn dặm bạn nên bỏ hạt, rây mịn hay trộn cùng nhiều loại trái cây khác như: thanh long, lê, chuối hay các loại ngũ cốc…

Tuy nhiên đu đủ có tính hàn nên các mẹ cần chú ý hàm lượng cho bé ăn vào mùa lạnh, vì có thể gây vàng da nếu dùng nhiều.

Hồng xiêm

Hồng xiêm là một trong những loại trái cây ăn dặm phổ biến được nhiều mẹ lựa chọn cho bé yêu để tập làm quen với thực phẩm mới. Không chỉ chứa nhiều vitamin C, B… mà hồng xiêm còn chứa nhiều khoáng chất như: canxi, phốt pho, kali… cần thiết để cơ thể bé phát triển. Bên cạnh đó, hồng xiêm mềm chứa nhiều chất xơ nên hệ tiêu hóa của bé sẽ không cần mất nhiều sức khi tiêu hóa hồng xiêm.

Tuy rằng các loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh, nhưng đây cũng là nhóm thực phẩm rất dễ bị dị ứng đối với cơ địa nhạy cảm. Chính vì vậy, vào giai đoạn đầu bố mẹ nên cho bé ăn một số lượng thật ít và giãn cách ngày ăn để cơ thể thích ứng với thực phẩm mới. Ngoài ra bố mẹ không nên cho trẻ ăn duy nhất một loại trái cây. Thay vào đó hãy thay đổi trái cây (lành tính) liên tục để bé đỡ ngấy và đa dạng nguồn dưỡng chất hơn.

trái cây ăn dặm

Hy vọng với những thông tin trên đây bố mẹ sẽ biết thêm những loại trái cây ăn dặm phù hợp với bé yêu. Từ đó bố mẹ sẽ đỡ vất vả và hành trình ăn dặm của bé yêu cũng trọn vẹn hơn.

Bài viết liên quan