Mẹ và Con - Thăng hoa khi quan hệ tình dục là một loại cảm xúc mà cả nam và nữ giới đều mong muốn có được. Tuy nhiên, ngoại trừ việc không thể "lên đỉnh" được, còn có không ít người đang gặp phải tình trạng quan hệ không có cảm giác. Vì sao lại như thế?

Quan hệ không có cảm giác là tình trạng có thể xảy ra ở cả nam và nữ, hoặc một trong hai người không cảm nhận được hưng phấn, sự khoái cảm hoặc đạt cực khoái trong chuyện chăn gối, thậm chí một số người còn không thấy ham muốn hoặc bị đau khi quan hệ tình dục.

Thông thường, nữ giới có thể gặp phải tình trạng này cao hơn, nhưng nhiều người trong số đó lại ngại chia sẻ vấn đề của mình với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn sức khỏe – tâm sinh lý. Thay vào đó, họ thường có xu hướng chịu đựng trong im lặng, trong khi đó vấn đề này có thể cải thiện được. Hãy cùng Tạp chí Mẹ và Con tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao khi quan hệ thường không có cảm giác

quan hệ không cảm giác

Quan hệ không có cảm giác được xem là một loại rối loạn chức năng tình dục và thường xảy ra ở nữ giới. Loại rối loạn này có thể xuất hiện tạm thời trong thời gian ngắn hoặc kéo dài đến già, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống vợ chồng, áp lực tinh thần, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Các vấn đề thường gặp phổ biến liên quan đến loại rối loạn này bao gồm:

  • Rối loạn cực khoái
  • Bị đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục
  • Không có khả năng đạt cực khoái
  • Không có ham muốn tình dục hoặc rất ít khi muốn
  • Khó bị kích thích.

Nguyên nhân quan hệ không có cảm giác ở nữ giới

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Một số loại thuốc chống trầm cảm cũng có thể làm giảm đi ham muốn tình dục hoặc ngăn cản khả năng đạt cực khoái của nữ giới. Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc có ngu cơ gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến tình dục. Ngoài ra, hóa trị cũng như phương pháp điều trị ung thư cũng có thể làm ảnh hưởng đến lượng hormone, dẫn đến nhiều vấn đề trong việc đạt cực khoái ở phụ nữ. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng quan hệ không có cảm giác ở nữ giới.

Căng thẳng lo âu

Khi căng thẳng lo âu kéo dài, phụ nữ thường bị khó tập trung tận hưởng cảm giác khi quan hệ. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, stress quá độ cũng có thể làm gia tăng nồng độ hormone cortisol. Điều này sẽ làm giảm ham muốn tình dục đáng kể.

Rối loạn lưu lượng máu

Khi bị rối loạn mạch máu có thể làm ngăn cản lưu lượng máu chuyền tải đến các bộ phận khác của hệ thống sinh sản nữ. Đặc biệt, âm đạo, âm vật và môi âm hộ của nữ giới sẽ không có đủ lưu lượng máu để kích thích khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Thay đổi nội tiết tố nữ

Sự mất cân bằng các hormone có thể gây khô hoặc teo âm đạo, khiến cho việc giao hợp trở nên đau đớn, khó chịu. Bên cạnh đó, khi mức độ estrogen thấp đi cũng sẽ làm giảm cảm giác hưng phấn khi quan hệ tình dục.

Các bệnh lý phụ khoa

Một số bệnh lý phụ khoa ở nữ như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm âm đạo hoặc u nang buồng trứng đều có thể gây đau đớn khi quan hệ tình dục hoặc co thắt cơ âm đạo. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ quan hệ không có cảm giác, thậm chí thấy không thoải mái, đau đớn và chảy máu, giảm khả năng đạt cực đỉnh.

Tại sao nam giới không có cảm xúc khi quan hệ?

quan hệ không cảm giác

Lạm dụng quan hệ tình dục

Quan hệ với tần suất quá nhiều sẽ khiến nam giới tốn nhiều năng lượng và cần phải huy động toàn bộ cơ bắp cũng như sức lực. Điều này kéo dài trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể chưa kịp hồi phục để đáp ứng sức khỏe cho lần quan hệ tiếp theo, dẫn đến không thấy có cảm xúc khi quan hệ vì đa phần đều thấy “mệt”.

“Tự xử” quá nhiều

Nam giới thường có xu hướng tiếp xúc với nhiều tài liệu “người lớn” sớm hơn phụ nữ, từ phim ảnh, tài liệu… Vì thế, khi quan hệ thực tế dễ thấy chưa cảm nhận được đủ sự kích thích. Việc “tự xử” một mình quá nhiều ở nam giới cũng dễ dẫn đến cảm giác “chai lì”, quan hệ không có cảm giác. Bên cạnh đó, xuất tinh quá nhiều do thủ dâm cũng khiến giảm hưng phấn khi quan hệ thực tế với bạn đời.

Áp lực công việc và cuộc sống

Làm việc quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến suy nhược cơ thể ở nam giới. Căng thẳng từ công việc, áp lực đời sống, áp lực kinh tế tài chính cũng có thể là lý do khiến cánh mày râu thường suy giảm ham muốn trong quan hệ tình dục và không cảm nhận được sự khoái cảm tốt nhất.

Cách khắc phục tình trạng quan hệ không cảm giác

Kiểm soát cơn đau

Tìm hiểu một số phương pháp giúp giảm đau mỗi khi quan hệ. Bạn có thể thử các tư thế quan hệ tình dục khác nhau, bôi trơn âm đạo, thư giãn trước khi bắt đầu. Hoặc tốt hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm các loại thuốc giảm đau hoặc hỗ trợ điều chỉnh hormone bằng thuốc, giúp cải thiện tình trạng quan hệ không có cảm giác.

Kích thích nhiều hơn

Hãy trò chuyện với bạn đời của mình về những cách kích thích khác nhau để tăng cường ham muốn trở lại. Bạn cũng có thể thay đổi thói quen trong đời sống tình dục để tạo ra sự đổi mới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử tìm hiểu thêm về các biện pháp hỗ trợ kích thích ham muốn như xem video, massage, tập luyện yoga… Đồng thời, bạn cũng nên phối hợp với bạn đời của mình để kéo dài thời gian dạo đầu, khiến cơ thể cảm nhận được sự nóng bỏng và sẵn sàng cho “cuộc yêu”.

Tư vấn

Hãy trao đổi nhiều hơn các vấn đề bạn đang gặp phải với các chuyên gia sức khỏe tâm lý để nhanh chóng bước qua được những rào cản về cảm xúc, tâm lý mỗi khi quan hệ. Bạn có thể sẽ nhận được những lời khuyên hoặc thuốc điều trị tâm lý để cải thiện được sự khoái cảm khi giao hợp. Bạn có thể đến một mình hoặc cùng bạn đời đến gặp bác sĩ để nhận được những lời khuyên tốt nhất.

Nên làm gì khi không có cảm giác với người bạn đời?

Nếu đời sống vợ chồng hạnh phúc, yêu thương và luôn quan tâm đến nhau thì trong đời sống tình dục cũng sẽ cảm thấy tự nhiên, thăng hoa và hào hứng hơn. Tuy nhiên, nếu như trong hôn nhân của cả hai không hòa thuận, xảy ra nhiều bất đồng và không cùng quan điểm, thiếu sự quan tâm sẽ dễ gây tâm lý ức chế, dẫn đến tình trạng không có hứng thú trong sinh hoạt tình dục, thậm chí sẽ có “chiến tranh lạnh”, cảm thấy khó chịu khi ở gần đối phương.

Để khắc phục tình trạng quan hệ không có cảm giác, các bạn cần phải thay đổi cách đối xử với nhau hàng ngày, cần tâm sự và yêu thương nhau nhiều hơn để lấy lại được cảm xúc trong đời sống tình dục. Điều này cũng sẽ giúp cải thiện được đời sống hôn nhân, vợ chồng cởi mở hơn và cùng nhau tìm cách khắc phục.

Đừng ngại khi chia sẻ các vấn đề này với bạn đời hay bác sĩ, vì bạn không thể âm thầm chịu đựng cảm xúc này, nó có thể dẫn đến nhiều hiệu quả tiêu cực cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cũng như mối quan hệ của cả hai đấy!

Bài viết liên quan