Mẹ và Con - Trong mùa dịch bệnh, lo âu, phiền muộn và chứng mất ngủ có thể là "bệnh" chung của rất nhiều người. Do đó bổ sung thực phẩm cải thiện tâm trạng là điều cần thiết và hữu ích. Cùng tìm hiểu để tăng cường ngay cho cả nhà, bạn nhé!

Nhiều người trong chúng ta nhận thức được tác dụng của việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe thể chất của mình, nhưng bạn có biết nó có lợi cho sức khỏe tinh thần của chúng ta như thế nào không? Đặc biệt trong mùa dịch bệnh như thế này thì những lo âu, phiền muộn và chứng mất ngủ có thể là “bệnh” chung của rất nhiều người. Do đó bổ sung thực phẩm cải thiện tâm trạng là điều cần thiết và hữu ích.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu được tiến hành về ảnh hưởng của thực phẩm đối với sức khỏe tâm thần tổng thể của chúng ta và các rối loạn tâm thần nghiêm trọng như trầm cảm và lo lắng. Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, tăng mức năng lượng và suy nghĩ sáng suốt hơn. Chuyên gia dinh dưỡng đã liệt kê một số cách phổ biến nhất mà thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, cũng như cách chống lại chúng.

ăn uống lành mạnh

Tác hại của chế độ ăn uống không lành mạnh

Một trong những suy giảm sức khỏe lớn nhất là xã hội phụ thuộc vào thực phẩm chế biến sẵn. Những thực phẩm này chứa nhiều bột và đường và khiến não bộ thèm ăn chúng hơn là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây và rau quả.

Rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn mà chúng ta ăn có khả năng gây nghiện cao và kích thích các trung tâm dopamine trong não của, có liên quan đến niềm vui và phần thưởng. Để không thèm ăn những thực phẩm “rỗng” về dinh dưỡng, bạn phải ngừng thói quen có hại của mình

ăn uống không lành mạnh

Căng thẳng và trầm cảm

Đường và thực phẩm chế biến sẵn có thể dẫn đến viêm khắp cơ thể và não, có thể góp phần gây rối loạn tâm trạng, bao gồm lo lắng và trầm cảm. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng hoặc chán nản, chúng ta thường tìm đến các loại thực phẩm đã qua chế biến để mua nhanh. Trong những giai đoạn bận rộn hoặc khó khăn, một tách cà phê sẽ giúp bạn có một bữa sáng hoàn chỉnh và trái cây tươi và rau quả được thay thế bằng thức ăn nhanh giàu chất béo, nhiều calo. Khi cảm thấy chán nản, một ly kem sẽ trở thành bữa tối (hoặc bạn bỏ bữa tối hoàn toàn).

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, mọi người có xu hướng ăn quá nhiều hoặc quá ít khi bị trầm cảm hoặc căng thẳng. Ăn quá nhiều khiến bạn phải đối mặt với tình trạng chậm chạp và tăng cân. Ăn quá ít và dẫn đến kiệt sức khiến đây trở thành một thói quen khó bỏ. Trong cả hai trường hợp, chế độ ăn uống nghèo nàn trong giai đoạn căng thẳng và trầm cảm chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Chu kỳ này là một vòng luẩn quẩn, nhưng nó có thể được khắc phục.

Để tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn, hãy tập trung vào việc ăn nhiều trái cây và rau quả cùng với thực phẩm giàu axit béo Omega-3, chẳng hạn như cá hồi. Đặc biệt, các loại rau lá xanh đậm có tác dụng bảo vệ não bộ. Quả hạch, hạt và các loại đậu cũng là những thực phẩm tuyệt vời cho não.

Tâm trạng không ổn định

Các nhà nghiên cứu tiếp tục chứng minh câu ngạn ngữ cũ rằng “bạn là những gì bạn ăn”, gần đây nhất bằng cách khám phá mối liên hệ chặt chẽ giữa ruột và não của chúng ta. Ruột và não được liên kết vật lý thông qua dây thần kinh phế vị và cả hai có thể gửi thông điệp cho nhau. Trong khi ruột có thể ảnh hưởng đến hành vi cảm xúc trong não, não cũng có thể thay đổi loại vi khuẩn sống trong ruột.

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, vi khuẩn đường ruột sản xuất một loạt các chất hóa học thần kinh mà não sử dụng để điều chỉnh các quá trình sinh lý và tinh thần, bao gồm cả tâm trạng. Người ta tin rằng 95% nguồn cung cấp serotonin cho cơ thể, một chất ổn định tâm trạng, được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột. Căng thẳng cũng được cho là có thể tiêu diệt vi khuẩn đường ruột có lợi.

Thực phẩm cải thiện tâm trạng

cải thiện sức khỏe tinh thần

Nhiều người trong chúng ta nhận thức được tác dụng của việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe thể chất của mình, nhưng bạn có biết nó có lợi cho sức khỏe tinh thần của chúng ta như thế nào không?

Ngày càng có nhiều nghiên cứu được tiến hành về ảnh hưởng của thực phẩm đối với sức khỏe tâm thần tổng thể và các rối loạn tâm thần nghiêm trọng như trầm cảm và lo lắng. Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, tăng mức năng lượng và suy nghĩ sáng suốt hơn. Chuyên gia dinh dưỡng Vidhi Chawla, người sáng lập Fisico Diet Clinic, chuyên về dinh dưỡng, liệt kê một số cách phổ biến nhất mà thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, cũng như cách chống lại chúng.

Thực phẩm giúp bạn yêu đời hơn

Axit béo Omega-3 đang dần được công nhận là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho chứng trầm cảm và rối loạn tâm trạng. Chúng giúp duy trì tính lưu động của màng tế bào não và dường như đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não và tín hiệu tế bào. Các loại thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá ngừ, hàu, hạt chia, quả óc chó, đậu nành, hạt lanh, quả bơ…

Thực phẩm có chứa hormones hạnh phúc

Không thể tránh khỏi căng thẳng về tinh thần và cảm xúc trong thế giới ngày nay. Vì vậy, việc duy trì sự bình yên cho tinh thần và những cải thiện nhỏ trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của bạn. Hormone hạnh phúc hay còn gọi là serotonin là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học, bao gồm cả kiểm soát tâm trạng. Nó cũng được sử dụng trong một số loại thuốc chống trầm cảm. Ăn thực phẩm làm tăng mức serotonin là một cách chắc chắn để cảm thấy yêu đời hơn. “Thực phẩm hạnh phúc” là quả mọng, sữa chua, hạnh nhân, sô cô la đen, chuối và trứng.

Thực phẩm giúp cân bằng cảm xúc

Với sự trợ giúp của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, 90% chất dẫn truyền thần kinh hạnh phúc serotonin được tiết ra trong ruột. Do đó, điều quan trọng là giữ cho đường ruột của bạn có sức khỏe và vóc dáng đẹp. Sự gián đoạn serotonin trong ruột có thể dẫn đến rối loạn tâm trạng hoặc các bệnh nghiêm trọng khác. Cách tốt nhất là giữ cho đường ruột của bạn không bị táo bón, đầy hơi và ợ chua. Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu probiotic như kefir, dưa cải bắp, kim chi, sữa chua và kombucha để xây dựng một đội quân vi khuẩn tốt. Tất cả đều nên tránh đường, thực phẩm chế biến sẵn, gluten dư thừa và rượu.

Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt cần thiết cho tâm trạng và sức khỏe tinh thần vì nó tham gia vào quá trình chuyển hóa oxy hóa và khử các gốc tự do. Thiếu máu, hoặc thiếu sắt, có thể gây ra một loạt các triệu chứng tâm lý, bao gồm lo lắng, cáu kỉnh, trầm cảm và suy giảm khả năng nhận thức (bao gồm cả khả năng tập trung kém).

Mặt khác, bạn cần có lượng sắt tối ưu để cảm thấy tràn đầy năng lượng, tập trung và duy trì tâm trạng tích cực. May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn thực phẩm tốt để giúp bạn đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày. Rau bina, các loại đậu, thịt đỏ, quinoa, bông cải xanh và các loại hạt là những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất sắt.

thực phẩm cải thiện tâm trạngKhông chỉ là thực phẩm bạn ăn, việc cải thiện tâm trạng còn phụ thuộc vào cách bạn ăn. Chia sẻ thức ăn với những người thân yêu và gắn kết trong các bữa ăn có liên quan đến việc tăng hormone oxytocin, làm giảm lo lắng và sợ hãi, đồng thời mang lại cảm giác được quan tâm và yêu thương. Ăn cùng nhau là một trải nghiệm tuyệt vời mà hầu hết các xã hội và nền văn hóa sử dụng để khuyến khích sự gắn kết. Chia sẻ thức ăn và đồ uống sẽ kích hoạt oxytocin, giúp kéo mọi người lại gần với nhau.

Vào những ngày giãn cách xã hội này, Mẹ và Con chúc bạn thật nhiều sức khỏe và luôn chọn những thực phẩm cải thiện tâm trạng để bổ sung dinh dưỡng cho gia đình nhỏ để ngôi nhà thân yêu luôn tràn ngập tiếng cười. 

Bài viết liên quan