Mẹ và Con - Trái cây là nhóm thực phẩm cần bổ sung trong thai kỳ. Bởi lẽ, chúng không chỉ giúp mẹ bầu ngon miệng, giải nghén mà còn giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh cho mẹ và bé hiệu quả. Dưới đây là danh sách những loại trái cây tốt cho thai nhi, mẹ bầu chớ bỏ qua nhé!

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ bầu và cả thai nhi, hỗ trợ bé yêu phát triển toàn diện. Ngoài ra, ở những tháng đầu của thai kỳ các mẹ thường phải đối mặt với các cơn ốm nghén khó chịu. Lúc này bạn có thể dùng một vài miếng trái cây để giảm tình trạng này. Vậy những loại trái cây tốt cho thai nhi nào mẹ bầu nên bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày của mình? Cùng khám phá nhé! 

1. Xoài

Xoài không những là một loại trái cây quen thuộc với nhiều mẹ bầu mà đây còn là nguồn thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe của thai nhi. Với hàm lượng vitamin C dồi dào, xoài hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón hiệu quả.

Một quả xoài cắt nhỏ gần như đáp ứng 100% lượng vitamin C hàng ngày cho một cơ thể bình thường và cung cấp gần như ⅓ lượng vitamin A, giúp bé tăng hệ miễn dịch giảm nguy cơ gặp các biến chứng sau sinh như nhiễm trùng đường hô hấp…  

2. Quả lê

Trong quả lê chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể như:

  • Dồi dào chất xơ
  • Giàu Kali
  • Cao Folate 

Với những dưỡng chất trên thì quả lê có công dụng khá giống với xoài và là một trong những loại trái cây tốt cho thai nhi. Đặc biệt, thành phần kali có nhiều trong quả lê rất tốt cho sức khỏe tim mạch của mẹ bầu và cả thai nhi. Ngoài ra, quả lê chứa một hàm lượng folate rất cao, đây là vi chất cần thiết cho thai phụ, giúp bé yêu giảm nguy cơ mắc các khiếm khuyết về ống thần kinh. 

trái cây tốt cho thai nhi

3. Táo 

Hẳn táo là một loại trái cây được nhiều chuyên gia khuyên dùng cho mẹ bầu. Bởi lẽ, loại quả này không những lành tính còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như: 

  • Nhóm vitamin A, C
  • Chất xơ
  • Kali
  • Nước  

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu mẹ bầu ăn táo đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh hen suyễn, dị ứng cho bé yêu. Ngoài ra thành phần vitamin C sẽ giúp cơ thể mẹ bầu tăng hệ miễn dịch phòng ngừa nguy cơ cảm cúm, cảm lạnh trong thai kỳ.

4. Dưa hấu

Dưa hấu là một trái cây xuất hiện quanh năm, dễ tìm và giá thành khá rẻ. Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B6 và nhiều khoáng chất như magie, kali…

Vì vậy, đây không những là một loại trái cây bổ dưỡng mà còn giúp giải khát rất tốt. Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong dưa hấu còn giúp mẹ bầu giảm tình trạng táo bón thai kỳ một cách hiệu quả.

Nhưng không vì vậy mà các mẹ lạm dụng dưa hấu trong thai kỳ nhé. Bởi lẽ, dưa hấu chứa nhiều đường có thể tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó loại quả này có thể gây ra tình trạng nóng trong khiến làn da của mẹ bầu xuất hiện ngày càng nhiều mụn hơn đấy!

5. Quả việt quất

Việt quất là quả nhiệt đới có vị chua ngọt tự nhiên dễ ăn và thích hợp dùng trong thai kỳ. Trong việt quất chứa nhiều vitamin như: vitamin A, vitamin C, vitamin B,… và các khoáng chất như: chất chống oxy hóa, chất xơ, carbohydrate lành mạnh. Đây cũng là loại quả mọng nước nên nếu ăn thường xuyên sẽ phòng tránh được tình trạng mất nước vào mùa nắng nóng.

Bên cạnh đó, trong 1 chén nhỏ việt quất sẽ chứa khoảng 114mg kali, giúp điều hòa huyết áp của thai phụ. Tuy đây là một trong những loại trái cây tốt cho thai nhi, nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều. Tốt nhất bạn nên dùng cho bữa sáng và kết hợp thêm với ngũ cốc hay sữa chua không đường.

6. Hồng xiêm (Sapôchê)

Hồng xiêm (hay còn gọi là sapôchê, lồng mứt) loại quả này có vị ngọt thanh, dễ ăn và chứa rất nhiều dưỡng chất như:

Trong 100gr hồng xiêm sẽ chứa:

  • Năng lượng: 347 kJ (83 kcal)
  • Cacbohydrat: 19.96gr
  • Chất xơ: 5.3 gr
  • Chất béo: 1.1gr
  • Chất đạm: 0.44gr
  • Vitamin C: (18%)14.7 mg
  • Phốt pho: (2%)12 mg
  • Kali: (4%)193 mg
  • Natri: (1%)12 mg
  • Kẽm: (1%)0.1 mg

Với những dưỡng chất trên, đây là một trong những loại trái cây tốt cho sự phát triển của bé yêu và cả sức khỏe của mẹ bầu. Trong đó có thể kể đến nhóm chất điện giải sẽ giúp mẹ giảm được cảm giác mệt mỏi vào những ngày nắng nóng, mùa hè như hiện nay.

Bên cạnh tốt trong khoảng thời gian mang thai, thì đây còn là một loại trái cây rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú. Đặc biệt hơn hàm lượng vitamin C khá cao sẽ giúp làn da sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi và căng mịn.

7. Chuối chín

Ăn chuối khi mang thai giúp mẹ bầu hạn chế những khó chịu do ốm nghén mang lại. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong chuối giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng phù nề, chuột rút khi mang thai. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong chuối rất cần thiết cho cho sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt chuối chín có công dụng rất lớn trong việc an thần, hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của mẹ bầu, khi giấc ngủ được đảm bảo thì thai nhi sẽ phát triển tốt hơn.

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn chuối khi đói vì có thể làm phá vỡ sự cân bằng magie và canxi trong máu.

8. Lựu

Lựu là loại trái cây yêu thích của nhiều người, có chứa hàm lượng oxy hóa cao. Theo nghiên cứu, trong lựu còn có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển hệ xương của thai nhi đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn.

Không chỉ nằm trong danh sách những loại trái cây tốt cho thai nhi mà lựu còn là “ứng viên” sáng giá giúp bảo vệ làn da của mẹ bầu khỏi tác động của thay đổi nội tiết khi mang thai (thâm, nám, tàn nhang, mụn…). Đặc biệt, lựu còn giúp ngăn ngừa tình trạng rạn da sau sinh cho các mẹ.

Một điều thú vị là theo ông bà xưa truyền lại, nếu mẹ bầu nào ăn nhiều lựu khi mang thai, khi sinh con sẽ sở hữu má lúm đồng tiền đáng yêu. Tuy chỉ truyền lại từ người xưa, nhưng lựu là trái cây tốt cho mẹ bầu và thai nhi thì ngại gì không thử, mẹ nhỉ?

những loại trái cây tốt cho bà bầu

9. Bơ

Quả bơ luôn nằm trong danh sách những loại trái cây tốt cho thai nhi. Bởi lẽ, quả chứa hàm lượng Vitamin A, B, C, kali và folate rất lớn, giúp phát triển hệ thần kinh và não bộ của trẻ một cách tối ưu. Quả bơ dồi dào chất béo nhưng đó là nguồn chất béo đơn không bão hòa, có lợi cho sức khỏe, giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm khi ăn bơ thường xuyên.

Ngoài việc bổ sung những loại trái cây tốt cho thai nhi như trên, mẹ bầu cần bổ sung thêm rau quả, đạm, tinh bột từ những thực phẩm khác để có một chế độ dinh dưỡng cân bằng nhé! Chúc mẹ bầu có một thai kỳ thật khỏe mạnh! 

Rate this post
Bạn có thấy bài viết này hữu ích:
Rate this post

Bài viết liên quan