Mẹ và Con-Nếu biết cách tiết kiệm chi phí ăn uống đúng cách bạn vẫ đảm bảo được các bữa ăn giàu dinh dưỡng, cùng khám phá 8 mẹo tiết kiệm chi tiêu trong bài viết này nhé!

Nhiều người tin rằng mình sẽ phải chi nhiều tiền để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Ngược lại, nếu biết cách tiết kiệm chi phí ăn uống đúng cách bạn vẫn đảm bảo được các bữa ăn giàu dinh dưỡng trong khi chi phí cho thức ăn nhanh, bữa ăn tiện lợi và đồ ăn nhẹ có hại cho sức khỏe mà bạn dùng hàng ngày khi cộng lại, con số tổng lại trở nên rất đắt.

Theo kinh nghiệm từ những người đi trước, chúng ta nên nhận thấy rằng rằng việc ăn uống lành mạnh thực sự có thể giúp gia đình tiết kiệm tiền về lâu dài, đặc biệt nếu bạn tuân thủ một số nguyên tắc chính khi mua sắm, lựa chọn và chuẩn bị thực phẩm cho mình.

Dưới đây là 7 mẹo đơn giản có thể giúp bạn tiết kiệm tiền mà vẫn đảm bảo được một chế độ ăn uống lành mạnh và một cuộc sống thoải mái.

tiết kiệm chi phí thực phẩm

7 mẹo tiết kiệm chi phí ăn uống

1. Chọn thực phẩm theo mùa

Trái cây và rau quả theo mùa thường tươi hơn, nhiều hương vị hơn và giá cả phải chăng hơn so với thực phẩm được sản xuất trái mùa.

Điều này là do những nguyên liệu theo mùa này được thu hoạch ở độ chín cao nhất và không phải vận chuyển quá xa, giảm thiểu thời gian di chuyển từ trang trại đến tay bạn.

Có rất nhiều bài báo và những hướng dẫn trực tuyến cung cấp thông tin chi tiết về những loại trái cây và rau quả đang vào mùa. Bạn cũng có thể biết rõ những loại thực phẩm nào đang trong mùa bằng cách ghé thăm chợ nông sản địa phương để xem những món nào đang được bày bán.

2. Lập kế hoạch cho bữa ăn

Lên kế hoạch cho các bữa ăn trước khi đi chợ là một cách thông minh để tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Hãy thử lập kế hoạch bữa ăn hàng tuần, soạn thảo danh sách mua sắm và dành ra một khoảng thời gian cụ thể để chuẩn bị bữa ăn cho tuần tới.

Một trong những phương pháp được yêu thích để lập kế hoạch bữa ăn là tìm một vài công thức nấu ăn sử dụng một nhóm nguyên liệu tương tự để nấu luân phiên giữa các bữa trong tuần. Nhờ đó, bạn không cần phải mua quá nhiều nguyên liệu khiến cho việc đi chợ trở nên phức tạp và tốn kém.

Bạn nên tập trung vào trái cây và rau tươi và sự thay đổi các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, gia vị và gia vị cho mỗi bữa ăn để đa dạng nguồn dinh dưỡng.

Điều này có thể giúp danh sách mua sắm của bạn hợp lý hơn đồng thời bổ sung sự đa dạng cho chế độ ăn uống của bạn, vì mỗi ngày bạn đều thưởng thức các nguyên liệu tươi ngon theo những công thức mới và thú vị.

3. Nấu ăn tại nhà

Tự nấu thức ăn ở nhà thay vì ăn ở nhà hàng hoặc mua các thức ăn đóng hộp là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để ăn uống lành mạnh với mức tiết kiệm.

Trên thực tế, một bữa ăn tại các cửa hàng thường tốn kém hơn nhiều so với việc tự mua nguyên liệu và tự chế biến món ăn ở nhà. Ngoài ra, với các khoản phí bổ sung như phí giao hàng, phí dịch vụ và tiền boa, chi phí ăn uống bên ngoài hoặc gọi món mang về có thể nhanh chóng tăng lên.

Chuẩn bị thức ăn cho riêng bạn cũng giúp bạn kiểm soát khẩu phần, nguyên liệu và cả gia vị trong từng bữa ăn của mình. Đồng thời còn hạn chế lượng đường, muối và các thành phần nhân tạo khác.

cách tiết kiệm khi mua thực phẩm

4. Ăn nhiều protein từ thực vật hơn

Các loại protein có nguồn gốc thực vật như đậu, đậu lăng, đậu gà, đậu phụ thường rẻ hơn nhiều so với protein động vật như thịt, cá và gia cầm.

Thêm vào đó, những thực phẩm này rất giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết khác. Chúng rất dễ kết hợp vào các công thức nấu ăn như thịt hầm, súp, salad và các món xào.

Hãy nhớ rằng ăn nhiều protein có nguồn gốc thực vật hơn không có nghĩa là cắt giảm hoàn toàn đạm động vật khỏi chế độ ăn uống của mình.

Nếu bạn đã quen với việc ăn thịt mỗi ngày và muốn bắt đầu ăn bổ sung thêm protein từ thực vật hơn, hãy cân nhắc sử dụng protein từ thực vật vài lần mỗi tuần. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền và giảm lượng tiêu thụ thịt.

5. Để mắt đến các chương trình ưu đãi

Hầu hết các cửa hàng siêu thị nhỏ đến lớn đều có cung cấp các ưu đãi và giảm giá hàng tuần, thường có thể thấy trên quảng cáo trực tuyến hoặc tại các cửa hàng.

Kiểm tra các phiếu giảm giá đối với sản phẩm yêu thích của bạn trước khi bạn đi mua sắm là một cách tuyệt vời để tiết kiệm một số tiền kha khá.

Đặc biệt là bạn nên tích trữ những thứ cần thiết và có thể bảo quân lâu dài bất cứ khi nào chúng được giảm giá. Những thứ này có thể bao gồm gạo, đậu, gia vị, thực phẩm đông lạnh và rau đóng hộp.

6. Mua trái cây và rau đông lạnh

tiết kiệm chi tiêu

Nếu bạn không thể đi chợ nhiều lần mỗi tuần nhưng cũng không thể sử dụng hết trái cây tươi và rau trước khi chúng bắt đầu hỏng, hãy cân nhắc mua một số sản phẩm đông lạnh. Đó là một sự thay thế tuyệt vời.

Trái cây và rau đông lạnh cung cấp các chất dinh dưỡng có giá trị tương tự như các loại tươi nhưng có thời hạn sử dụng lâu hơn nhiều để giúp bạn cắt giảm chi phí do lãng phí thực phẩm.

Việc trữ một số trái cây đông lạnh trong tủ đông rất phù hợp với những ai thích uống sinh tố hoặc trộn trái cây vào sữa chua cùng một chút yến mạch. Rau đông lạnh cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho các món xào, nướng, áp chảo để nấu một số món ăn kèm đơn giản.

7. Bảo quản thực phẩm đúng cách

Bảo quản thực phẩm đúng cách có thể kéo dài thời hạn sử dụng, giúp bữa ăn của bạn kéo dài hơn để giảm lãng phí thực phẩm.

Hãy thử lót các ngăn chứa thực vật khăn giấy để hút độ ẩm và giữ cho trái cây và rau của bạn không bị hỏng.

Bạn cũng nên bảo quản các nguyên liệu khô đúng cách trong hạn sử dụng, chẳng hạn như mì ống, gạo và ngũ cốc, nên đựng trong trong hộp kín và đặt chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát để tối đa hóa thời hạn sử dụng.

Bạn cũng nên để trữ các sản phẩm từ sữa ở phần thân chính của tủ lạnh thay vì cửa tủ, và đông lạnh thịt hoặc gia cầm sống ngay, nếu bạn không có kế hoạch sử dụng chúng trong vòng vài ngày tới.

Hãy thử điều các mẹo tiết kiệm chi phí ăn uống này ngay hôm nay: Cải thiện chế độ ăn uống của bạn không phải là việc chỉ một sớm một chiều. Hãy thử kết hợp một số mẹo giúp cắt giảm chi phí vào thói quen mua sắm mỗi tuần và dần qua thời gian bạn sẽ học được cách thiết lập một thực đơn phong phú mà vẫn tiết kiệm chi phí ăn uống.

Bài viết liên quan