Mẹ và Con - Chắc hẳn bạn đã nghe quá nhiều về thói quen để tạo nên cuộc sống hạnh phúc của người dân Nhật Bản. Nhưng bạn đã từng nghe đến nước hạnh phúc nhất thế giới - Bắc Âu chưa? Cùng Mẹ và Con học ngay bí quyết của người dân nơi đây nhé!

Không phải tự nhiên mà bất kỳ danh sách xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới nào cũng có sự góp mặt của các nước Bắc Âu. Bí quyết để họ sống hạnh phúc thật ra rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể học theo:

Ưu tiên nội thất đơn giản, chắc chắn và tiện dụng

Quy tắc đơn giản nhất để người dân Bắc Âu sống hạnh phúc nằm ở phong cách sống đơn giản, ngay cả cách chọn nội thất cũng phải đủ tiêu chí tiện dụng và chắc chắn. Theo Theo Niki Brantmark – tác giả blog khá nổi tiếng về trang trí nhà cửa – “Nội thất đơn giản, pha trộn giữa phong cách hoài cổ lẫn hiện đại, theo hơi hướng tự nhiên” sẽ tạo cho bạn một cảm giác thoải mái khi nhớ về ngôi nhà của bạn. Điều này rất có ích cho những bạn đang theo đuổi cuộc sống hạnh phúc”.

Kết quả để kiểm chứng những chia sẻ trên chính là cuộc sống hạnh phúc của người Bắc Âu. Họ quan trọng chất lượng hơn số lượng. Như tại Na-Uy, Đan Mạch, Thụy Điển… bạn sẽ bất ngờ khi đến chơi nhà của họ, vì những căn nhà này sẽ không có quá nhiều thứ, chỉ cần 1 chiếc ghế tựa trong mỗi phòng, đủ chắc chắn, thoải mái và có thể sử dụng trong nhiều năm. Người dân nơi đây quan điểm rằng, nhà hay căn phòng ngủ phải là nơi bạn cảm thấy thoải mái nhất mỗi khi nhớ về, chứ không phải cảm giác khó chịu, chật hẹp bởi nhiều thứ nội thất không có tác dụng.

Các đồ vật trang trí cũng không cần nhiều, bởi mọi chi tiết trong căn phòng nên có tính ứng dụng cao. Một phòng nên được sử dụng vào nhiều mục đích, ví dụ phòng khách có thể tận dụng làm phòng ăn, được điểm xuyết bằng ánh sáng nhẹ gắn trên trần hoặc tường nhà. Một điều quan trọng nữa là ánh sáng tự nhiên. Người Thụy Điển cực kỳ thích căn phòng của họ ngập tràn ánh sáng ban ngày, nên cửa sổ thậm chí còn chẳng có rèm. 

cuộc sống hạnh phúc

Sự tỉ mỉ trong việc chọn tủ quần áo

Chắc có lẽ đây là điểm chung của Bắc Âu và Nhật Bản hay với các nước hạnh phúc khác. Người dân Bắc Âu luôn theo đuổi phong cách tối giản từ cách sống đến trang phục. Chính vì vậy, tủ quần áo của họ rất đơn giản và tiện dụng mỗi ngăn đều phải mang tính ứng dụng nhất định. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy trang phục của phụ nữ Thụy Điển thường có thiết kế đơn giản, với vài đường cắt may và điểm xuyết thêm các chi tiết trang trí. Bên cạnh đó, tủ đồ của người dân Na-Uy hoặc Đan Mạch cũng vậy bạn sẽ bất ngờ khi thấy chúng toàn là áo thun, áo sơ mi ít họa tiết, áo khoác da áo coat khoác ngoài và thường chọn các tông màu tự nhiên…

Các phụ kiện trong tủ quần áo của người dân Bắc Âu cũng rất dễ kết hợp, đủ để tạo thành nhiều kiểu trang phục chỉ với vài món phụ kiện đơn giản như: nón, khăn, kính… Với người dân Bắc Âu, họ sẽ không dành quá nhiều thời gian để chọn lựa trang phục thay vào đó là dành thời gian để trải nghiệm cuộc sống hạnh phúc của mình.

Không ngại “vứt” đồ không cần thiết

Margareta Magnusson tác giả của cuốn sách về cách dọn dẹp của người Thụy Điển đã đặt ra câu hỏi làm nhiều người phải suy ngẫm: “Bạn muốn một ngôi nhà ngập tràn những thứ vô dụng, chẳng bao giờ dùng đến hay một không gian ngập tràn kỷ niệm và ý nghĩa?”. Người dân Bắc Âu thường sẽ vứt bỏ không thương tiếc những gì mà họ cho rằng đã không còn hữu ích. Chính vì vậy, không gian nhà cửa của người dân Bắc Âu thường rất thông thoáng và sạch sẽ.

Theo Magnusson, thứ đầu tiên cần dọn dẹp là tủ đồ của bạn. Hãy chọn ra những món bạn không bao giờ đụng đến trong suốt 1 năm qua và thẳng tay vứt bỏ (hoặc mang đi quyên góp). Một bí kíp đơn giản là hãy xếp những thứ còn dùng được ra một góc và vứt bỏ những thứ còn lại.

Không những vậy, người Thụy Điển thường hướng đến cuộc sống thân thiện với thiên nhiên và môi trường. Họ có thể sẵn sàng tái chế sử dụng lại những thứ bỏ đi, nên sẽ không ngần ngại bỏ đi những thứ đã cũ không dùng tới. Việc tái chế những món đồ này không những giúp không gian thông thoáng, sạch sẽ hơn mà còn hạn chế được việc phải mua đồ mới từ đó giảm thiểu được rác thải đưa ra ngoài môi trường.

Thói quen ăn uống lành mạnh

Người dân Bắc Âu cho rằng, cuộc sống hạnh phúc phải gắn liền với thực đơn hàng ngày của bạn. Như đã nói ở trên, người dân Bắc Âu thường chú trọng những thứ thuộc về thiên nhiên, nên các món ăn hay chuyện liên quan đến nấu nướng cũng vậy. Sàn phòng bếp, bàn ăn, ghế ăn sẽ được làm bằng gỗ. Thực phẩm hàng ngày sẽ tập trung vào cá và rau xanh, trái cây thay vì dùng thức ăn nhanh.

Chính vì vậy, người dân Bắc Âu thường ít gặp vấn đề về các bệnh tiêu hóa hay đường ruột. Nhờ vậy mà họ có thể thoải mái trải nghiệm những điều mới mẻ, thay vì cứ mệt mỏi vì những cơn đau liên quan đến thực phẩm.

Tận hưởng từ những điều đơn giản nhất

Nếu có cơ hội tiếp xúc với người dân Bắc Âu, chắc hẳn các bạn sẽ biết thêm rất nhiều thuật ngữ thú vị về phong cách sống. Tuy phát âm hay ý nghĩa có chút khác nhau nhưng đều có điểm chung là tôn trọng những điều đơn giản nhất trong cuộc sống hàng ngày. Đó có thể là tranh thủ dùng bữa với gia đình người thân, một tiếng đọc sách ở không gian “chill”, một ly sô cô la nóng vào buổi chiều mưa, tách cà phê hay trà nóng để khởi động một ngày mới.

Bạn thấy đấy những điều này rất đơn giản và hoàn toàn có thể thực hiện một cách đơn giản. Nhưng sau mỗi việc làm như vậy bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều.

 bí quyết hạnh phúc

Công việc phải xuất phát từ sự yêu thích

Công νiệc của người dân khá nhẹ nhàng, thời gian rảnh đủ để làm thêm một ᴄông νiệc khác. Nhưng họ lại không làm như thế mà là lựa chọn tới quán cà phê thưởng thức cùng bạn bè hoặc đơn giản là đọc sách. Tại các nước Bắc Âu bạn có thể dễ dàng thấy một anh chàng thanh niên, một ông lão hay một cô gái đang đi trên đường mà bất chợt gặp bạn bè, thì quán cà phê ở đầu đường hay cuối ngõ sẽ là lựa chọn đầu tiên của họ. Một cốc cà phê Cappuccino nồng nàn, hay ly latte ngọt dịu… trong không gian tĩnh lặng sẽ khiến họ ấm áp νà thân thiết hơn.

Trong ᴄông νiệc, họ đặt tiêu chí thái độ νới ᴄông νiệc lên hàng đầu. Người dân Bắc Âu luôn khuyên rằng “Đừng suy xét quá nhiều đến thu nhập, trước tiên hãy hỏi mình thích gì, ᴄông νiệc mình phải thích thì mới làm tốt được nó”. Cho nên, ᴄông νiệc đối νới họ mà nói cũng không phải là một loại “đau khổ, giày νò” với việc mỗi sáng phải đấu tranh với chiếc đồng hồ báo thức. 

Nhiều người phải dành hơn quá nửa đời người để thấm nhuần cuộc sống hạnh phúc là gì, Mẹ và Con hy vọng rằng sau khi đọc những chia sẻ này bạn sẽ nhanh định nghĩa được hạnh phúc là gì để dù ngoài kia có những sóng gió bất chợt cũng không thể quật ngã bạn.

Bài viết liên quan