Mẹ và Con - Tranh treo tường ngoài phòng khách đặt thế nào cho đẹp? Nắm ngay những nguyên tắc "chất như nước cất" sau đây, bạn nhé!

Phòng ốc trống trải, không có điểm nhấn, nhìn sẽ rất nhàm chán. Tuy nhiên, chỉ cần đặt một hoặc vài khung tranh sao cho vừa đúng tỷ lệ, căn phòng sẽ trở nên sinh động, vui mắt hơn ngay. Hãy cùng Tạp chí Mẹ&Con tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản khi đặt tranh treo tường mang lại hiệu quả cao trong thẩm mỹ, phong thủy nhé:

Chú ý đến kích thước của tranh

Khi bạn muốn treo những bức tranh có kích thước lớn ở phòng khách, phòng đọc sách hoặc phòng làm việc… bạn nên nhớ tỷ lệ vàng để treo tranh trong trường hợp này là 0,57. Hiểu đơn giản hơn, nếu như tường nhà bạn có chiều dài khoảng 4m, chiều ngang hợp lý của tranh sẽ nằm ở khoảng 2,28. Nếu như một bức tranh có tỷ lệ nhỏ hơn hoặc to hơn so với quy chuẩn đó sẽ khiến thẩm mỹ tổng quát của căn phòng trở nên thiếu hài hòa và mất cân đối.

Đây được xem là một trong những nguyên tắc khi bạn muốn treo duy nhất một bức tranh trong phòng. Tuy nhiên như vậy sẽ rất nhàm chán khi trong cùng một căn phòng, những bức tranh bạn đặt lên đều có cùng một kích cỡ. Hiện nay có một xu hướng thẩm mỹ mới khi chơi tranh, đó là sử dụng tranh treo tường theo nhóm. Bạn có thể dùng các bức tranh có nội dung nối liền nhau hoặc có tính lặp lại để tạo điểm nhấn. Thông thường, số lượng tranh theo nhóm chỉ cần có 3 bức là đủ. Diện tích những bức tranh to nhỏ khác nhau sẽ tạo nên một không gian sang trọng, hài hòa và lạ mắt.

tranh treo tường

Trong phòng khách, bạn có thể tùy chọn nhiều loại tranh có cùng một phong cách. Tuy nhiên, tranh treo tường có những màu sắc hoặc hình thức thể hiện khác nhau không nên treo cùng nhau vì sẽ khiến tổng quát tranh bị rối mắt và thiếu đi sự đồng nhất. Nếu muốn treo tranh trên những món đồ nội thất khác, bạn có thể lựa chọn kích cỡ tranh sao cho phù hợp. Ví dụ như tranh treo tường nằm trên chỗ đặt ghế sofa, chiều rộng của tranh nên chiếm từ khoảng 2/3 đến 3/4 chiều rộng của ghế sofa là hợp lý, hài hòa.

Độ cao của tranh

Thêm một nguyên tắc chuẩn và cơ bản nhất khi lựa chọn độ cao để treo tranh chính là ước tính làm sao để đặt bức tranh có chiều cao ngang tầm mắt. Điều này sẽ giúp bạn và mọi người đều có thể nhìn thấy sự tổng quát của một bức tranh mà không cần phải ngẩng cao đầu hoặc cúi đầu xuống. Vậy lựa chọn chiều cao thế nào là hợp lý?

Theo nhiều kiến trúc sư cho hay, trên một bức tường, tổng diện tích của tranh treo tường không nên quá 1/3 tổng diện tích của bức tường. Ví dụ đối với những căn phòng có chiều cao từ 3 – 3,3m, bắt đầu từ sàn đo lên tới tâm tranh khoảng 1m45 được xem là lý tưởng nhất. Tuy nhiên, nếu như trong trường hợp phòng có trần cao, bạn có thể treo tranh cao hơn so với quy chuẩn ở trên. Nếu mục đích là treo tranh để ngồi ngắm, bạn có thể treo thấp hơn.

Khi đặt tranh treo tường phía trên vị trí đặt đồ nội thất như sofa, chậu cây, tủ… bạn có thể treo sao cho mép dưới của tranh cách viền trên cùng của những món đồ vật này từ khoảng 15 – 25 cm là đẹp. Trong trường hợp bạn treo tranh theo phong cách treo nhóm, bạn có thể treo theo nhóm hình chữ nhật, nhóm hàng ngang hoặc hàng dọc tùy theo hình dáng bức tường cũng như ý tưởng thiết kế của bạn. Khoảng cách lý tưởng giữa những mép tranh thông thường ở mức 8 – 10 cm. Nếu như những bức tranh nhóm có kích thước khác nhau, bạn có thể treo chúng theo cùng độ cao đáy tranh, đỉnh tranh hoặc tâm tranh.

Vị trí đặt tranh treo tường

Nếu như bạn là một người có niềm đam mê với những bức tranh treo tường theo kiểu truyền thống, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những loại tranh này không nhất thiết phải treo trên tường. Theo như nhiều nhận định của các chuyên gia thẩm mỹ, bạn có thể treo tranh theo một ý tưởng, cách sáng tạo độc đáo hơn để tạo điểm nhấn và sự lạ mắt cho căn phòng. Ví dụ như bạn đặt tranh trên bàn, tủ, băng ghế sofa hoặc treo trên giá sách…

tranh treo phòng khách

Với những cách trưng bày thú vị này, bạn có thể không cần phải tốn công đục tường mà vẫn có thể bày biện giúp không gian căn phòng trở nên độc đáo, có điểm gây bắt mắt, thú vị hơn.

Bố cục tranh

Treo tranh trọng tâm

Thông thường, khi đặt tranh treo tường ở những phòng như phòng khách hoặc sảnh chính sẽ đặt ở trọng tâm. Hiểu đơn giản hơn, tranh sẽ được treo ở nơi bạn dễ nhìn thấy nhất, gây ấn tượng nhất đăng đối. Kiểu treo tranh này thường áp dụng khi bạn muốn treo tranh cỡ lớn và muốn ấn định trọng tâm cho căn phòng trở nên sang trọng, hiện đại hơn.

Tranh treo tường tự do

Bố cục tiếp theo là kiểu đặt tranh treo tường theo trường phái tự do. Bạn có thể treo đủ các thể loại khung tranh ảnh với nhiều kích cỡ khác nhau (nhưng đừng chọn quá chênh lệch), nhiều loại hình ảnh cũng như kiểu tranh theo dạng một bộ sưu tập có nội dung cụ thể. Thông thường người ta sẽ treo tranh như theo bố cục này, nếu như muốn thiết kế căn phòng khách trở nên sinh động, vui nhộn hơn. Đa số sẽ chọn bố cục này ở những loại phòng khác như phòng con cái, phòng ăn…

Phối hợp cùng đồ nội thất

Bố cục đặt tranh treo tường thứ ba này được sắp xếp tranh phối hợp cùng với những loại đồ nội thất khác, áp dụng cho nhiều phong cách nhà hiện đại. Tranh treo tường muốn đặt theo kiểu này đòi hỏi bạn phải lựa chọn những bức tranh mang phong cách hiện đại, có màu sắc ấn tượng nhưng nội dung phải rõ ràng, không theo kiểu rối mắt. Sau đó sẽ đặt tranh theo kiểu kết hợp với những loại đồ tranh trí khác, có thể kể đến như chậu hoa to, bình hoa khô nhỏ, giá sách, những món quà lưu niệm… Phong cách treo tranh này sẽ giúp căn phòng có thêm điểm nhấn, trông nổi bật hơn.

treo tranh trong phòng khách

Một số lưu ý khác khi đặt tranh treo tường

Nếu như bạn muốn treo những bộ tranh như tranh tứ quý, tranh tố nữ… bạn nên treo theo kiểu bố cục đăng đối cạnh nhau. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn treo những bộ tranh mang tính chất hiện đại, trong đó mỗi bức tranh đều có những hình ảnh hoặc một màu sắc tượng trưng riêng biệt, bạn nên treo chúng theo hàng dọc hoặc ngang để tạo bố cục lạ mắt mà không bị thô kệch, cồng kềnh.

Không những thế, bố cục treo tranh “sống” đang được rất nhiều người ưa thích. Bởi lẽ, đây được xem là kiểu bố trí gương soi trong phòng nhưng được đặt ở những góc khác nhau. Bạn có thể dễ dàng thấy những bức tranh ở các hướng và vị trí khác nhau. Điều này sẽ giúp căn phòng trở nên độc đáo hơn, có được một khung hình đẹp, thu hút.

tranh treo trên tường trong phòng

Bên cạnh đó, có rất nhiều nghệ thuật tranh trí tranh treo tường đơn giản nhưng không kém phần rất thú vị và sống động. Bạn có thể lồng một khung cửa trên tường hoặc bo những khung tranh lại, đặt song sắt có hình hoa văn mỹ thuật trên khung hình hoặc bọc thêm những rèm hoa đẹp mắt… Điều này sẽ giúp bạn có thể nhìn thấy hình ảnh trong tranh được hiện lên như một khung cửa sổ sống động, tạo cảm giác thoải mái, “mát mắt”.

Bạn thấy đấy, sau khi xây một căn phòng hiện đại, muốn tránh nhàm chán, bạn nên tìm tòi và sáng tạo. Và để treo một bức tranh nghệ thuật lên tường cũng phải qua nhiều bước, cần sự tính toán tỉ mỉ mới có thể mang đến cảm giác hài hòa, chân thật được. Hy vọng Tạp chí Mẹ và Con đã gợi ý được cho bạn những cách đặt tranh treo tường giúp căn phòng trở nên sang trọng, nền nã hơn. Chúc bạn áp dụng thành công nhé!

Bài viết liên quan