Mẹ&Con - Tuy là nước dẫn đầu thế giới về sản lượng cà phê, tuy nhiên người tiêu dùng Việt Nam hầu hết lại đang tiêu thụ các loại cà phê kém chất lượng, cà phê chứa phụ gia thậm chí là cà phê chứa hóa chất độc hại. Một vài mẹo phân biết cà phê thật giả dưới đây sẽ giúp bạn yên tâm pha những ly cà phê thơm ngon, an toàn cho gia đình thưởng thức. Cách phân biệt mực khô thật giả dễ dàng Một vài mẹo nhỏ giúp bạn dễ dàng phân biệt mỹ phẩm thật giả 10 cách phân biệt mật ong thật giả mẹ nào cũng cần biết

Cà phê hạt

Cà phê sạch 100% thường sẽ có mùi thơm dịu nhẹ, thoang thoảng rất đặc trưng, đặc biệt bạn để ý thấy các hạt không bị kết dính vào nhau thì đó chính là cà phê nguyên chất.

Riêng đối với các loại hạt cà phê được trộn hương liệu hay các chất phụ gia như dầu ăn và bơ… sẽ có mùi thơm nồng, khá gắt và các hạt sẽ bị dính lẫn vào nhau.

Cà phê bột xay rang

Quan sát bột cà phê, nếu bột xay không tơi xốp, khi pha bột thường chìm xuống dưới đáy thì đó chính là vì đã được trộn các nguyên liệu khác hay các chất phụ gia nên trọng lượng thường nặng hơn cà phê nguyên chất. Và các loại bột cà phê này cũng thường có màu đen đậm. Ngược lại, bột cà phê nguyên chất sẽ mịn, tơi xốp và nổi lên mặt nước và có màu nâu đậm hoặc màu nâu cánh gián đặc trưng.  

1.001 cách phân biệt cà phê thật giả dễ dàng 4

Bột và hạt cà phê nguyên chất, cà phê thật sẽ có màu nâu đậm hoặc màu nâu cánh gián đặc trưng (Ảnh minh họa)

Thử bột cà phê trong nước là thí nghiệm đơn giản giúp người tiêu dùng biết được chất lượng thật của bột cà phê:

Chuẩn bị 3 ly nước và đổ đầy 2/3 ly nước sau đó cho một muỗng cà phê lên, tuyệt đối không được quấy đảo cà phê. Sau đó, quan sát bột cà phê và màu nước, sẽ có 3 trường hợp xảy ra:

Trường hợp 1: Nếu bột cà phê hòa vào toàn bộ ly nước và lắng xuống đáy ly ngay khi cho vào thì đó chính là cà phê rất nhiều tạp chất và hầu như là không có cà phê.

Trường hợp 2: Nếu bột cà phê rơi xuống đáy ly thành từng mảng, sau khoảng 2-3 phút cà phê sẽ như cốc thứ nhất đó chính là cà phê ít tạp chất hơn nhưng cũng đủ để làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trường hợp 3: Nếu là cà phê thật sẽ nổi rất lâu trên mặt nước khoảng 10 phút mới bắt đầu chìm dần xuống, khi chìm sẽ tạo cho nước có màu cánh gián trong.

Video hướng dẫn cách phân biệt cà nguyên chất và cà phê giả

Cà phê đã được pha

Quan sát màu sắc

Cà phê hóa chất: Khi pha ra sẽ có màu đen sậm, màu sắc này được tạo ra bởi màu của phẩm nhuộm phân tán thường được dùng để nhuộm vải sợi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Cà phê nguyên chất: Sẽ có màu nâu cánh gián, óng ánh rất đẹp.

1.001 cách phân biệt cà phê thật giả dễ dàng 5

Ly cà phê nguyên chất có màu cánh nâu cánh gián, không quá sánh và có mùi thơm dịu nhẹ (Ảnh minh họa)

Quan sát bọt cà phê

Cà phê hóa chất: Khi khuấy cà phê, sẽ dậy bọt và bọt lúc đầu vẫn có màu nâu, nhưng sau đó chuyển sang màu trắng, đồng thời bọt giữ lâu, ít tan thì đó là cà phê đã có chất tạo bọt Sodium lauryl sulfat.

Cà phê nguyên chất: Bọt cà phê sau khi khuấy sẽ có màu nâu, sau đó tan dần, chỉ còn lại ít bọt li ti trên mặt.

Vị đắng của cà phê

Cà phê hóa chất: Có vị đắng gắt, nhưng mau hết – hậu vị kém.

Cà phê nguyên chất: Vị đắng rất dễ chịu, và lưu lại rất lâu ở lưỡi sau khi uống – hậu vị tốt.

Ngoài ra nếu khi pha cà phê, chưa bỏ đường mà đã có vị ngọt, đó là do có caramel. Mà đã có caramel, thì chắc hẳn là có pha đậu nành hoặc bắp rang. Mùi thơm béo thì đó là mùi của bơ tẩm. Hơi mặn thì đó là mùi của nước mắm.

Độ sánh của ly cà phê

Các loại cà phê hóa chất do được trộn với bột bắp ẩn chứa nhiều tinh bột nên có độ keo, đặc và sánh hơn so với cà phê nguyên chất.

Mùi thơm của ly cà phê

Cà phê hóa chất: Có mùi gay gắt, khó chịu.

Cà phê nguyên chất: Mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu, tạo cho chúng ta cảm giác thanh khiết, nồng nàn.

Tags:

Bài viết liên quan