Mẹ và Con - Có rất nhiều điều mẹ bỉm được dặn phải kiêng cữ sau sinh như kiêng tắm, kiêng đồ lạnh. Trong thời tiết oi bức thì gần như ai cũng phải thắc mắc sau sinh bao lâu được uống nước đá.

Cơ thể sau sinh thường bị nóng (theo dân gian thì gọi là nực sữa) nên cơn thèm đồ lạnh của mẹ bỉm càng bức thiết. Tuy đa phần là kinh nghiệm dân gian không có bằng chứng khoa học nhưng “kiêng cho chắc” vẫn là tâm lý chung. Vậy thực tế sau sinh có cần kiêng nước đá không? Sau sinh bao lâu được uống nước đá?

Sau sinh uống nước đá được không?

Thực tế kiêng đồ lạnh, nước đá là kinh nghiệm dân gian từ xưa nay mà chưa có bằng chứng khoa học cụ thể. Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu cho thấy uống nước đá sau sinh gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Ngay cả việc nước lạnh làm cơ thể chậm hồi phục cũng còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Nếu lo lắng nước lạnh làm ảnh hưởng nhiệt độ sữa mẹ thì càng vô lý. Bởi dù uống nước nóng hay lạnh thì sữa mẹ vẫn luôn ấm và có đủ dưỡng chất như bình thường.

sau sinh bao lâu được uống nước đá

Vậy đâu là lý do các mẹ được khuyên sau sinh không nên uống nước đá? Hóa ra vẫn có căn cứ khoa học cho lời khuyên này:

  • Mẹ bầu sau sinh thường có sức đề kháng yếu, cơ thể mệt mỏi dễ bệnh. Nếu uống nước đá, nhất là đá kém vệ sinh thì dễ gây đau họng, cảm lạnh, ho… Mẹ bệnh thì dễ lây cho bé nên cẩn trọng là đúng.
  • Ảnh hưởng đến răng miệng: Sau sinh nội tiết tố thay đổi hoặc mẹ bị thiếu canxi dẫn tới răng yếu. Nếu uống nước lạnh ngay sẽ khiến răng dễ ê buốt, thậm chí là đau đầu do nhiệt độ thấp kích thích các dây thần kinh ê buốt.
  • Nước đá lạnh làm mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt, dễ dẫn tới đau bụng, lạnh bụng, tiêu chảy, đầy hơi…
  • Có nguy cơ sốc nhiệt sau sinh: cơ thể mẹ đang rất nhạy cảm, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây sốc, mất cân bằng nhiệt.

Ngoài ra, một lý do khác chưa được kiểm chứng là nước lạnh làm chậm quá trình thu nhỏ tử cung về kích thước ban đầu.

Sau sinh bao lâu được uống nước đá?

Vậy sau sinh bao lâu mẹ được uống nước đá? Thông thường, khoảng 1 tháng sau khi sinh thì mẹ bỉm cơ bản đã có thể sinh hoạt bình thường như trước. Nếu kỹ hơn hoặc sức khỏe chưa ổn định thì mẹ nên tránh uống nước đá trong vòng ít nhất 2-3 tháng.

Mỗi ngày, mẹ đang cho con bú cần uống 10 đến 12 ly nước, tương đương khoảng 3 – 3,5 lít. Nếu vì thời tiết oi bức mà bạn giảm lượng nước uống vào vì không lạnh thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới việc sản xuất sữa. Do đó, để đảm bảo sức khỏe thì mẹ vẫn có thể uống nước đá lạnh kèm một số tiêu chuẩn sau:

  • Tránh nước quá lạnh và không nên uống nếu trời không nóng, nếu đang ở phòng máy lạnh.
  • Không được uống nước đá nếu từ trước khi có con bạn đã nhạy cảm với đá lạnh.
  • Sử dụng nước đá tự làm, đảm bảo nước sạch, tránh uống ở hàng quán.
  • Nên ưu tiên uống nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng.

Trường hợp sinh mổ thì việc sau sinh bao lâu được uống nước đá cần tuân thủ chỉ định bác sĩ. Thực tế uống nước đá sau sinh mổ cũng không trực tiếp gây hại lên cơ thể bạn. Nhưng nếu được hãy uống nước ấm để cơ thể hồi phục nhanh chóng nhất mẹ nhé.

sau sinh bao lâu được uống nước đá

Lưu ý về việc uống nước sau sinh cho mẹ bỉm

Không chỉ riêng vấn đề sau sinh bao lâu được uống nước đá mà nhìn chung mẹ cần lưu ý những điều sau khi bổ sung nước:

Xác định chính xác nhu cầu cơ thể

Việc xác định nhu cầu nước chuẩn xác rất quan trọng. Uống quá ít thì không có sữa cho con cũng như sức khỏe mẹ sẽ suy sút. Sau sinh, mẹ đang cho con bú nên uống 12 ly nước mỗi ngày. Để nhận biết đủ nước hay chưa khá đơn giản. Bạn hãy quan sát màu nước tiểu. Khi có màu vàng nhạt chứng tỏ đã bổ sung đủ nước. Ngược lại nước tiểu đục, đậm màu thì mẹ đã uống chưa đủ nước và cần tăng thêm lượng nước bổ sung cho cơ thể mỗi ngày.

Luôn có sẵn nước

Mẹ nên chuẩn bị chai, bình đựng nước riêng để dễ dàng theo dõi lượng nước uống mỗi ngày. Nếu muốn uống lạnh, mẹ có thể đặt bình vào tủ đông khoảng 10 phút trước khi dùng.

Tạo thói quen uống nước lành mạnh

Ngay cả trước và sau khi sinh mẹ cũng nên lưu ý phải duy trì uống nước đầy đủ. Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể mẹ và cũng có ảnh hưởng lên cả bé thông qua chất lượng sữa. Không nên đợi khát mới uống nước mà hãy uống nhiều lần, từng ngụm nhỏ.

Uống nước trước và trong khi dùng bữa sẽ giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn. Sau khi tập thể dục, gym… mẹ càng cần bổ sung nước. Sau khi vận động mạnh, mẹ không nên uống nước đá ngay để tránh sốc nhiệt nhé.

sau sinh bao lâu được uống nước đá

Mẹ cần nhớ điều quan trọng là cơ thể khỏe khoắn để đảm bảo chất lượng sữa mẹ. Vì thế, mẹ hãy đảm bảo bổ sung đầy nước. Mẹ cần nhớ điều quan trọng là cơ thể khỏe khoắn để đảm bảo chất lượng sữa mẹ. Vì thế, mẹ hãy đảm bảo bổ sung đầy nước mà không đợi đến khi khát mới uống.

Bài viết liên quan

thực phẩm gây mất sữa

“Điểm danh” những thực phẩm gây mất sữa sau sinh, mẹ nhớ nhé!

Mẹ và Con - Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện trong những năm tháng đầu đời. Việc bảo vệ nguồn dinh dưỡng quý giá này là rất quan trọng. Bên cạnh thói quen sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống cũng quyết định rất lớn đến chất lượng của nguồn sữa mẹ. Vì vậy, bên cạnh các thực phẩm tốt cho sữa, mẹ cũng nên "đề phòng" nhóm thực phẩm gây mất sữa sau sinh.