Mẹ&Con - Căng thẳng, mệt mỏi trong thai kỳ không chỉ khiến mẹ khó chịu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn và phát triển của thai nhi. Để khắc phục điều này, bố nhớ thực hiện những bài massage đơn giản dưới đây cho mẹ bầu nhé! 6 cách “vượt stress” khi mang thai Bí quyết giảm đau lưng cho bầu công sở Nỗi ám ảnh chuột rút khi mang thai

Massage khi mang thai là liệu pháp giúp giảm bớt hiện tượng mệt mỏi, đau nhức trong thai kỳ hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, massage trong thời gian bầu bí còn giúp cải thiện tâm trạng cho mẹ thông qua việc xoa dịu thần kinh, loại bỏ căng thẳng và lo lắng.

Hơn nữa, massage cho mẹ cũng tác động tích cực với thai nhi trong bụng, giúp em bé cảm thấy phấn khích và vui vẻ hơn, đặc biệt nó cũng tác động trực tiếp đến quá trình phát triển của bé.

Dưới đây là những bài massage khi mang thai giúp mẹ đánh tan mệt mỏi, đau nhức và lấy lại tinh thần thoải mái trong thai kỳ. Mẹ hãy nhờ ông xã giúp mình thực hiện nhé!

Massage mặt

mat-xa

Massage mặt giúp các cơ trên mặt thư giãn. (Ảnh minh họa)

–  Mẹ bầu nằm ngửa, thả lỏng cơ thể, hít thật sâu rồi thở ra nhẹ nhàng, đồng thời nhắm mắt thư giãn.

–  Bố đặt bàn tay nhẹ nhàng vào giữa trán và day nhẹ ngón tay, sau đó vuốt dần sang hai bên thái dương.

–  Bố cũng có thể dùng các ngón tay vỗ nhẹ từ cằm lên trán mẹ và ngược lại; hoặc đặt hai bàn tay đỡ lấy cằm mẹ và day nhẹ lên đó.

Thực hiện động tác chậm đều và lặp đi lặp lại các cơ trên mặt sẽ được thư giãn.

Massage đầu

–  Mẹ nằm ngửa, gối đầu thoải mái.

–  Bố nhẹ nhàng lướt nhẹ bàn tay và vuốt các lọn tóc, dùng hai tay ôm lấy đầu của mẹ và bắt đầu ấn nhẹ từng vùng.

Động tác massage đầu có thể kích thích các trung tâm năng lượng vùng đầu, giúp đầu óc của mẹ thư thái, giảm đau đầu, chóng mặt, đặc biệt là có thể giúp cả cơ thể được thư giãn.

Massage vai

–  Mẹ nằm ngửa, gối đầu cao.

–  Bố dùng cả hai tay xoa mạnh dần từ vai xuống dưới xương cổ.

–  Vuốt nhẹ hai tay lên vùng vai và bóp nhẹ nhàng xương vai, cơ vai, cánh tay.

Động tác massage này là liệu pháp thúc đẩy sự thả lỏng thoải mái của các cơ ở vai, giảm đau nhức hiệu quả.

Massage bụng

mat-xa

Massage khi mang thai giúp mẹ bầu đánh bay mệt mỏi. (Ảnh minh họa)

–  Mẹ nằm ngửa thoải mái.

–  Bố dùng các đầu ngón tay xoa thật nhẹ nhàng lên bụng mẹ theo chiều kim đồng hồ.

Massage bụng không chỉ giúp mẹ tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái mà thai nhi cũng cảm nhận được hơi ấm từ bàn tay của bố, kích thích phát triển trí não. Lưu ý: Động tác massge này không nên áp dụng cho bầu 2 tháng cuối thai kỳ và những mẹ bầu gặp bất thường khi mang thai.

Massage lưng

– Mẹ nằm nghiêng thoải mái sang một bên.

– Bố đặt 2 tay ở vùng thắt lưng rồi từ từ xoa bóp nhẹ nhàng theo dọc cơ thể lên vai.

– Từ vai, bố tiếp tục xoa bóp kéo dọc xuống cơ thể rồi tỏa ra hai bên sườn. Dùng hai tay luân phiên ấn nhẹ và kéo giãn các cơ. Dùng ngón tay cái và phần trên của lòng bàn tay nhấn và xoay uyển chuyển vùng lưng của mẹ.

Động tác này giúp mẹ bầu giảm đau lưng và lưu thông khí huyết tốt hơn.

Massage chân

– Mẹ nằm nghiêng hoặc nằm ngửa tùy ý.

– Bố dùng hai tay xoa liên tục từ khuỷu chân đến bắp đùi: nắn nhẹ bắp chân, xoa bóp bàn chân hoặc bố có thể xoa bóp nhẹ nhàng từng kẽ ngón chân, ấn nhẹ từng điểm lên gan bàn chân mẹ.

Động tác massage chân giúp cơ thể mẹ bầu cải thiện tuần hoàn máu, giảm sưng phù và giãn tĩnh mạch.

Tags:

Bài viết liên quan

Cách kiểm soát cơn giận hiệu quả cho mẹ khi mang thai

Cách kiểm soát cơn giận hiệu quả cho mẹ khi mang thai

Mẹ và Con - Quãng thời gian mang thai cảm xúc của mẹ rất dễ bị ảnh hưởng. Cảm xúc lên xuống thất thường nên dù trước đây vui vẻ lạc quan thì tình trạng cáu gắt bực tức hay buồn bã có thể bị “kích hoạt” bất cứ lúc nào. Mẹ thử các cách kiểm soát cơn giận này để bảo vệ mình cũng như tránh tổn thương đến người xung quanh nhé.