Mẹ&Con – Mưa bão, triều cường là nguyên nhân khiến nhiều phương tiện "chết đứng" giữa dòng nước. Để không lâm vào tình cảnh này, bạn đừng quên "bỏ túi" mách nhỏ sau đây của Mẹ&Con nhé! Nghe bác sĩ mách cách trị 3 loại bệnh thường gặp trong mùa mưa cho bé Những lưu ý khi ra ngoài lúc có dông sét, mưa bão, gió giật Mẹo hay 'khử' mùi hôi và ẩm mốc trên quần áo, giày dép mùa mưa

Đối với xe ô tô

chay-xe

Xe ô tô ngập nước vào mùa mưa. (Ảnh minh họa)

Các kĩ sư xe ô tô cho biết, để tránh hiện tượng xe chết máy, trước tiên bạn nên xác định mực nước tại chỗ ngập. Nếu độ sâu hơn nửa bánh xe, bạn nên tắt tất cả các phụ tải như hệ thống điều hòa, giải trí… để giảm tải cho động cơ và tránh chập cháy nếu chẳng may nước tràn vào.

Khi đi vào đường ngập nước, bạn nên về số thấp. Nếu đi xe số sàn, bạn nên để số 1, còn nếu đi xe số tự động, bạn hãy chuyển về D1. Đồng thời khi chạy xe, bạn vừa đạp chân ga vừa giữ chân phanh để khí trong ống xả mạnh làm nước không có cơ hội tràn vào đây dẫn đến chết máy. Việc đạp chân phanh trong khi để ga lớn cũng giúp xe không chạy quá nhanh. Bởi lẽ, khi xe chạy quá nhanh, nước sẽ dễ bắn vào miệng hút gió chui tới buồng đốt. Khi đó, các nhiên liệu không cháy được sẽ gây chết máy dù nước chưa cao tới vị trí này.

Trong trường hợp xe chết máy giữa đường ngập nước, bạn không nên cố khởi động lại. Nếu cố gắng để nổ máy, bạn có thể vô tình làm cong tay biên, thậm chí bị gãy tai biên dẫn đến vỡ lốc máy do gặp hiện tượng nén nước (thủy kích). Ngoài ra, bạn cũng nên tắt chìa khóa vì xe ngập nước có thể tác động đến hệ thống điện gây chập.

Bạn nên quan sát xem nước có ngập cao hơn mép cửa xe hay không. Nếu chưa cao hơn, bạn có thể xuống xe và nhờ mọi người đẩy qua chỗ ngập nước để kiểm tra xe chết máy vì nguyên nhân nào. Ngược lại, nước cao quá mép cửa thì bạn không nên mở cửa xe sẽ làm nước tràn vào gây hư hỏng bộ điều khiển cũng như nội thất bên trong. Tốt nhất, vào lúc này bạn nên gọi cứu hộ kéo xe qua đoạn đường ngập nước. Sau đó, bạn kiểm tra xem nước vào vị trí nào của động cơ khiến xe chết máy để tìm cách khắc phục.

Đối với xe máy số

xe-so 

Không cố khởi động khi xe chết máy giữa đường ngập nước. (Ảnh minh họa)

Khi phải điều khiển xe máy số qua đoạn đường ngập hơn pô và đông xe, bạn không nên để số lái tiếp dù số thấp hay cao. Tốt nhất, bạn nên cho xe về số “0”, giữ đều tay ga, cố gắng xuống xe dắt bộ hoặc chống chân qua đoạn đường ngập. Việc này giúp ống xả của xe không bị nước lọt vào gây chết máy do phải chạy chậm chỗ đông người.

Nếu đoạn đường vắng người, bạn có thể chạy bằng số 2 và chắc chắn đi qua với ga đều, không phải trả số lần nào. Bạn cũng nên lưu ý khi muốn tăng hay giảm tốc độ giữa đoạn đường ngập, nên thắng tay hoặc thắng chân thay vì tăng, giảm ga.

Chẳng may, xe của bạn bị chết máy, hãy dắt xe đến khu vực cao hơn. Sau đó, bạn tháo bu-gi ra, lau chùi cho khô rồi lắp lại và khởi động máy. Nếu xe vẫn chưa nổ máy, bạn hãy dùng tua vít mang sẵn trong cốp xe, vặn mở vít xăng ở chế (vị trí vít xăng ở chế tùy thuộc vào loại xe, bạn nên tìm hiểu trước khi đi đường mùa mưa). Khi đó, xăng có lẫn nước mưa sẽ chảy ra ngoài. Bạn nên lưu ý chỉ cho chảy một ít thì vặn chặt vít lại và nổ máy. Nếu đã áp dụng hai phương pháp này mà xe vẫn không khởi động được, bạn nên dắt xe đến tiệm sửa xe gần nhất.

Đối với xe tay ga

tay-ga 

Bạn nên giữ ga lớn để nước không lọt vào pô xe. (Ảnh minh họa)

Trường hợp đi xe tay ga, bạn không nên đi qua đoạn đường ngập nước cao hơn ống xả. Nếu bắt buộc phải đi vào khu vực ngập nước, bạn nên tính toán xem có thể phóng qua một mạch mà không phải giảm ga lần nào không.

Nếu xe chết máy, bạn nên chịu khó dắt xe qua đoạn đường ngập nước. Bạn không nên cố gắng nổ máy dù đã ra khỏi khu vực ngập nước. Bởi lẽ việc xe tay ga chết máy lúc này thường là do hệ thống điện bị tê liệt, nước tràn vào hệ thống chứa dầu làm mát hay bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa. Khi bạn cố khởi động xe sẽ khiến hệ thống điện bị chập, cháy. Hơn nữa, hệ thống chứa dầu làm mát pha nước khi khởi động sẽ bị đẩy vào tất cả các ngõ ngách của động cơ làm xe hư hỏng nặng hơn.

Thay vào đó, bạn nên tháo bu-gi, lau khô rồi lắp lại. Bạn tiếp tục khóa xăng và xả hết phần xăng còn đọng trong bộ chế hòa khí, rồi thử khởi động xe lại. Nếu xe vẫn chưa nổ máy, bạn nên dắt đến tiệm sửa xe gần nhất để kiểm tra và xử lý.

Tags:

Bài viết liên quan