Mẹ và Con - Trong những ngày Tết, bà bầu không nên ăn gì và nên ăn gì để tốt cho sức khỏe của mẹ và bé? Cùng tìm hiểu ngay chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ bầu trong bài viết dưới đây nhé!

Trong những ngày Tết, chúng ta thường có xu hướng ăn uống thả ga và ít kiêng khem hơn. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai thì điều này cực kỳ nguy hiểm và dễ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Mẹ bầu cần tuân thủ một chế độ dinh dưỡng phù hợp để có thể đón Tết lành mạnh và vui vẻ nhất, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé!

Bà bầu không nên ăn gì và những món ăn ngày Tết “cấm kỵ”

Măng

Trong những ngày Tết nhiều người dân thường rất yêu thích món măng khô kho. Món ăn này mang hàm ý cầu chúc “vạn sự tốt lành”. Những sợi măng khô được ngâm nước, xé sợi ăn kèm với thịt ba chỉ beo béo và thêm một chút ớt cay nồng, kết hợp với cơm nóng sẽ khiến mâm cơm ngày Tết thêm tròn vị.

Tuy nhiên, mẹ bầu nên hạn chế ăn măng bởi măng có thể dễ gây ra hiện tượng ngộ độc với thai nhi, có thể khiến bà bầu cảm thấy buồn nôn, khó chịu.

Bánh chưng

Bà bầu không nên ăn gì trong ngày Tết? Đó chính là bánh chưng. Tuy đây là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết nguyên đán của nước ta nhưng nếu bị cao huyết áp hoặc béo phì thì nên hạn chế ăn quá nhiều bánh chưng vì hàm lượng calo và chất béo cao. Hơn nữa, món ăn này cũng rất dễ gây đầy hơi và khó tiêu.

bánh chưng

Các loại bánh kẹo và mứt ngọt

Mứt Tết hay các loại bánh kẹo sẽ làm gia tăng không khí vui vẻ của ngày Tết. Tuy nhiên, giải đáp thắc mắc bà bầu không nên ăn gì trong ngày Tết thì các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nên hạn chế các loại bánh kẹo và mứt Tết vì chúng có hàm lượng đường rất cao, có thể gia tăng lượng đường trong máu và làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Các loại dưa muối, dưa hành

Một trong những loại thực phẩm thường xuyên xuất hiện nhất trong những ngày Tết chính là dưa hành, dưa muối. Tuy nhiên, với các mẹ bầu đang gặp vấn đề với đường tiêu hóa, đặc biệt là đang bị viêm loét dạ dày thì nên hạn chế bởi có thể khiến dạ dày thêm khó chịu, khiến khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn, làm cho tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn.

bà bầu không nên ăn gì

Lẩu

Bà bầu không nên ăn gì trong ngày Tết? Đó chính là lẩu! Món lẩu có nhiều gia vị có thể gây đầy bụng khó tiêu, dễ tăng tình trạng ợ chua, ợ nóng. Hơn nữa, nếu bạn nhúng lẩu không kỹ, thực phẩm nhúng lẩu chưa chín thì sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé trong những ngày Tết đến xuân về.

Nước ngọt có ga

Vì ngày Tết thường ăn nhiều thực phẩm nên chúng ta có xu hướng uống nước ngọt có ga để mong muốn cải thiện tình trạng khó tiêu. Tuy nhiên, càng uống nhiều nước ngọt thì chất CO2 trong nước ngọt sẽ càng khiến bạn thêm đầy bụng.

Hơn nữa, nước ngọt có ga cũng giống như các loại bánh kẹo khác, có chứa hàm lượng đường rất cao và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

nước ngọt có ga

Rượu bia

Ngày Tết thì không thể nào thiếu các buổi tiệc tùng với các loại bia, rượu. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề bà bầu không nên ăn gì, uống gì trong ngày Tết, các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh, không nên uống rượu, bia và các loại thức uống có cồn bởi chúng có thể gây gián đoạn sự phát triển của thai nhi.

Thậm chí, theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ thì các loại thức uống có cồn còn gây nhiều biến chứng không tốt cho thai nhi sau khi sinh ra.

Thực phẩm chiên rán

Những món ăn chiên rán như bánh chưng rán, chả giò,… bởi những món ăn này có thể gây tăng cân nhanh do có nhiều dầu mỡ, giàu cholesterol. Ngoài ra, thực phẩm chiên rán còn làm tăng cảm giác đầy bụng, dễ khiến bạn buồn nôn, nôn ói.

Phụ nữ mang thai nên ăn gì?

Bà bầu không nên ăn gì và nên ăn gì trong ngày Tết? Phía trên là những thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng trong những ngày Tết để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé trong những ngày đầu xuân. Vậy trong những ngày này thì nên ăn gì thì tốt? Theo đó, những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai gồm có:

  • Các loại thực phẩm đã được nấu chín: Thay vì ăn đồ ăn tươi sống thì nên chọn các món thực phẩm đã được nấu chín. Việc ăn chín uống sôi sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả: Vào ngày Tết, để hạn chế ăn các loại bánh mứt thì bạn nên “kết thân” với các loại trái cây tươi có sẵn trong nhà như dưa hấu, cam, dừa,…
  • Các loại hạt: Ngày Tết thì trong các gia đình không thể nào thiếu được các loại hạt phải không nào? Những loại hạt này đặc biệt rất nhiều dưỡng chất nên mẹ bầu có thể ăn thêm các loại hạt để bổ sung thêm dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé nhé. Một số loại hạt thường có trong dịp Tết mà mẹ có thể lựa chọn bao gồm hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt dưa hấu, hạt bí, hạt sen,…

bà bầu nên ăn gì ngày tết

Một chế độ dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh chính là bí quyết cho một thai kỳ khỏe mạnh để mẹ tròn con vuông. Hãy chú ý bà bầu không nên ăn gì và nên ăn gì trong ngày Tết để dù đón Tết thoải mái và vui vẻ nhưng vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé bạn nhé! Chúc bạn đón Tết an lành.

Bài viết liên quan

Cách kiểm soát cơn giận hiệu quả cho mẹ khi mang thai

Cách kiểm soát cơn giận hiệu quả cho mẹ khi mang thai

Mẹ và Con - Quãng thời gian mang thai cảm xúc của mẹ rất dễ bị ảnh hưởng. Cảm xúc lên xuống thất thường nên dù trước đây vui vẻ lạc quan thì tình trạng cáu gắt bực tức hay buồn bã có thể bị “kích hoạt” bất cứ lúc nào. Mẹ thử các cách kiểm soát cơn giận này để bảo vệ mình cũng như tránh tổn thương đến người xung quanh nhé.