Mẹ và Con - Chuối là một loại trái cây có hương vị thơm ngon, giá rẻ, dễ dàng tìm mua. Không chỉ vậy, đây còn là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy ăn chuối có tác dụng gì? Cùng tìm ngay câu trả lời để dùng đúng hơn nhé!

Ăn chuối có tác dụng gì? Là thắc mắc của nhiều người. Vì đây là một loại trái cây quen thuộc, giá rẻ, bán nhiều ngoài hàng. Mẹ và Con sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này để hiểu hơn về loại trái cây này nhé!

Hàm lượng dồi dào trong chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới, xuất hiện nhiều ở các nước Đông Nam Á. Và hiện nay đã xuất hiện nhiều nơi trên thế gioiws. Mỗi nơi, hình dáng màu sắc của chuối sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hai chất nổi bật nhất trong chuối vẫn là chất chống oxy hóa và chất xơ. Bên cạnh đó, một quả chuối khoảng 118gr sẽ chứa các chất dinh dưỡng sau:   

  • Potassium: chiếm 9% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
  • Vitamin B6: chiếm 33% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
  • Vitamin C: chiếm 11% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
  • Magnesium: chiếm 8% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
  • Copper: chiếm 10% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
  • Manganese: chiếm 14% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
  • Net carbs: 24 grams
  • Fiber: 3,1 grams
  • Protein: 1,3 grams
  • Chất béo: 0,4 grams

Mỗi quả chuối trung bình chứa khoảng 105 calo và chứa nhiều nhất là tinh bột và nước. Bên cạnh đó, chuối chứa rất ít đạm và gần như không có chất béo. Đặc biệt trong chuối xanh chứa hầu hết là tinh bột và chất kháng tinh bột (đây là một loại tinh bột rất tốt cho cơ thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu). Tuy nhiên, khi chuối chín sẽ chuyển sang một lượng đường nhất định. Thông thường hàm lượng đường này là: glucose, fructose và sucrose.

tác dụng của chuối

Ăn chuối có tác dụng gì? Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Potassium và magie là hai khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt là khoáng chất potassium rất tốt cho tim mạch và giúp kiểm soát huyết áp luôn ổn định. Mặc dù đây là thành phần rất cần thiết, tuy nhiên hầu hết trong chế độ ăn của mọi người thường không cung cấp đủ potassium. Như đã nói ở trên trong mỗi quả chuối chứa potassium (chiếm 9% lượng tiêu thụ mỗi ngày). Chế độ ăn giàu chất  potassium sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên đến 27%.

Mang đến nhiều lợi ích trong tập luyện thể dục thể thao

Chuối được xem là thực phẩm vàng của các vận động viên. Phần lớn, là chuối chứa một hàm lượng khoáng chất cần thiết cùng carbs dễ tiêu hóa. Chính vì vậy, khi ăn chuối sẽ giúp giảm chuột rút cơ bắp và giảm đau nhức trong quá trình tập luyện. Đây là điều mà hầu như người tập luyện nào cũng gặp phải.

Lý do cho chuột rút cơ bản chưa được nghiên cứu rõ, tuy nhiên một lý giải phổ biến là do mất nước kết hợp với mất cân bằng điện giải. Trong chuối lại chứa một hàm lượng chất rất cần thiết để giảm nguy cơ chuột rút. Tuy nhiên, trong nhiều nghiên cứu cũng cho rằng chuối không có tác dụng chữa chuột rút.

Ăn chuối có tác dụng gì? Giúp điều hòa lượng đường huyết

Một trong những công dụng tuyệt vời nhất mà chuối mang đến cho sức khỏe là giúp kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Vì chuối chứa hàm lượng pectin dồi dào – đây là chất xơ có cấu trúc xốp. Như đã nói ở trên, chuối xanh còn chứa một lượng lớn chất kháng tinh bột, đây là chất xơ hòa tan và không được tiêu hóa. Cả pectin và kháng tinh bột đều được nghiên cứu có thể làm giảm lượng đường trong máu. Đặc biệt là khi ăn chuối sau bữa ăn chính sẽ làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Hơn nữa theo bảng xếp hạng Glycemic index – GI (chỉ số đường huyết) thì chuối chỉ xếp hạng từ thấp đến trung bình. Đây là thang đo từ 0 – 100 về tốc độ thức ăn làm tăng lượng đường trong máu. Giá trị Glycemic index – GI xanh là khoảng 30, chuối chín thì khoảng 50 – 60. Giá trị trung bình Glycemic index – GI của các loại chuối là khoảng 51. Dựa theo bảng xếp hạng này có thể thấy rằng đây là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên , người bị tiểu đường ăn chuối nhiều có tốt không? Câu trả lời là không bạn nhé! Vì chuối càng chín, lượng đường trong chuối càng nhiều. Và nếu người bị tiểu đường ăn chuối chín quá nhiều có thể làm tăng lượng đường huyết đột ngột. Vì thế, bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn trong ngày và thường xuyên theo dõi đường huyết.

Thêm một thông tin rất có lợi cho người tiểu đường là chuối xanh chứa nhiều chất kháng tinh bột. Đây là thành phần giúp giảm độ nhạy của insulin. Điều này rất có lợi cho bệnh nhân tiểu đường type 2.

Ngoài ra, trong chuối xanh chứa một lượng vitamin B6 nhất định. Đây là thành phần giúp phần tạo nên hemoglobin – protein có chức năng vận chuyển oxy và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

chuối có lợi không

Ăn chuối có tác dụng gì? Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Trong chuối chứa một lượng chất xơ dồi dào (trong một quả chuối chứa khoảng 3gr chất xơ). Chất xơ là thành phần quan trọng có công dụng làm sạch đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa. Trong chuối chứa 2 loại chất xơ chính là: 

  • Pectin: có xu hướng giảm khi chuối chín
  • Kháng tinh bột: được tìm thấy trong chuối chưa chín

Đặc biệt là chất kháng tinh bột trong hệ tiêu hóa khi đi qua ruột non sẽ dừng lại ở ruột già. Lúc này, chất xơ sẽ trở thành thức ăn cho các lợi khuẩn trong ruột. Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy rằng hàm lượng pectin có khả năng ngăn ngừa ruột kết.

Chuối còn có khả năng giúp điều trị các bệnh liên quan đến đau dạ dày hay trào ngược dạ dày thực quản. Lý do vì khi được tiêu hóa, chuối kích thích bài tiết dịch nhầy, tái tạo niêm mạc giúp vết loét mau phục hồi.

Ăn chuối có tác dụng gì? Hỗ trợ giảm cân

Tuy rằng, chưa có bất kỳ nghiên cứu cụ thể nào chứng minh rằng chuối có tác dụng trong việc giảm cân. Nhưng nhờ vào nhiều thành phần có lợi cũng như sự lành tính nên đây là loại trái cây rất thân thiện với người giảm cân.

Trong chuối chứa ít calo. Mỗi quả chuối chứa khoảng 100 calo, đồng thời các thành phần dinh dưỡng khác trong chuối cũng giúp tạo cảm giác no. Nếu tăng cường chất xơ trong thực phẩm sẽ hỗ trợ giảm cân rất tốt. Hơn thế nữa, trong chuối chín có chứa nhiều chất kháng tinh bột nên có thể giúp nhanh no và kìm hãm cơn thèm ăn.  Chính vì vậy, sẽ giúp ổn định cân nặng.

ăn chuối có tác dụng gì

Ăn chuối có tác dụng gì? Chống oxy hóa mạnh

Ăn chuối có tác dụng gì? Chuối có thể xem rằng là một trong nhiều loại trái cây tốt cho sức khỏe. Trong chuối chứa hàm lượng chất oxy hóa dồi dào. Chuối có chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm dopamine và catechin. Dopamine từ chuối hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh thay vì có khả năng thay đổi hormone hoặc tâm trạng như dopamine bình thường.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã biết ăn chuối có tác dụng gì? Từ đó có thể cân nhắc liều lượng chuối sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Chuối có vị dễ ăn, ngọt nhẹ và dễ mua với giá thành rẻ nên bạn đừng bỏ qua loại trái cây này nhé!

Bài viết liên quan

đau lưng ở người trẻ

Đau lưng ở người trẻ: Chuyện không của riêng ai

Mẹ và Con - Đau lưng nói chung hay đau thắt lưng nói riêng tưởng chừng như là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay đây không chỉ là vấn đề sức khỏe của người cao tuổi mà còn là tình trạng thường gặp ở giới trẻ. Đặc biệt là nhóm tuổi từ 23 - 30. Vậy đau lưng ở người trẻ có khác với đau lưng tuổi già và hướng điều trị như thế nào.

say nắng say nóng

Phòng tránh say nắng, say nóng: Bí quyết để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn

Mẹ và Con - Vào những ngày hè oi bức, chúng ta rất dễ bị say nắng, say nóng. Nếu phát hiện kịp thời, tình trạng này sẽ không để lại nhiều biến chứng. Tuy nhiên, nếu say nắng say nóng không được can thiệp đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn có một lịch trình di chuyển dày đặc trong kỳ nghỉ lễ này thì phải làm sao cho an toàn?