Mẹ&Con – Giấc ngủ của trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi sẽ có những đặc điểm khác nhau. Do đó, giấc ngủ trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi cũng sẽ có những đặc điểm riêng mà mẹ cần lưu ý để đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc và ngủ ngon. 15 câu hỏi về giấc ngủ của bé mẹ có thể sẽ thắc mắc Chăm sóc giấc ngủ cho bé 4 cách giúp trẻ có giấc ngủ ngon

Trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Giấc ngủ trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi sẽ có sự khác biệt về số giờ ngủ theo từng tuần. Cụ thể như sau:

Trong tuần đầu tiên ở tháng thứ 2, trẻ sơ sinh thường ngủ từ 16 – 18 giờ/ngày. Số giờ ngủ này tương tự như trẻ sơ sinh ở tháng thứ nhất.

Từ tuần thứ 2 của 2 tháng tuổi đến hết tháng, trẻ sẽ ngủ trung bình từ 13 – 17 giờ/ngày. Trong đó, giấc ngủ ban đêm là những giấc dài khoảng từ 4 – 6 giờ, giấc ngủ ban ngày là những giấc ngắn từ 1 – 2 giờ.

Đặc điểm của giấc ngủ trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

Giấc ngủ trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi thường không có lịch trình cụ thể, nó mang tính thất thường. Trẻ có thể ngủ bất cứ đâu, bất cứ khi nào, đặc biệt là với những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Trung bình mỗi giấc ngủ sẽ kéo dài từ 1 – 3 tiếng.

Trẻ 2 tháng tuổi khi ngủ thường co giật, mỉm cười, thở thành tiếng hoặc ngọ nguậy tay chân.

Những điều cần biết về giấc ngủ trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi 4

Trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi khi ngủ thường mỉm cười (Ảnh minh họa).

Trẻ thường buồn ngủ trong khoảng 30 phút đến một giờ sau khi ăn.

Chu kỳ giấc ngủ của trẻ sơ sinh ngắn hơn rất nhiều so với người lớn, trẻ dành nhiều thời gian ngủ ở tình trạng chuyển động mắt nhanh (REM), đây là điều cần thiết cho sự phát triển đặc biệt của bộ não. Đặc điểm của giấc ngủ với chuyển động mắt nhanh (REM) là không sâu như giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh (non-REM). Dẫn đến trẻ sơ sinh dễ dàng thức giấc.

Nên làm gì để trẻ 2 tháng tuổi có giấc ngủ sâu và ngon?

Tìm hiểu những dấu hiệu cho thấy trẻ mệt, khó đi vào giấc ngủ

Trẻ sơ sinh trong 2 tháng đầu tiên thường không thể thức lâu hơn 2 tiếng mỗi khi đã tỉnh giấc. Ngược lại, nếu thức lâu hơn 2 tiếng, có thể trẻ đang bị mệt và gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ.

Khi thấy trẻ thức lâu hơn 2 tiếng mỗi lần, mẹ nên kiểm tra xem trẻ có mệt không. Trẻ có dụi mắt, bứt tai hoặc tỏ vẻ bứt rứt hơn bình thường không? Nếu thấy những biểu hiện này, có thể trẻ đang mệt. Mẹ nên thử đặt trẻ nằm xuống. Cho trẻ bú và vỗ về trẻ để trẻ đi vào giấc ngủ. Những lúc trẻ mệt, mẹ nên dành thời gian nằm cạnh trẻ khi trẻ ngủ để trẻ cảm thấy “an tâm” và ngủ ngon giấc hơn.

Dạy cho trẻ sự khác biệt giữa ngày và đêm

Trẻ sơ sinh thường không phân biệt được ngày và đêm. Do đó, trẻ thường thức, ngủ bất cứ khi nào trẻ thích. Trong những ngày đầu tiên, mẹ sẽ chẳng thể làm gì để thay đổi được điều này. Tuy nhiên, khi trẻ được 2 tháng tuổi mẹ có thể dạy bé phân biệt ngày và đêm.

Vào ban ngày, mẹ nên dành thời gian tương tác với trẻ nhiều nhất có thể, giữ cho ngôi nhà và phòng trẻ đầy ánh sáng. Nếu trẻ có vẻ buồn ngủ khi đang bú, mẹ nên nhẹ nhàng đánh thức trẻ dậy.

Những điều cần biết về giấc ngủ trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi 5

Dạy trẻ phân biệt ngày và đêm để trẻ có giấc ngủ sâu và ngon hơn (Ảnh minh họa).

Vào ban đêm, nếu trẻ có thức dậy mẹ cũng đừng chơi đùa với trẻ. Thay vào đó, nên giữ cho ánh sáng, tiếng ồn xung quanh ở mức thấp nhất, không nói chuyện với trẻ. Khi để trẻ tự chơi một lúc trẻ sẽ chán và chìm vào giấc ngủ. Lâu dần, trẻ sẽ học được cách phân biệt ngày và đêm để ngủ đúng theo giấc.

Tập cho trẻ một số thói quen báo hiệu việc đi ngủ

Trước khi cho trẻ ngủ, mẹ có thể tập cho trẻ một số thói quen để báo hiệu việc sắp ngủ như thay quần áo ngủ, hát ru, hôn trẻ hay kể chuyện cho trẻ nghe… Khi trẻ nhận biết được điều này, trẻ sẽ tập thói quen tự ngủ khi mẹ thực hiện các hành động trên.

Giấc ngủ trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi thường ngắn và có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, cũng không quá khó để mẹ có thể thay đổi một số thói quen, nề nếp cho trẻ trong thời điểm này để giúp trẻ ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

Tags:

Bài viết liên quan