Mẹ&Con – Tủ lạnh là vật dụng quen thuộc trong các gia đình. Chúng giúp chúng ta giữ thức ăn tươi lâu, làm mát các loại thức uống. Tuy nhiên, có một điều bạn phải luôn nhớ rằng tủ lạnh có thể giữ lạnh, cấp đông hầu như các loại thức uống ngoại trừ nước ngọt có ga. Mẹo sử dụng tủ lạnh thông minh Điểm danh thực phẩm không nên cất trong tủ lạnh Tuyệt chiêu khử mùi hôi tủ lạnh

Những tai nạn thương tâm do tủ lạnh phát nổ

Năm 2013, tủ lạnh trong phòng bất ngờ phát nổ, cửa tủ bật mạnh khiến hai người đàn ông gần nó bị thương nặng ở thắt lưng. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do lon nước ngọt có ga trong tủ lạnh phát nổ.

Một trường hợp tai nạn tương tự diễn ra cách đó không lâu đã khiến một bé trai (Trung Quốc) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mặt và miệng bị cào rách. Mặc dù tai nạn không làm ảnh hướng đến vùng mắt của bé, nhưng các bác sĩ đã phải khâu đến tận 31 mũi trên mặt và đến 7 mũi bên trong má của bé.

Đừng lơ là với những quả "bom hẹn giờ" trong tủ lạnh nhà bạn 4

Gương mặt bé trai bị khâu 38 mũi trên má vì lon nước lạnh có ga.

Theo lời kể của mẹ nạn nhân: Cậu bé đã bật nắp lon pepsi được lấy ra từ ngăn đá tủ lạnh trước đó vài giờ,  lon nước bất ngờ phát nổ, các mảnh vỡ sắc nhọn của lon nước bắn tung tóe, cào rách nhiều đường trên mặt và miệng của cậu bé.

Tại Việt Nam cũng từng xảy ra một vụ nổ tủ lạnh chỉ vì thói quen tưởng chừng vô hại này. Theo lời kể của người trong cuộc, cháu Nguyễn Văn Minh (Hà Nội), chỉ vì không hiểu ý bố, nên cháu Nguyễn Văn Minh đã đặt lon bia vào trong ngăn đá tủ lạnh thay vì ngăn mát. Sai lầm này đã khiến tủ lạnh bất ngờ phát nổ vài giờ sau đó. Rất may là không có ai bị thường vì khi vụ nổ xảy ra, mọi người đều đang ngủ ở phòng riêng.

“Bom hẹn giờ” trong tủ lạnh 

Trên bao bì của các loại đồ uống có ga đều lưu ý người dùng không được đốt nóng hoặc đông đá 0 độ C. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không chỉ ý hoặc bỏ qua dòng lưu ý này. Điều này đã dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc, khiến nhiều gia đình phải gánh chịu hậu quả thương tâm chỉ vì sự thiếu hiểu biết này.

Thực tế, những thức uống có ga khi được đông đá sẽ gây ra cháy nổ. Theo như giải thích của các chuyên gia đã chỉ ra rằng khi nhiệt độ giảm xuống, khối lượng của lon nước sẽ tăng lên, cùng với đó nhiệt độ lạnh cũng làm khí carbon dioxide trong lon nước được giải phóng, làm tăng áp lực bên trong. Do đó, khi mở nắp ra, hỗn hợp nước ngọt và khí phun ra từ miệng lon với tốc độ lớn, quá trình này diễn ra nhanh và mạnh nên dễ gây những sự cố đáng tiếc.

Đừng lơ là với những quả "bom hẹn giờ" trong tủ lạnh nhà bạn 5

Nước ngọt có ga, “thủ phạm” khiến tủ lạnh phát nổ. 

Một nhóm nhà báo đã thử đặt 12 lon nước ngọt có ga vào ngăn đá tủ lạnh. Kết quả, 3 lon trong số 12 lon đã phát nổ do sự nở ra của khí ga.

Thí nghiệm đã được ra kết luận rằng, nước ngọt có ga rất nhạy cảm với nhiệt độ, quá nóng hoặc quá lạnh đều sẽ biến nó thành “quả bom”.

Sử dụng tủ lạnh đúng cách ngăn ngừa cháy nổ

– Tránh đặt tủ lạnh gần bếp, lò vì sóng, lò nướng và các nguồn sinh nhiệt.

– Đặt tủ lạnh cách xa tường 10 – 15cm, tránh để ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp vào tủ. Tránh môi trường quá ẩm (phòng tắm, vòi phun nước)…

– Giữ tủ lạnh luôn sạch sẽ, không để nhiều đồ lên trên nóc của tủ lạnh. Tủ lạnh cần được bảo dưỡng mỗi tháng một lần.

– Khi thấy tủ lạnh có những dấu hiệu lạ như: máy nén chạy liên tục không ngắt, hai bên hông tủ nóng bất thường, tràn nước ra ngoài, có tiếng lạ phát ra từ máy nén và có hiện tượng đọng sương… nên ngắt nguồn điện tủ lạnh và gọi người có chuyên môn đến sửa chữa kịp thời để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra do tủ lạnh phát nổ.

Tags:

Bài viết liên quan