Mẹ&Con – Nhiều người thường lơ là trước những biểu hiện của cơ thể. Tuy nhiên trên thực tế, ẩn sau những biểu hiện đó là vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Chứng khó thở hoặc ho dai dẳng là một ví dụ điển hình. Những căn bệnh ung thư từ thói quen hàng ngày Chạy 7 phút mỗi ngày, giảm một nửa đường đến tử vong vì tim Bà bầu khó thở

Khó thở

kho-tho

Khó thở có thể cảnh báo bệnh nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Khó thở là cảm giác khó khăn và khó chịu khi thở. Nhiều người miêu tả tình trạng khó thở của họ giống như không có đủ không khí hay không khí không vào phổi ngay. Hiện vẫn chưa có định nghĩa rõ ràng, nhưng nếu bạn luôn cảm thấy khó thở, thở dốc mặc dù chẳng vận động chạy, nhảy hay làm một công việc mất quá nhiều sức lực, bạn có thể đã mắc bệnh tim hoặc phổi, thậm chí là ung thư.

Có khoảng 1,8 triệu người ở Anh bị khó thở được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch vành. Đó là chưa kể đến những con số chưa được chẩn đoán. Do đó, nếu khó thở trong khi bạn chỉ làm các hoạt động nhẹ nhàng hàng ngày thì hãy đến gặp bác sĩ. Bởi khó thở có thể là một triệu chứng của bệnh tim và bệnh phổi, hoặc thậm chí là ung thư. Đôi khi chúng cũng có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe khác như bệnh hen suyễn, thiếu máu hoặc trầm cảm.

Cathy Baker, một cựu quản trị viên đại học tại Windsor, Berkshire (Anh) đã có chồng và hai con trưởng thành. Cô coi mình là một người khỏe mạnh khi đã 68 tuổi. Vì vậy khi thực hiện cuộc kiểm tra sức khỏe, cô đã vô cùng ngạc nhiên khi các bác sĩ phát hiện ra cơ thể có vấn đề về tim. Cô chia sẻ, “Hai năm trước, tôi chuyển nhà đã cảm thấy khó thở và mệt mỏi. Tôi cho rằng đây chỉ là sự mệt nhọc khi di chuyển và một phần của quá trình lão hóa, nhưng sau đó tôi đã được chẩn đoán mắc một dạng bệnh tim, một cái gì đó gọi là rung nhĩ. Nó đã khiến tôi hoàn toàn bất ngờ. Bởi tôi không biết cảm giác khó thở và kiệt sức có thể là triệu chứng của bệnh tim. Hơn nữa, tôi luôn thích đi bộ, tôi chưa bao giờ hút thuốc, hiếm khi uống rượu bia và luôn luôn có một huyết áp tốt. Ngay sau khi họ tìm thấy vấn đề, tôi đã điều trị và phẫu thuật tại Bệnh viện Hoàng gia Brompton ở London. Rung tâm nhĩ của tôi đã biến mất và bây giờ tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Nó đã tạo nên một sự khác biệt tuyệt vời đối với sức khỏe của tôi. Người ở tuổi tôi luôn luôn có một cái cớ để cho rằng khó thở là do kiệt sức, nhưng tôi muốn nói rằng bất cứ ai khi cảm thấy khó thở thì nên đi gặp bác sĩ.”

Ho dai dẳng

ho-dai-dang

Nên đi khám bác sĩ sớm nếu bạn ho dai dẳng trong vòng 3 tuần hoặc hơn. (Ảnh minh họa)

Ho dai dẳng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Nếu bạn ho trong vòng ba tuần hoặc hơn, hãy gặp bác sĩ để thăm khám, chúng có thể báo hiệu bạn đang bị bệnh về phổi, bao gồm cả ung thư.

Bạn có biết rằng, khoảng 36.500 người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm và hơn chín trong số 10 người có độ tuổi từ 50 trở lên và thường phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ.

Christopher Bail, 65 tuổi, sống ở Birmingham (Anh) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi vào năm 2007. Ông cho biết mình được chẩn đoán căn bệnh này khi đã 56 tuổi và trước đó từng bị ho một thời gian. Khi đến thăm khám với bác sĩ, họ đưa cho ông tờ X-quang và nói có một cái gì đó ở phổi bên phải. Ông không nghĩ rằng đó là vấn đề nghiêm trọng, nhưng các bác sĩ nói ông đã bị ung thư phổi. Tuần kế tiếp đó, ông đã được hóa trị và thành công. Từ đó, ông cũng không còn chủ quan về sức khỏe và bắt đầu thường xuyên đi kiểm tra định kỳ nửa năm một lần. Từ câu chuyện của mình, ông khuyến khích mọi người khi bị ho trong vòng ba tuần hoặc hơn hãy làm một cuộc kiểm tra y tế.

Tags:

Bài viết liên quan