Mẹ và Con - Ai cũng cho rằng, sau một thời gian yêu nhau thì hai người có thể kết hôn và bắt đầu chung sống. Tuy nhiên, vẫn có những người chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và cần nhiều sự chuẩn bị hơn.

Dù pháp luật quy định người trưởng thành trên 18 tuổi có thể kết hôn tuy nhiên, chuyện hôn nhân đòi hỏi rất nhiều yếu tố, từ tình yêu, sự tôn trọng, hy sinh, kinh tế,… Do đó, bạn cần phải chắc chắn rằng mình đã sẵn sàng hay thật sự chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân trước khi quyết định chung sống cùng người thương bạn nhé!

Kết hôn là việc quan trọng của mỗi người

Hôn nhân có thể là quyết định lớn nhất trong cuộc đời của mỗi người, khi bạn đồng ý sống cùng một người khác, chia sẻ mọi nỗi niềm trong cuộc sống. Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, cả hai bạn sẽ có sự gắn kết với nhau, cùng yêu thương chăm sóc nhau, chăm sóc hai bên gia đình và cùng nhau tạo dựng một tổ ấm riêng tư của hai người.

Có thể nói, kết hôn, lập gia đình là một việc trọng đại mà bạn nên suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Nếu vội vàng tiến đến hôn nhân khi chưa thật sự sẵn sàng, bạn sẽ dễ cảm thấy sốc, mệt mỏi, áp lực,… và dẫn đến hôn nhân tan vỡ, làm tổn thương bản thân và cả người bạn đời của mình.

sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân

Những dấu hiệu cho thấy bạn chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân

Bạn không thoải mái khi chia sẻ bí mật với người bạn đời của mình

Minh bạch là một yếu tố quan trọng trong hôn nhân. Khi hai người kết hôn, họ nên biết những bí mật của nhau và vẫn chấp nhận con người thật của đối phương. Nếu bạn đang che giấu điều gì đó quan trọng với đối tác của mình thì đây chính là dấu hiệu bạn chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân.

Khi chung sống, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái và luôn cố gắng để che giấu bí mật, dẫn đến tâm trạng hồi hộp và căng thẳng. Tốt nhất, chỉ nên bước vào cuộc sống vợ chồng khi bạn đã thật sự cảm thấy bình thường để tâm sự và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống của mình với người ấy bạn nhé.

Bạn không chắc mình muốn ổn định cuộc sống

Một tín hiệu rõ ràng cho thấy bạn chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân chính là bạn chưa muốn ổn định hoặc không chắc mình có thể thích nghi với sự ổn định trong cuộc sống, đặc biệt là trong tình cảm. Bạn vẫn còn đắn đo và cân nhắc liệu người ấy có phải người bạn đời lý tưởng và phù hợp nhất với mình hay không.

Không có lý do gì để cùng nhau bước vào cuộc sống gia đình khi biết rằng bạn có thể hối hận về quyết định của mình sau này.

dấu hiệu chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân

Bạn ghét thỏa hiệp

Thỏa hiệp trong hôn nhân có thể tạo ra một sự thay đổi lớn trong lối sống của bạn. Một người đã độc thân lâu năm hoặc yêu thích sự độc lập trong mọi việc sẽ rất khó chấp nhận sự khác biệt quá lớn đó.

Nếu bạn chưa sẵn sàng hòa nhập với lối sống của người mình yêu và coi đó là một sự hy sinh to lớn thì bạn chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và hãy nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định cùng nhau xây dựng tổ ấm bạn nhé!

Mong đợi người bạn đời của bạn thay đổi

Ai cũng có những cách sống của riêng mình và có thể, người bạn yêu có quan điểm, tư duy và hành động khác với những gì bạn mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn mong đợi người bạn đời của mình thay đổi hoàn toàn theo cách bạn muốn, thì đó là một sai lầm lớn.

Thật sự, nếu bạn chưa sẵn sàng cho việc chấp nhận tính cách của người ấy thì đó là dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân. 

Bạn quá bận rộn với công việc

Sẽ có những thời điểm chúng ta cần phải ưu tiên công việc hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là một người luôn bận rộn với công việc và không thể tìm thấy thời gian rảnh để dành cho gia đình của mình, hay thậm chí là bản thân của mình thì hôn nhân có thể chưa phải là quyết định đúng đắn dành cho bạn. 

Một người quá tập trung vào sự nghiệp thường là người chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và chưa thể làm tốt vai trò của một người vợ/người chồng. Do đó, nếu bạn vẫn chưa thể thả lỏng mình và cân bằng giữa công việc với cuộc sống thì hãy nghĩ lại về việc bước vào đời sống vợ chồng bạn nhé.

chuyện vợ chồng

Bạn thấy rằng việc ly hôn có vẻ không phải là chuyện gì to tát

Bạn có quan điểm rằng nếu cuộc hôn nhân không suôn sẻ, bạn sẽ sẵn sàng đệ đơn ly hôn? Nếu có vấn đề gì xảy ra với cuộc hôn nhân này, bạn thấy ly hôn cũng không phải là một việc quá lớn? 

Ly hôn có thể không phải là vấn đề to tát nếu chúng xảy ra vì những lý do đúng đắn. Nhưng nếu bạn bước vào một mối quan hệ với suy nghĩ sớm muộn rồi cũng ly hôn và việc này hoàn toàn bình thường thì thật sự bạn chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân. 

Những người có suy nghĩ này khi hôn nhân có trục trặc thường sẽ lựa chọn chia tay thay vì cố gắng khắc phục, sửa chữa. Vì thế, nếu bạn cảm thấy việc ly hôn là chuyện thật nhẹ nhàng thì hãy nên suy nghĩ lại trước khi bắt đầu bạn nhé.

Bạn quá độc lập

Một mối quan hệ tình yêu và hôn nhân đòi hỏi cả hai đều phải cố gắng xây dựng và cả hai phải dựa dẫm, phụ thuộc vào người còn lại một cách lành mạnh. Bạn phải hy sinh một chút riêng tư, thời gian ở một mình và thái độ “tôi có thể làm được mọi thứ” của bạn. 

Một người thích sống độc lập, chỉ muốn làm mọi thứ một mình và tin rằng mình vẫn ổn kể cả khi không có sự trợ giúp của đối phương thì chưa thật sự chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và bạn cần phải cân nhắc nhiều về quyết định của mình.

Bạn kết hôn để làm vui lòng ai đó

Nếu một người kết hôn để làm hài lòng xã hội, một thành viên trong gia đình hoặc nếu bạn kết hôn chỉ vì bạn cảm thấy bị bỏ rơi khi đi chơi với những người bạn đã có gia đình, thì bạn cần phải dừng lại. Tất cả những lý do này cho thấy bạn chưa sẵn sàng kết hôn và việc kết hôn rất có thể là một quyết định sai lầm với bạn.

Chúng ta kết hôn vì chúng ta thật sự muốn gắn bó cuộc đời của mình bên cạnh người mình thương. Chúng ta không kết hôn chỉ vì đã đến tuổi phải thành gia lập thất, cũng không kết hôn chỉ vì để bố mẹ hay người thân hài lòng. Bạn là người chịu trách nhiệm cho cuộc đời của bạn. Do đó, nếu chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân, đừng vội làm điều đó.

cuộc sống hôn nhân

Tại sao ngày nay tình trạng thiếu sẵn sàng trong hôn nhân rất phổ biến?

Tất cả mọi người thuộc thế hệ trước đều kết hôn vì hôn nhân là chuyện hết sức bình thường đối với họ. Với ông bà, bố mẹ và những người thuộc thế hệ trước, kết hôn gần như là một nghĩa vụ bắt buộc.

Tuy nhiên ngày nay, tư duy của thế hệ chúng ta đã có sự thay đổi. Chúng ta biết mình muốn có cuộc đời như thế nào, chúng ta yêu thích sự tự do không ràng buộc và chúng ta ít khi sẵn sàng thỏa hiệp, hy sinh. Vì thế, chúng ta cảm thấy cuộc sống vợ chồng thật ngột ngạt và đầy áp lực.

Việc chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân là một việc vô cùng bình thường. Điều quan trọng là hãy cân nhắc thật kỹ xem mình đã sẵn sàng hay chưa trước khi quyết định gật đầu đồng ý xây dựng tổ ấm cùng người ấy bạn nhé.

Bài viết liên quan