Mẹ và Con - Những quyển sách để tìm hiểu về tâm lý phụ nữ cũng ngày một nhiều hơn, nhưng không mấy ai lại chịu dành ít phút để ngẫm nghĩ về những "thiệt thòi" mà một số người đàn ông đang phải đối mặt hàng ngày.

Áp lực đàn ông, lớn nhất là luôn phải ghi nhớ, trưởng thành sẽ luôn đi cùng với trách nhiệm. Tốt nghiệp, đi làm, cưới vợ và sinh con được xem là 4 chặng đường lớn của người đàn ông. Mỗi bước tiến đều đi đôi với thêm một gánh nặng trách nhiệm. Trong xã hội ngày nay, vai trò của người đàn ông hầu hết đều là trụ cột gia đình.

Và giống như bạn đang cảm nhận về cha mình, thật khó để điểm mặt gọi tên những áp lực mà đàn ông phải chịu. Thêm nữa, mỗi cuộc đời khác biệt đều mang những áp lực chẳng ai giống nhau. Tuy nhiên, để giúp chị em thêm phần thấu hiểu những áp lực của người đàn ông nào cũng phải trải qua, Tạp chí Mẹ và Con đã tổng hợp được những áp lực sau đây:

Những áp lực đàn ông phải chịu

Áp lực của người đàn ông – Kiếm tiền bao nhiêu là đủ?

Đàn ông luôn đặt áp lực rất nặng về vấn đề tiền bạc, từ nhỏ họ đã phải tự động viên bản thân mình phải học thật giỏi, phải thật thành công. Họ phải tự lực nuôi sống bản thân mình, sau này còn để cưới vợ và chăm sóc gia đình, con cái, không những thế, tiền còn là thể diện của họ đối với bạn bè, dòng họ và xã hội.

áp lục đàn ông
Áp lục đàn ông

Tất nhiên người có tiền dáng đi nước bước của họ cũng dường như tự tin, sảng khoái hơn người “túi mỏng”. Không ai bắt buộc họ phải kiêm nhiều tiền hơn người này người kia, nhưng từ trong suy nghĩ của họ sẽ luôn ép bản thân mình hết sức phấn đấu để hơn người khác.

Bên cạnh đó, việc có nhiều tiền họ mới cảm thấy bản thân có nhiều cơ hội và tự tin hơn khi tiếp cận với những đối tượng họ thích.

Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm

Công bằng mà nói, câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” đều gây áp lực cho cả phái nam và phái nữ. Nhiều người đàn ông vì phút yếu lòng, họ vùi bản thân vào men rượu để tránh đi sự thật rằng “bản thân mình chưa có gì trong tay”.

Là người đàn ông hiện đại, bạn không nên đặt nặng vấn đề phải cố gắng phấn đấu như thế nào, phải dốc hết sức để thành “ông này ông nọ”, có địa vị trong xã hội. Để rồi khi cạn kiệt sức lực, đến một ngày nghỉ ngơi cũng thật sự hiếm hoi. Tuy nhiên, không phải nói vậy là nói bạn không nên cố gắng, nhưng bạn vẫn nên lý trí để dành thời gian cho việc thư giãn và nhìn nhận những gì bản thân đang có.

Xem thêm: Cách an ủi chồng khi gặp áp lực công việc

Đàn ông luôn là kẻ vô tâm ?

Trong tâm trí của phụ nữ, đàn ông sẽ chẳng bao giờ hiểu hoặc chịu hiểu cho người yêu hoặc vợ của anh ta cả. Có nhiều người dù bận rộn đến đâu cũng quan tâm, tìm hiểu về sở thích cũng như khó khăn của bạn đời, nhưng hầu hết họ đều không biết cách để bày tỏ như thế nào.

Bên cạnh đó, áp lực đàn ông trong cuộc sống có rất nhiều, nào là vấn đề về công việc, quan hệ sếp – tôi, đối tác công ty… chưa kể đến việc, ngay cả phụ nữ còn mấy khi hiểu được tính cách của chị em mình với nhau, tại sao lại đòi hỏi một người khác phải hiểu rạch ròi về mình được. Sẽ chẳng có nhà khoa học nào giải đáp giúp bạn rằng tại sao bạn gái của bạn lại giận bạn cả.

Áp lực cuộc sống của đàn ông
Áp lực cuộc sống của đàn ông

Muốn thấu hiểu nhau hơn để cuộc sống được dễ dàng và tốt đẹp hơn, mọi người đều nên hạ cái tôi của mình xuống và chịu chia sẻ cho nửa kia hiểu về những điều vừa trải qua trong cuộc sống của mình.

Đàn ông thì không được khóc

Từ nhỏ, đàn ông đã được bố mẹ dạy rằng “con trai là không được khóc nhè”. Lớn lên thì lại gặp áp lực “là đàn ông thì không được yếu đuối, khóc là hèn nhát”. Rồi qua bao nhiêu năm, họ được tôi luyện thành một người trưởng thành, phải biết chăm lo cho gia đình nhưng không được bộc lộ sự mệt mỏi ra bên ngoài.

Đây cũng là điều mà tại sao bản thân chúng ta đều biết rằng ba, bố mình rất yêu mình nhưng chẳng mấy khi bản thân mình cảm nhận được điều ấy. Có phải chăng, họ đã quá giỏi để giấu những cảm xúc của mình kín như bưng trong lòng, không muốn chia sẻ cho ai hay không?

Nhưng thật ra, đàn ông cũng chỉ là một người bình thường mà thôi, những cảm xúc tưởng chừng như bình thường cũng không được để lộ thì quá khổ tâm hay sao? Nó sẽ dần giết chết tâm hồn của một người đàn ông từ từ qua từng ngày tháng, đây cũng là một trong những áp lực cuộc sống của đàn ông mà phụ nữ khó có thể hiểu nỗi.

Xem thêm: Áp lực cuộc sống: Hành trình ở cái tuổi gọi là ổn định

áp lực của người đàn ông
Áp lực của người đàn ông

Nếu bạn là một người đàn ông, đừng cứ mãi sống như vậy, điều này không tốt cho cảm xúc tâm hồn của bạn chút nào. Hãy tìm một người muốn lắng nghe những tâm tư, tình cảm của mình nhé!

Áp lực đàn ông – Sức khỏe và tuổi tác

Áp lực đàn ông không chỉ là công việc và gia đình, mà còn là vấn đề về sức khỏe và tuổi tác. Đây cũng là một trong những lý do khiến các đấng mài râu rất ngại việc phải đi khám sức khỏe, họ rất sợ phải đối diện với kết quả, với dấu hiệu tuổi tác của bản thân. Vì trong lý trí người đàn ông, họ hiểu rằng, còn sức khỏe là còn tất cả.

Họ thấu hiểu rằng, sức khỏe đi xuống sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều điều, rất nhiều kế hoạch của họ. Đặc biệt là những người chồng, người cha của gia đình. Họ rất sợ khi phát hiện ra bệnh gì đó, sợ họ không thể đứng ra bảo vệ được người yêu thương – một trong những trách nhiệm cao cả của họ.

Những lúc như thế này, người đàn ông thật sự rất cần một người bên cạnh động viên, thấu hiểu được những nỗi lo, áp lực của họ để biết cách chăm sóc sức khỏe, khích lệ tinh thần họ hơn.

Xem thêm: Tâm lý đàn ông khi thất nghiệp

Áp lực đàn ông là phải chăm lo cho gia đình “lớn và nhỏ”

Bản năng của người đàn ông là phải mạnh mẽ, che chở cho gia đình. Dù cuộc sống có quẳng vào mặt họ nhiều khó khăn, chông gai, họ vẫn phải cố gắng đến cùng vì tham vọng lớn nhất của một người đàn ông la phải chăm lo cho gia đình nhỏ của mình thật vẹn tròn.

Đó chính là áp lực tiền nong, trang hoàng tổ ấm, cho vợ được mặc đẹp không phải tự ti khi ra ngoài, cho con cái cuộc sống thoải mái hơn, điều kiện học tập tốt nhất.

áp lực đàn ông phải chăm lo gia đình

Đây cũng là những trăn trở, lo toan để gia đình nhỏ có được cuộc sống bình yên, dễ chịu nhất, mà đôi khi cái giá phải trả là nhiều đêm mất ngủ, bộn bề công việc, thời gian để nghỉ ngơi càng không có.

Nhưng thật sự mà nói, không mấy người vợ nào có thể hiểu được cảm giác của chồng mình. Giống như nhiều người vẫn thường hay trách rằng, đàn ông cũng không hiểu được gánh nặng làm vợ làm mẹ của phụ nữ.

Họ không chỉ có gia đình nhỏ là cần chăm sóc, với những “trụ cột” của gia đình, họ cũng phải cố gắng trả hiếu cho ba mẹ. Nếu không thể chăm sóc được cho bố mẹ tốt hơn, họ sẽ luôn canh cánh trong lòng. Lo cho bố mẹ mình cũng không thể quên được bố mẹ vợ, người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng vợ cũng là mẹ của các con mình.

Hy vọng qua bài viết trên, Tạp chí Mẹ và Con đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những áp lực đàn ông phải gánh chịu. Tất nhiên mỗi người đều có những áp lực riêng của mình, việc thấu hiểu nhau hơn là điều nên làm, đúng không nào. Chúc bạn có thể hiểu được những nỗi khổ của chồng, của cha, cũng là giúp bản thân trở nên nhẹ nhàng hơn, vì thật sự họ không phải là những người vô tâm như mọi người thường nghĩ.

Bài viết liên quan