Mẹ và Con – Đã rất lâu rồi bạn luôn cảm thấy uể oải, đờ đẫn, cuộc sống vẫn diễn ra theo trật tự của nó nhưng bạn lại không cảm thấy vui? Đó là bởi bạn không tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn!

Một vị hoàng đế La Mã cổ đại có tên là Marcus Aurelius từng nói “Người hòa hợp với chính mình là người hòa hợp với thế giới”. Điều đó hàm ý rằng, sự bình yên hay bất ổn không đến từ bên ngoài, mà từ sâu trong tâm hồn của mỗi người.

Do đó, “làm thế nào để tôi có thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn?” là một câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của nhiều người nhưng hiếm khi được giải đáp tường tận.

Một số người nói rằng sự an tâm nằm ở tính bảo mật. Số khác lại cho rằng, chỉ cần có thể loại bỏ mọi xáo trộn là sẽ tìm thấy sự tĩnh lặng. Một số người nói đó là sự chấp nhận và buông bỏ. Nhưng nhiều lời giải cho việc làm thế nào để bình yên trong tâm hồn chính là nỗ lực của bản thân mỗi người.

Vậy bình yên trong tâm hồn là gì, cần phải thực hành thế nào để cảm nhận được điều đó. Dưới đây là 8 mẹo giúp bạn nuôi dưỡng cảm giác bình yên tự tận sâu trong tâm hồn từ Tạp chí Mẹ và Con:

Sự bình yên trong tâm hồn đến từ việc hiểu rõ bản thân

Lập danh sách tất cả những đức tính tốt mà bạn đã có, những đức tính bạn muốn trau dồi. Bạn sẽ tử tế hơn, công bằng hơn, khoan dung hơn, hào hiệp hơn, kiên nhẫn hơn, đàng hoàng hơn? Phản ứng của bạn đối với những khó khăn sắp xảy ra là gì? Bạn muốn tuân thủ những nguyên tắc nào nhất?

Những điều này được viết ra cũng là lúc bạn nhận ra bản thân mình là ai, mình có gì, cần gì và phải làm thế nào để bản thân cảm thấy nhẹ nhõm. Để tìm lại sự bình yên trong tâm hồn đôi khi đơn giản như thế đấy, bạn ạ!

sự bình yên trong tâm hồn
Sự bình yên trong tâm hồn

Luôn làm điều đúng đắn

Nếu bạn đang vật lộn với trạng thái cảm xúc hoặc tinh thần bất ổn, rất khó để bạn có thể hành động chính trực. Những cảm xúc tiêu cực có thể khiến bạn chán nản, mệt mỏi, thấy mình mắc sai lầm và cư xử theo cách không phù hợp.

>> Xem thêm: Cảm xúc tiêu cực chẳng phải kẻ thù xấu xa như lầm tưởng

Và khi có những hành động này, bạn sẽ càng bị nhấn chìm trong cảm giác tội lỗi và không thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Để xây dựng thói quen tuân thủ nguyên tắc làm điều đúng đắn, hãy tự nhắc mình cư xử tốt hơn ở lần tiếp theo. Cứ như thế, bạn sẽ ngày một tốt hơn.

Buông bỏ chủ nghĩa hoàn hảo để tìm sự bình yên trong tâm hồn

Bạn có thể làm cho cuộc sống của mình trở nên nhẹ nhõm hơn rất nhiều, nếu biết ghi nhận những nỗ lực của bản thân, dù lúc đó vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước.

Tuy nhiên, tương tự như bạn, rất nhiều người quá khắt khe với chính mình. Họ luôn theo đuổi những điều không phù hợp, ít nhất là tại thời điểm đó và tự hành hạ bản thân.

Đừng quên rằng, cuộc sống là một cuộc hành trình. Hãy cho phép bản thân không hoàn hảo, nhưng vẫn phấn đấu để tiến bộ lên từng ngày. Đó là một điều đúng đắn và giúp bạn cảm thấy bình yên.

Hãy sửa đổi những tật xấu ngay lập tức

Nếu vì lý do nào đó bạn đối xử bất công hoặc không tử tế với ai đó, hay làm điều gì đó không trung thực, hãy sửa đổi càng sớm càng tốt. Đừng chờ đợi.

Việc sửa chữa sai lầm giúp bạn cảm thấy yên tâm khi thấy mình ngày một tốt hơn. Những hành động tích cực này có khả năng giảm bớt bất kỳ cảm giác khó chịu và mang đến sự bình yên trong tâm hồn.

>> Xem thêm: 6 sai lầm khiến mối quan hệ tan vỡ

Sự bình yên trong tâm hồn mới là vô giá
Sự bình yên trong tâm hồn mới là vô giá

Rèn luyện tính kiên nhẫn

Những người khác xung quanh bạn có thể không sống theo cách mà bạn chọn. Điều đó khiến bạn cảm thấy khó chịu, bực dọc. Hãy nghĩ lại xem, điều đó có quan trọng hay không? Tại sao họ nhất định phải sống theo cách bạn muốn.

Họ có suy nghĩ, lương tâm, định hướng, hoài bão của họ và bạn cũng vậy. Hãy chọn sống theo cách bạn và kiên nhẫn hơn với những sự khác biệt.

Hãy để cái đầu và trái tim giúp bạn tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn

Bạn sẽ không có tâm trí bình yên nếu để cho sự tiêu cực chi phối suy nghĩ của mình. Vì thế, đừng phán xét. Hãy cố gắng hiểu người khác nhiều hơn.

Tha thứ cho người khác và bạn giải phóng chính mình. Khi đó, không chỉ những người xung quanh cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, chính bạn cũng được hưởng lợi. Đó là sự bình yên, thư thái.

Nghĩ đến những điều sẽ xảy ra sau này

Khi đang cảm thất buồn bã, thất vọng, bạn muốn vứt bỏ tất cả mọi thứ. Bạn muốn làm một điều gì đó để hóa giải sự khó chịu của mình.

Hãy nghĩ xem, bạn sẽ cảm thấy thế nào về bản thân và hành động của chính mình sau đó. Liệu bạn có còn hài lòng, yên tâm hay là cảm thấy hối tiếc? Nếu đúng như vậy, đừng quyết định nông nổi hôm nay để đánh mất sự bình yên trong tương lai.

Định nghĩa sự bình yên trong tâm hồn

Bạn sẽ không thể cảm nhận được cảm giác yên bình, nếu bạn không dành thời gian để nhìn nhận nó một cách đầy đủ. Trong những tình huống khó khăn, hãy nhìn lại những gì bạn đã làm tốt.

Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy quan tâm đến sự tiến bộ của bản thân. Vào cuối mỗi ngày, hãy nhìn nhận lại rằng bạn đã làm những việc tốt ra sao, yêu quý mọi người như thế nào.

Mọi thứ sẽ luôn thay đổi. Cuộc sống đôi khi đầy ắp khó khăn. Mọi người có thể nói và làm những điều khiến bạn khó chịu. Đó chỉ là bản chất của cuộc sống.

>> Xem thêm: Định nghĩa người phụ nữ hạnh phúc là gì ?

Miễn là bạn giữ vững sự chính trực của mình. Bất kể điều gì đang xảy ra, bạn vẫn luôn giữ sự thiện lương, trong sáng, vị tha. Và cho dù mọi thứ có trở nên khó khăn đến đâu, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự bình yên trong tâm hồn.

Với 8 điều Tạp chí Mẹ và Con đề cập trên đây, điều gì giúp bạn tìm được sự bình yên trong tâm hồn? Cùng chia sẻ với chúng tôi nhé!

Bài viết liên quan