Mẹ và Con - Sự tín nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong công việc hàng ngày. Tuy nhiên để xây dựng tín nhiệm là rất khó đặc biệt là trong môi trường công sở. Mẹ và Con sẽ mách bạn cách xây dựng lòng tin để tạo tiền đề cho sự thành công trong công việc nhé!

Bên cạnh yếu tố là kinh nghiệm chuyên môn thì lòng tin đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công trong công việc. Cùng Mẹ và Con “note” lại ngay cách xây dựng lòng tin sau đây nhé!

Không thất hứa hoặc hứa suông

Lời hứa thường chỉ là một câu nói, tuy nhiên khi bạn đã hứa bất kỳ điều gì hãy đảm bảo rằng bản thân thực hiện được. Vì bản thân người hứa đều rất dễ dàng quên những điều mình đã nói, tuy nhiên đối với đối phương họ sẽ nhớ rất kỹ những gì bạn hứa. Hơn nữa, họ luôn mong đợi tới ngày lời hứa đó trở thành hiện thực. Vì vậy khi có một lý do nào đó khi mà bạn không thể thực hiện lời hứa, bạn đừng hứa suông… việc bạn cần làm là tìm cách từ chối khéo léo hay bạn nhận lời nhưng hãy xác định với họ rằng bạn có thể sẽ không hoàn thành tốt vì một lý do cụ thể nào đó.

Còn nếu bạn đã buông lời hứa nhưng không thể hoàn thành đúng hẹn, chỉ cần một lời thông báo và giải thích lý do kipk lúc sẽ khiến đối phương cảm thấy được tôn trọng và tất nhiên họ sẽ sẵn sàng thông cảm cho bạn. Tuy nhiên sau lời giải thích bạn nên chuộc lỗi bằng một hành động thiết thực là hãy thực hiện tốt việc mình đã hứa để lời nói của bạn có giá trị hơn nhé!

dựng lòng tin

Giới hạn lời nói trong khả năng của bản thân

Bạn có muốn mình mang biệt danh “anh hùng lời nói” không? Nếu không bạn hãy tránh ngay tình trạng làm quá lời nói của mình lên nhé! Nhiều người thường cố gắng chứng tỏ bản thân mình để cho oai bằng những lời nói thể hiện bản thân mình giỏi giang hơn thực tế. Tuy nhiên nếu bạn nói được làm được thì đây là cách xây dựng lòng tin tốt nhất đấy.

Ngược lại nếu bạn thường xuyên phóng đại những việc mình làm được thì lâu dần đồng nghiệp sẽ dùng ánh mắt dò la, khinh thường để nhìn bạn. Nếu bạn nói quá khả năng của bản thân thì rất có thể bạn sẽ không thực hiện những điều bạn nói. Tất nhiên bạn sẽ trở thành một người chuyên thất hứa, lòng tin của đồng nghiệp đối với bạn cũng dần biến mất.

Tin và trao đi niềm tin

Môi trường công sở thường tập hợp rất nhiều người, chính vì vậy tin tưởng lẫn nhau là điều cần thiết. Nếu bạn luôn dành thái độ không tin tưởng đối với đồng nghiệp thì chắc hẳn sau một khoảng thời gian bạn cũng sẽ nhận lại thái độ đấy. Một nhóm làm việc xuất sắc khi tất cả các thành viên trong nhóm đều được nhìn về một hướng. Khi chúng ta tin tưởng lẫn nhau mọi vấn đề đều trở nên dễ dàng hơn. Tin và trao đi niềm tin cũng là cách xây dựng lòng tin từ những người xung quanh.

Tin vào chính kiến 

Chắc hẳn mỗi cá nhân đều có tiếng nói, nhận định riêng về một sự vật hiện tượng nào đó bằng chính sự trải nghiệm của bản thân. Đây là điểm riêng của bạn, chính vì vậy trong công việc bạn nên giữ chính kiến của mình không nên “gió chiều nào xuôi chiều ấy”. Trong một cuộc họp nhóm bạn có thể phản đối hay đồng ý với ý kiến của mọi người xung quanh nhưng không nên phủ nhận những lời bạn đã nói ra trước đây.

Khi bạn cố tình không nhớ những lời nói của bản thân mà chạy theo một tư tưởng nào khác sẽ khiến người khác khó chịu và mất tín nhiệm của bạn. Thường những người không có chính kiến rõ ràng và không có khả năng bảo vệ quan điểm của bản thân là những người không có năng lực quản lý. Tuy nhiên các bạn nên tiếp thu những ý kiến đúng của mọi người và tạm gác quan điểm cá nhân sang một bên nếu điều đó không đúng hay ảnh hưởng đến kết quả của sự việc.

dựng lòng tin với đồng nghiệp

Giữ bí mật của đồng nghiệp

Khi bạn nhận được bất kỳ tâm sự nào của đồng nghiệp thì chắc hẳn bạn đã xây dựng lòng tin đúng cách. Tuy nhiên để hoàn toàn tạo dựng được niềm tin bạn cần thực hiện lời hứa đối với đồng nghiệp là giữ bí mật chuyện cá nhân của họ. Đồng thời nếu được bạn có thể đưa ra lời khuyên kịp thời để giúp đồng nghiệp giải tỏa phần nào tâm sự của họ.

Chịu khó học hỏi

Nếu trong công việc bạn không chịu học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ người khác thì đương nhiên sẽ bị liệt vào “blacklist” của sếp. Hơn nữa nếu bạn cứ lờ đi những điều mình không biết và không chịu tìm hiểu thì sẽ không bao giờ phát triển trong việc được. Vì vậy, hãy chịu khó học hỏi từ đồng nghiệp xung quanh bỏ qua cái tôi của bản thân để tiếp thu các kiến thức mới. Những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất không chừng sẽ có ích cho sự nghiệp của bạn đấy.

Khi bạn chịu khó học hỏi những kiến thức mới chắc hẳn bạn sẽ xây dựng lòng tin được với sếp và đồng nghiệp.

Sẵn sàng nhận lỗi sai 

Điều này nghe qua là chuyện đơn giản và hiển nhiên, nhưng không phải ai cũng dám nhận lỗi sai khi thất bại trong công việc. Tuy nhiên, làm việc với một tập thể sẽ rất dễ để tìm ra lỗi sai thuộc về ai vì thông thường công việc sẽ được chia theo từng công đoạn. Chính vì vậy, dù bạn không nhận lỗi khi làm sai thì trong mắt đồng nghiệp hay cả sếp bạn sẽ bị “mất điểm”. Nếu bạn kịp thời nhận sai và sẵn sàng sửa đổi thì chắc hẳn bạn sẽ được thông cảm, đương nhiên bạn không nên lặp lại một lỗi sai quá nhiều lần nhé!

Có trách nhiệm, chủ động trong công việc  

Đây được xem là yếu tố quan trọng để bạn xây dựng lòng tin của sếp. Khi bạn chủ động trong công việc, bạn sẽ dễ dàng xử lý được công việc được giao. Với mỗi công việc bạn nên suy nghĩ hướng giải quyết không nên đặt câu hỏi liên tục. Tuy nhiên bạn hãy tự tin đặt câu hỏi để tránh tình trạng làm sai. Hơn nữa bạn nên chủ động ghi chú lại những điều quan trọng trong việc được giao. Vì trên thực tế sếp chỉ có thời gian chia sẻ với bạn 1 hoặc 2 lần về công việc đó. Bằng sự chủ động và tinh thần trách nhiệm, bạn sẽ thấy làm việc với sếp thật thoải mái.

Chứng tỏ sự gắn bó với công ty

Nhảy việc được xem là xu hướng phổ biến hiện nay, đặc biệt là những bạn mới ra trường. Tuy nhiên nếu bạn không cho mọi người thấy rằng mình muốn gắn bó lâu dài với công ty thì sẽ rất khó được sếp tin tưởng giao cho nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, để xây dựng lòng tin với sếp và đồng nghiệp bạn nên thể hiện mình có tâm huyết gắn bó lâu dài trong công việc.

xây dựng lòng tin

Xây dựng lòng tin rất khó nhưng để duy trì sự tín nhiệm ấy về lâu dài còn khó hơn. Không chỉ cần nhiều thời gian mà bạn cần khéo léo trong giao tiếp. Hy vọng với những bí quyết trên đây các bạn sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với đồng nghiệp ở môi trường công sở. Chúc bạn thành công nhé!

Bài viết liên quan

nghỉ việc 1

Nghỉ việc bất chấp dịch bệnh: Xu hướng sống mới hay thú vui mạo hiểm?

Mẹ và Con - Có một sự thật kỳ lạ rằng: Xu hướng nghỉ việc chủ động lại đang tăng cao trong những ngày dịch bệnh phức tạp. Phải, bạn hoàn toàn không hề nghe lầm và cũng chẳng có bất kỳ nhầm lẫn nào ở đây. Bên cạnh lượng người thất nghiệp do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, vẫn có một bộ phận không nhỏ lựa chọn chủ động lựa chọn nghỉ việc... Vì sao lại như thế?