Mẹ và Con - Bài viết này sẽ đưa ra một vài lý giải khoa học để chứng minh xem những nhận định về uống nước buổi sáng là có lợi cho sức khỏe có chính xác hay không. Mời bạn cùng khám phá nhé!

Nước cần thiết cho sự sống và cơ thể bạn cần nó để hoạt động bình thường. Và có thể bạn vẫn thường nghe nói rằng, uống nước vào buổi sáng có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe chúng ta.

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu uống nước vào buổi sáng có thực sự tạo ra sự khác biệt và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe hay không. Bài viết này sẽ đưa ra một vài lý giải khoa học để chứng minh xem những nhận định về uống nước buổi sáng là có lợi cho sức khỏe có chính xác hay không. Cùng Tạp chí Mẹ và Con tìm hiểu nhé!

uống nước vào buổi sáng

Nước cần thiết cho cơ thể của bạn

Khoảng 60% cơ thể của con người là nước. Nó cũng được coi là một thành phần thiết yếu, bởi cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất đủ nước thông qua quá trình trao đổi chất để đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Do đó, chúng ta cần chú trọng đến việc uống nước hoặc hấp thu qua các loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường.

Nếu bạn không bổ sung đủ nước trong ngày để bù đắp những hoạt động của cơ thể có thể dẫn đến tình trạng mất nước, gây nên nhiều bất lợi cho sức khỏe như sốc nhiệt, chuột rút, mệt mỏi và thậm chí là tử vong.

Nhiều người cho rằng, việc uống nước vào buổi sáng khi mới vừa thức dậy mang lại lợi ích cho sức khỏe hơn là uống nước vào các thời điểm khác trong ngày. Dưới đây là một số lập luận phổ biến đằng sau tuyên bố này và khoa học đã nói gì về chúng?

Lập luận 1: Uống nước ngay sau khi thức dậy giúp bù nước cho cơ thể

Nhiều người cho rằng, khi mới thức dậy bị mất nước do thiếu nước trong thời gian ngủ, và đó là lý do vì sao nước tiểu vào buổi sáng thường có màu sẫm hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng một nửa, vì màu nước tiểu không nhất thiết phải là một dấu hiệu rõ ràng về mức độ hydrat hóa.

Màu sẫm hơn của nước tiểu buổi sáng không nhất thiết là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Nó tối hơn đơn giản vì bạn không tiêu thụ bất kỳ chất lỏng nào qua đêm, chứ không phải cơ thể bạn bị mất nước.

Khi cơ thể bạn bị thiếu nước, bạn đừng lo lắng vì cơ thể sẽ báo động cho chúng ta bằng cảm giác gây khát để đảm bảo rằng bạn bù nước.

Lập luận 2: Một cốc nước trước khi ăn sáng làm giảm lượng calo suốt cả ngày

Tiêu thụ nhiều nước giúp giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày của bạn, vì nó làm tăng cảm giá cảm giác no. Một nghiên cứu cho thấy, uống nước trước bữa ăn sáng làm giảm lượng calo nạp vào bữa ăn tiếp theo 13%.

Mặc dù vậy, một nghiên cứu khác đã quan sát kết quả tương tự khi những người tham gia uống nước trước bữa trưa 30 phút. Điều đó nói rằng, cả hai nghiên cứu đều kết luận rằng khả năng giảm lượng calo của nước vào bữa ăn tiếp theo chỉ có hiệu quả ở người lớn tuổi – chứ không phải ở những người trẻ tuổi.

Như vậy, mặc dù uống nước trước bữa ăn có thể không làm giảm đáng kể lượng calo hấp thụ ở những người trẻ tuổi, nhưng làm như vậy vẫn giúp họ được cung cấp đủ nước.

uống nước buổi sáng

Lập luận 3: Uống nước vào buổi sáng giúp giảm cân

Mối quan hệ giữa nước và việc giảm cân một phần được cho là do tác dụng sinh nhiệt của nó. Các nghiên cứu cho thấy sự sinh nhiệt do nước có khả năng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể lên 24–30% ở người lớn và hiệu quả kéo dài khoảng 60 phút.

Mặc dù tuyên bố này được hỗ trợ bởi nghiên cứu khoa học, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy tác dụng này chỉ giới hạn ở lượng nước tiêu thụ vào buổi sáng.

Lập luận 4: Uống nước vào buổi sáng giúp cải thiện tinh thần

Mất nước có liên quan đến nguyên nhân làm tinh thần của chúng ta xuống dốc, chẳng hạn như ghi nhớ hoặc học những điều mới trở nên khó khăn hơn.

Nghiên cứu cho thấy, mất nước nhẹ tương ứng với 1–2% trọng lượng cơ thể có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tỉnh táo, tập trung, trí nhớ ngắn hạn và hoạt động thể chất. Do đó, một số người cho rằng, nếu bạn muốn bắt đầu một ngày mới thật năng suất bạn nên uống một cốc nước khi thức dậy.

Lập luận 5: Uống nước vào buổi sáng giúp ‘thải độc’ và cải thiện sức khỏe làn da

uống nước giảm cân

Một quan niệm phổ biến khác cho rằng, uống nước vào buổi sáng giúp cơ thể “thải độc” ra ngoài. Thận của bạn là cơ quan điều chỉnh chính của sự cân bằng chất lỏng và chúng cần nước để loại bỏ chất thải ra khỏi dòng máu của bạn.

Tuy nhiên, khả năng đào thải một chất nhất định trong cơ thể bạn được xác định bởi lượng chất đó, chứ không phải bởi lượng nước uống hoặc lịch uống của bạn.

Nếu một chất tồn tại với số lượng lớn hơn mức mà thận của bạn có thể xử lý, chúng sẽ tạo ra một lượng lớn nước tiểu. Đây được gọi là bài niệu thẩm thấu và khác với bài niệu bằng nước, xảy ra khi bạn uống quá nhiều nước . Cũng có những tuyên bố rằng, uống nước giúp tăng cường sức khỏe làn da.

Do làn da của bạn chứa khoảng 30% nước, uống vào buổi sáng được cho là sẽ giảm thiểu mụn trứng cá và mang lại vẻ ẩm mượt cho làn da. Mặc dù mất nước nghiêm trọng có thể làm giảm sự thay đổi của da và gây khô da, nhưng vẫn thiếu bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố này.

Kết luận

Nước đóng vai trò chủ chốt với số chức năng của cơ thể, bao gồm vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp và bảo vệ các cơ quan và mô của bạn.

Mặc dù bạn có thể bị mất nước nhẹ vào những thời điểm cụ thể trong ngày, nhưng không có bằng chứng nào chứng tỏ khái niệm uống nước khi bụng đói, uống nước vào buổi sáng để gặt hái thêm nhiều lợi ích.

Miễn là bạn bù đắp lượng nước mất đi của cơ thể, thì việc bạn uống nước vào buổi sáng để bắt đầu ngày mới hay uống vào bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày cũng không có gì khác biệt. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn luôn đủ nước bằng cách uống nước bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát là được.

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan