Mẹ&Con – Nếu sữa mẹ mát, con bú vào sẽ lớn nhanh, khỏe mạnh và tiêu hóa tốt. Nhưng khi sữa mẹ nóng, bé bú vào sẽ bị nhiệt, nổi mụn, quấy khóc và táo bón. Vì vậy, bổ sung thực phẩm làm mát sữa mẹ là điều cần thiết trong giai đoạn cho con bú.

Rau ngót

Rau ngót chính là thực phẩm làm mát sữa mẹ đầu tiên cần được nhắc đến. Rau ngót tính mát, dồi dào chất sắt có lợi cho việc tạo máu. Bên cạnh đó, loại rau này còn chứa nhiều vitamin A và vitamin C, cao hơn cả cam, quýt, chanh, bưởi giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ cao trong rau ngót còn giúp các mẹ sau sinh cải thiện hệ tiêu hóa, phòng tránh táo bón hiệu quả.

Rau má

Mẹ sau sinh cũng nên ăn rau má để mát sữa. Theo Đông y, rau má tính hàn, vị hơi đắng, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, làm lành vết thương, dưỡng âm và lợi tiểu. Đặc biệt với phụ nữ đang cho con bú, rau má còn giúp mát sữa, con bú không bị rôm sảy, mụn nhọt.

Thực phẩm làm mát sữa mẹ

Tuy nhiên, cần lưu ý mỗi ngày chỉ nên ăn 40g rau má và không dùng liên tục quá 1 tháng. Lý do là vì rau má tính hàn có thể làm cả mẹ và con đau bụng, tiêu chảy khi dùng quá nhiều.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có vị ngọt, hơi nhớt, tính mát, có chứa các vitamin A, B, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho phụ nữ mới sinh. Ăn rau mồng tơi thường xuyên vừa tốt cho hệ tiêu hóa, xương khớp, vừa làm mát sữa cho con bú.

Cà chua

Thực phẩm làm mát sữa mẹ

Nhắc đến thực phẩm làm mát sữa mẹ không thể không nhắc đến cà chua. Trong cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, sắt, mangan, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe. Các bà mẹ đang cho con bú ăn nhiều cà chua giúp bổ sung vitamin và tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

Gạo lứt

Thay vì nấu cơm từ gạo trắng, mẹ có thể thử dùng gạo lứt. Gạo lứt vừa là nguồn cung cấp các chất bổ dưỡng như vitamin nhóm B, canxi, magie, sắt, selen, kali, natri, vừa giúp lợi sữa, lại giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng đẹp, thon gọn sau sinh.

Trái cây họ cam, quýt

Trái cây họ cam, quýt

Cam, quýt, bưởi là những loại trái cây rất giàu vitamin C và dồi dào canxi. Khi mẹ ăn các loại trái cây này sẽ cung cấp canxi gián tiếp cho con thông qua sữa mẹ, giúp con phòng chống còi xương và suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cam, quýt và bưởi là những loại trái cây rất mát sữa, đồng thời có khả năng chống tắc sữa, thông tuyến sữa giúp mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa và mất sữa.

Sữa bí ngô

Bí ngô có thành phần dinh dưỡng cao là thực phẩm làm mát sữa mẹ hiệu quả. Đồng thời, sữa bí ngô còn cung cấp cho các mẹ sau sinh một nguồn năng lượng dồi dào. Uống sữa bí ngô mỗi ngày giúp sữa mẹ đặc và thơm hơn, đồng thời cung cấp năng lượng đảm bảo bé yêu tăng trưởng tốt nhất.

Cách làm sữa bí ngô: Lấy 500g bí ngô cắt nhỏ đem hấp cách thủy đến khi chín, cho vào máy xay sinh tố cùng với 1 lít sữa tươi, 1/2 hộp sữa đặc. Để mùi được hấp dẫn hơn, mẹ có thể cho thêm 2-3 muôi canh mật ong. Cho hỗn hợp này vào xoong và đun nhỏ lửa. Để tránh bị khê thì mẹ chú ý đảo đều tay liên tục. Cuối cùng là đổ vào hũ thủy tinh để dùng dần. Uống sữa bí ngô sẽ giúp sữa mẹ về nhanh và nhiều hơn.

 

Bài viết liên quan

đốt cháy mỡ bụng 3

Bỏ túi những cách giảm cân sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm sữa

Mẹ và Con - Giảm cân sau sinh là một trong những mối quan tâm rất lớn của nhiều chị em. Đừng quá lo lắng, chỉ cần thay đổi một chút trong cách sinh hoạt cũng như tăng cường chế độ luyện tập hàng, thêm một chút kiên trì thôi, bạn có thể quay trở lại cân nặng lý tưởng và vóc dáng thon gọn như thuở "xuân thì" rồi đấy!

phụ nữ cho con bú

Sự thật ngả ngửa phía sau huyền thoại “Phụ nữ cho con bú giảm cân nhanh hơn”

Mẹ và Con - Bạn đã bao giờ nghe nói rằng việc cho con bú sẽ khiến bạn giảm cân nhanh chóng? Có rất nhiều người đã chia sẻ với các mẹ bầu đang lo lắng về cân nặng: "Đừng quá lo lắng. Sau khi sinh con và cho con bú, bạn hoàn toàn có thể giảm cân mà thôi". Tuy nhiên, liệu sự thật có phải lúc nào phụ nữ cho con bú cũng giúp giảm cân nhanh hơn?