Mẹ và Con - Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi vô cùng quan trọng đối với các sĩ tử. Chế độ dinh dưỡng tốt mới có thể tạo nền tảng vững chắc cho cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tỉnh táo để tập trung cao độ cho mùa thi.

Mùa thi đến, các sĩ tử phải vùi đầu vào mớ kiến thức khổng lồ mà đôi khi quên mất phải chăm sóc bản thân. Chính vì thế, thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi chính là sự hỗ trợ đắc lực cho các thí sinh. Nhờ vào chế độ dinh dưỡng hợp lý, các bạn sẽ có đủ năng lượng và sức khỏe tiếp tục ôn tập, giúp hoàn thành tốt bài thi của mình. Sau đây Tạp chí Mẹ và Con sẽ gợi ý cho bạn một số món ăn đơn giản, dễ thực hiện dành riêng cho mùa thi.

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi với người bình thường

Với những người không ăn chay, không ăn kiêng thì có thể áp dụng chế độ ăn uống phong phú, đa dạng. Các bạn có thể sáng tạo nhiều thực đơn dinh dưỡng bằng cách kết hợp các nhóm thực phẩm có khả năng cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng.

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 1

Bữa sáng:

  • 1 trái chuối chín
  • 3 lát bánh mì
  • 1 quả trứng
  • 1 cốc sữa không đường hoặc có đường tùy thích

Bữa sáng bạn nên ăn từ từ, không nên ăn quá vội vã, nên ăn trước khi học khoảng 30 phút.

Bữa trưa:

  • Canh bí nấu cùng sườn hoặc tôm
  • Thịt ba chỉ rang cháy cạnh
  • Rau cải luộc
  • Nước trái cây

Bữa tối các sĩ tử nên ăn những món dễ tiêu hóa, nhẹ bụng ví dụ như súp cua hoặc súp gà. Vì bữa tối chúng ta mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn nên cố gắng ăn sớm trước 19 giờ và phải nghỉ ngơi 1 tiếng rồi tiếp tục học bài, ôn thi.

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 1

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 2

Bữa sáng, bạn có thể ăn một tô mì hoặc cháo nhưng nhớ bổ sung thêm rau nhé. Để duy trì năng lượng, các bạn nên uống thêm một cốc sữa nhỏ, một ly nước cam hoặc một ăn trái táo.

Bữa trưa:

  • Canh mướp nấu thịt hoặc khổ qua nấu thịt
  • Thịt gà kho
  • Rau củ luộc
  • Trái cây hoặc sữa chua tráng miệng

Bữa trưa rất quan trọng, mọi người cần tăng cường thêm năng lượng cho mình bằng một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và định lượng.

Đối với bữa tối bạn nên chú ý cân bằng và đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa. Bữa tối lý tưởng cho chúng ta đó một đĩa salad từ rau xanh và trái cây, một chén cơm nhỏ, thịt bò hoặc ức gà. Chúng ta nên ăn bữa tối trước 19h, nhai thật kỹ để hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 2

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 3

Với một sĩ tử đang rất lo lắng cho kỳ thi của mình thì thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi cần tập trung vào yếu tố nâng cao khả năng ghi nhớ. Trong gợi ý cho thực đơn số 3 bữa sáng, chúng ta nên uống một cốc sữa tươi và ăn kèm một vài lát bánh mì cùng với mứt dâu. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, vị ngọt có khả năng duy trì sự tập trung cao độ cho trí não, đây chính là yếu tố cần thiết đối với sĩ tử.

Bữa trưa thì chúng ta phải ăn cơm nhưng có thể linh hoạt thay thế, bổ sung chế độ dinh dưỡng bằng cách thay đổi nhiều món ăn khác nhau. Món mặn bạn có thể chọn măng tây xào thịt bò, để bữa ăn phong phú hơn thì thêm một quả trứng luộc hoặc trứng chiên, và không quên rau củ luộc hoặc rau quả tươi để tăng cường vitamin.

Bữa tối trong thực đơn dinh dưỡng mùa thi cũng rất quan trọng. Tuy nhiên bạn hãy ăn uống lành mạnh nhất có thể, hạn chế đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, các sĩ tử hãy ăn nhiều rau xanh hơn. Gợi ý cho bữa cơm tối là canh cà chua, tôm rang và salad, súp lơ luộc.

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 3

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 4

Sĩ tử đang ôn thi và tham gia thi cử năng lượng tiêu hao rất nhiều. Nếu để cơ thể quá đói hoặc thiếu chất thì rất khó tập trung và ghi nhớ kiến thức. Cơ thể của thí sinh mệt mỏi đồng nghĩa với việc thi cử không đạt chất lượng. Gợi ý cho bữa sáng trong thực đơn dinh dưỡng mùa thi số 4 là một phần nui xào trứng hoặc thịt bò, một trái táo, một ly sữa đậu nành hoặc nước cam.

Đến bữa trưa, bạn có thể ăn cơm cùng với sườn xào chua ngọt hoặc thịt bò xào hành tây và canh rong biển. Về phần rau xanh, chúng ta có thể ăn bất cứ loại rau xanh nào mà mình muốn, nên ăn nhiều thực phẩm từ rau củ để cơ thể có đủ lượng vitamin quan trọng.

Bữa tối, các sĩ tử chỉ nên dùng món ăn thanh đạm để dễ tiêu hóa. Canh đậu hũ non hoặc canh bí xanh ăn kèm món mặn như trứng rán hoặc đậu sốt cà chua hay thịt heo luộc. Ngoài ra, bạn nên ăn thêm trái cây tươi cho bữa tráng miệng.

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi 4

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi đối với người ăn kiêng

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ áp dụng chế độ ăn kiêng. Các bạn chỉ sử dụng thực phẩm làm từ thực vật hoặc những thực phẩm organic. Với chế độ dinh dưỡng này, chúng ta có thể tham khảo một số món ăn sau và luân phiên thay đổi các món ăn này mỗi ngày để làm đa dạng bữa ăn cho mình:

  • Đậu hũ xào nấm kim châm
  • Đậu hũ sốt cà chua
  • Cà tím kho chay
  • Chả giò chay.
  • Giá xào đậu hũ
  • Salad rau củ
  • Các loại sữa hạt như sữa đậu nành, sữa hạt hạnh nhân, sữa yến mạch,…
  • Hoa quả tươi

Thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi đối với người ăn kiêng

Một số lưu ý quan trọng trong thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi

Chúng ta có nhiều thực đơn, nhiều món ăn để phục vụ cho mùa thi. Thế nhưng, trong suốt thời gian đó, các sĩ tử cũng phải chú ý nhiều vấn đề khác nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho sĩ tử.

Không được để bụng quá đói hoặc quá no

Cơ thể trong tình trạng quá đói hay quá no đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của thí sinh. Quá đói sẽ khiến cho bạn không đủ năng lượng, không thể tập trung cao độ nhưng ăn quá no ngoài khả năng chịu đựng sẽ làm cơ thể nặng nề, trì trệ.

Nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau khi ăn

Sau mỗi bữa ăn, chúng ta nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả nhất. Sau đó, chúng ta mới tiếp tục quá trình ôn tập, học bài. Nếu cơ thể làm việc ngay sau khi mới ăn rất dễ dẫn tới hiện tượng đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

Thay đổi thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi

Vào mùa thi, cơ thể cần số lượng thực phẩm đa dạng để cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Vì thế, sĩ tử hãy lưu ý thay đổi để thực đơn hằng ngày không bị nhàm chán và đa dạng hóa lượng dưỡng chất cung cấp cho cơ thể.

Một số lưu ý quan trọng trong thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi

Không quên uống nhiều nước

Ngoài chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bạn nên lưu ý bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Cơ thể chúng ta cần 1.5 lít nước trở lên mỗi ngày. Bổ sung đủ nước giúp hệ thần kinh làm việc tốt hơn, vì thế người uống ít nước luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.

Hy vọng các gợi ý về thực đơn dinh dưỡng cho mùa thi với những món ăn và chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ đảm bảo cho các sĩ tử một thể trạng thật tốt. Đây là thời điểm nhạy cảm, thí sinh cần phải có cả thể chất lẫn tinh thần ổn định mới có thể học tập hiệu quả và thi cử điểm số cao như mình mong muốn.

Bài viết liên quan

công thức nước ép giảm cân

Top 6 công thức nước ép giúp giải độc cơ thể hiệu quả nhanh chóng tại nhà

Mẹ và Con - Cơ thể sau một khoảng thời gian dài hoạt động sẽ bị ảnh hưởng bởi những nguyên nhân từ môi trường như: khói bụi, hóa chất… từ đó cơ thể sẽ tích tụ “độc tố”. Nếu không có biện pháp thải độc đúng cách, sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động khác của cơ thể. Một trong những phương pháp được nhiều người ưa chuộng là dùng nước ép mỗi ngày.