Mẹ và Con - Thiếu vitamin D không chỉ liên quan đến bệnh còi xương, mà ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra các tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và các bệnh mạn tính.

Vitamin D có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể của bạn. Không giống như các loại vitamin khác, vitamin D có vai trò giống như một loại hormone. Cụ thể thì cơ thể của chúng ta sẽ tạo ra vitamin D từ cholesterol khi da của bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nó cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như cá béo và các sản phẩm từ sữa tăng cường. The Endocrine Society (Hiệp hội Nội tiết) khuyến cáo rằng hầu hết người lớn nên bổ sung 1.500–2.000 IU vitamin D mỗi ngày. Thế nhưng nếu thiếu Vitamin D, thì cơ thể bạn sẽ như thế nào và ảnh hưởng sức khỏe ra sao, cùng theo dõi trong bài viết này nhé!

thiếu vitamin D

Tại sao vitamin D lại quan trọng đối với cơ thể như vậy?

Có 7 lợi ích chính của vitamin D, với chất dinh dưỡng này có khả năng giúp: cải thiện mật độ xương, ngăn ngừa ung thư, thúc đẩy tâm trạng, ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, phục vụ cho nhu cầu giảm cân, khắc phục chứng đa xơ cứng (MS).

Tình trạng thiếu vitamin D rất phổ biến. Người ta ước tính rằng khoảng 1 tỷ người trên thế giới có nồng độ vitamin trong máu thấp. Theo một đánh giá, 41,6% người lớn ở Hoa Kỳ bị thiếu chất. Con số này lên đến 69,2% ở người lớn gốc Tây Ban Nha và 82,1% ở người lớn Mỹ gốc Phi.

Các dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị thiếu Vitamin D

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt vitamin D.

Bị bệnh hoặc nhiễm trùng thường xuyên

Một trong những vai trò quan trọng nhất của vitamin D là giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, chống lại vi rút và vi khuẩn gây bệnh. Nó tương tác trực tiếp với các tế bào chịu trách nhiệm chống lại nhiễm trùng. Nếu bạn thường xuyên bị ốm, đặc biệt là khi bị cảm lạnh hoặc cúm, thì mức độ vitamin D thấp có thể là một yếu tố góp phần khiến cơ thể mẫn cảm và dễ bị bệnh hơn.

Luôn cảm thấy mất sức và mệt mỏi

Cảm thấy mệt mỏi có thể do nhiều nguyên nhân và thiếu vitamin D có thể là một trong số đó. Nhưng thường thì không ai chú ý đến nguyên nhân và thường bị bỏ qua như một nguyên nhân tiềm ẩn.

Các nghiên cứu điển hình đã chỉ ra rằng, lượng vitamin D trong máu rất thấp có thể gây ra mệt mỏi và có ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Tác dụng của vitamin D đối với sự mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ cũng đã được nghiên cứu ở trẻ em. Trong một nghiên cứu bao gồm 39 trẻ em, nồng độ vitamin D thấp có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ ngắn hơn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Điều thú vị là một số nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm mức độ mệt mỏi nghiêm trọng ở những người bị thiếu hụt.

Thiếu vitamin D và những hệ lụy cho sức khỏe của bạn 8

Thường xuyên thấy đau xương và lưng

Vitamin D giúp duy trì sức khỏe của xương theo một số cách, nó cải thiện sự hấp thụ canxi của cơ thể bạn. Đau xương và đau lưng dưới có thể là dấu hiệu của lượng vitamin D trong máu không đầy đủ.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa sự thiếu hụt và đau thắt lưng mạn tính. Một nghiên cứu bao gồm 98 người bị đau thắt lưng cho thấy mức độ đau tăng lên có liên quan đến mức vitamin D. Một đánh giá khác của 81 nghiên cứu cũng cho thấy, những người bị viêm khớp, đau cơ mạn tính có xu hướng có mức vitamin D thấp hơn những người không có các tình trạng này.

Tóc rụng nhiều

Rụng tóc thường được cho là do căng thẳng, đây là một nguyên nhân phổ biến. Tuy nhiên, khi rụng tóc nghiêm trọng, nó có thể là kết quả của một căn bệnh hoặc sự thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy rằng mức vitamin D thấp có liên quan đến chứng rụng tóc từng vùng và có thể là một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh. Rụng tóc từng mảng là một bệnh tự miễn đặc trưng bởi tình trạng rụng tóc nghiêm trọng từ đầu và các bộ phận khác của cơ thể. Nó có liên quan đến bệnh còi xương, một bệnh gây ra mềm xương ở trẻ em do thiếu vitamin D.

Một nghiên cứu ở những người bị rụng tóc từng mảng cho thấy nồng độ vitamin D trong máu thấp hơn có xu hướng liên quan đến tình trạng rụng tóc nghiêm trọng hơn. Trong một nghiên cứu khác, sử dụng một dạng vitamin tổng hợp  trong 12 tuần đã được phát hiện làm tăng đáng kể sự mọc lại của tóc ở 48 người bị rụng tóc từng mảng.

Suy giảm khả năng chữa lành vết thương

Vết thương chậm lành sau phẫu thuật hoặc sau chấn thương có thể là dấu hiệu cho thấy mức vitamin D của bạn quá thấp.

Trên thực tế, kết quả từ một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng vitamin làm tăng sản xuất các hợp chất quan trọng để hình thành da mới như một phần của quá trình chữa lành vết thương. Người ta cũng cho rằng vai trò của vitamin D trong việc kiểm soát chứng viêm và chống lại nhiễm trùng là rất quan trọng để chữa bệnh.

Một nghiên cứu liên quan đến 60 người bị loét chân do bệnh tiểu đường cho thấy, việc bổ sung vitamin D trong 12 tuần đã cải thiện đáng kể quá trình chữa lành vết thương so với nhóm không dùng vitamin D.

Những cách bổ sung vitamin D

thiếu vitamin d

Bổ sung Vitamin D là cách tốt nhất để điều trị những triệu chứng thiếu hụt loại sinh tố này.

Sử dụng thuốc bổ sung

Sự thiếu hụt vitamin D có thể được điều trị bằng cách bổ sung vitamin D. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những loại thuốc này không cần kê đơn, nhưng bạn nên hỏi bác sĩ để được khuyến nghị cụ thể để đảm bảo đúng liều lượng.

Đối với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng hoặc nếu mức độ của bạn không cải thiện khi sử dụng các chất bổ sung không kê đơn, bác sĩ có thể đề nghị kê đơn vitamin D. Những loại này có liều lượng mạnh hơn nhiều lên đến 50.000 IU.

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Bên cạnh việc bổ sung vitamin D, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm đó có thể bao gồm: cá béo, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, sữa và nước trái cây có bổ sung vitamin D, sữa chua, gan bò…

Ánh sáng mặt trời cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên, bạn nên đi ra ngoài và phơi nắng thường xuyên hơn. Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của việc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV), nên bạn phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận khi thiếu vitamin D nhé!

Bài viết liên quan