Mẹ và Con - Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng để hội chị em có thể duy trì sức khỏe và nhan sắc. Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm dưới đây để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho riêng mình.

Có bao giờ bạn tò mò, hội chị em trên thế giới lựa chọn thực phẩm như thế nào để duy trì sức khỏe và sắc đẹp của mình? Hãy cùng Tạp chí Mẹ và Con điểm qua những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ được ưa chuộng nhất bạn nhé!

Top 13 thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ bạn không nên bỏ qua

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua có thể cung cấp cho cơ thể của bạn canxi cũng như lợi khuẩn để tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa bạn khỏi các loại bệnh thường gặp. Và một trong những loại sữa chua mà hội chị em yêu thích chính là sữa chua Hy Lạp với gấp đôi lượng protein so với các loại sữa chua khác. 25% phụ nữ trên 40 tuổi không được cung cấp đủ lượng protein cần thiết đối với cơ thể. Vì thế, sữa chua Hy Lạp được mệnh danh là thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ và được hầu hết hội chị em yêu thích.

Trứng

Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, chẳng hạn như choline – một chất có khả năng giảm tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ. Hơn nữa, trứng còn chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Hơn nữa, trứng cũng giúp bạn bổ sung một lượng protein vô cùng dồi dào.

thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ trứng

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu đen, đậu trắng,… và “hội anh chị em” nhà đậu là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ và được các chị em ưa chuộng sử dụng thường xuyên. Đậu chứa nhiều chất xơ, protetin và rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chẳng hạn như canxi, kali và magie. Thường xuyên dùng các món ăn từ đậu sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh tiểu đường, cao huyết áp và ung thư vú.

Vì thế, hãy thường xuyên chế biến món ăn từ các loại đậu để bổ sung những dưỡng chất tốt cho sức khỏe bạn nhé.

Cá hồi

Bạn có biết, cá hồi là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ và được hội chị em trên toàn cầu yêu thích sử dụng thường xuyên? Cá hồi không chỉ giàu vitamin D mà còn chứa nhiều axit béo omega-3 có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, hạn chế nguy cơ đột quỵ cũng như giúp da dẻ mịn màng hơn, hỗ trợ giảm cân cũng như giúp bạn cải thiện tâm trạng của mình.

Trong những ngày bận rộn, căng thẳng vì công việc, nếu cảm thấy sức khỏe tinh thần xuống dốc, thường xuyên cáu gắt khó chịu, bạn có thể thử ngay sashimi hoặc món cá hồi áp chảo để cảm thấy vui vẻ hơn bạn nhé.

cá hồi

Thịt bò nạc

Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu. Thịt bò nạc là một trong những nguồn bổ sung sắt cực tốt cho cơ thể. Đây cũng chính là lý do thịt bò nạc nằm trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, được dùng rộng rãi trong bữa ăn hằng ngày.

Không chỉ vậy, thịt bò còn cung cấp kẽm và vitamin B để cơ thể chuyển hóa thành năng lượng, giúp bạn có thể học tập và làm việc trong một ngày dài. Hiện nay, các chuyên gia khuyến khích bạn nên lựa chọn các loại bò ăn cỏ vì chúng có thể thêm vitamin E, chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe.

Hạt lanh

Một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ khác không thể không kể đến chính là hạt lanh. Hạt lanh chứa rất nhiều axit béo omega-3 cần thiết. Theo các nghiên cứu, bổ sung hạt lanh vào bữa ăn hằng ngày có thể giúp bạn giảm đến 46% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các chất dinh dưỡng trong hạt lanh có khả năng giữ cho các tế bào hồng cầu không kết tụ lại với nhau và không hình thành các cục máu đông có thể gây tắc nghẽn động mạch.

thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ 2

Dầu ô liu

Dầu ô liu được mệnh danh là một loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và được nhiều người tin dùng. Loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ này có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim, giúp giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”. Bên cạnh đó, dầu ô liu còn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính khác, chẳng hạn như Alzheimer.

Bơ là nguồn cung cấp MUFAs (axit béo không bão hòa đơn) cũng như nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như chất xơ hòa tan, vitamin E, folate và kali. Thường xuyên dùng những món ngon từ bơ có thể hỗ trợ giảm cân, tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, giảm viêm, cải thiện độ nhạy với insulin. Do đó, bơ được đánh giá là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, giúp hội chị em cải thiện sức khỏe và vóc dáng của mình.

thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ 3

Quả sung

Nếu bạn đang cần bổ sung canxi và kali cho cơ thể, hãy thử dùng quả sung – một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ bạn nhé! 6 quả sung có chứa các khoáng chất xấp xỉ 20% nhu cầu hằng ngày của cơ thể.

Cà chua

Nếu bạn muốn cải thiện làn da của mình, giúp da thêm trắng hồng rạng rỡ thì không thể bỏ qua cà chua trong bữa ăn của mình bạn nhé! Cà chua được các chị em trên toàn thế giới yêu thích bởi loại thực phẩm này giúp bạn bổ sung hàm lượng lớn vitamin C và chất chống oxy hóa để giúp da của bạn thêm mịn màng, xua tan các vết nhăn và thâm sạm trên da.

Hơn nữa, cà chua còn được xem là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, cung cấp vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất quan trọng khác. Cụ thể, cà chua giúp bổ sung nhóm vitamin A, K, B6, cũng như folate, thiamin, kali, mangan, chất xơ, canxi, photpho, sắt, và quercetin, lutein, kaempferol,… Đây đều là các chất tốt có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh về rối loạn đông máu, giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu,…

cà chua

Hạt chia

Hạt chia là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ bởi đây là nguồn cung cấp protein, omega-3, chất xơ cũng như chất chống oxy hóa, canxi, kẽm, magie và sắt – những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Bạn có thể dùng hạt chia cùng với món salad, sữa chua, sinh tố, bánh nướng và nhiều món ăn khác.

Quinoa

Quinoa – hạt diêm mạch cũng được đánh giá là một loại siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ mà bạn có thể sử dụng. Hạt diêm mạch chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu cũng như chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, hạt diêm mạch còn có chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng như sắt, magie, canxi, kali và folate cần thiết cho hoạt động hằng ngày của bạn.

Quinoa

Trà

Các loại trà cũng là “gương mặt vàng” đối với nhan sắc và sức khỏe của các chị em. Trà chứa các hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư, cải thiện lưu lượng máu, giảm cân, hỗ trợ cải thiện chức năng gan, giảm nguy cơ đột quỵ, hạn chế tổn thương ở phổi do thuốc lá cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh về não như Alzheimer và Parkinson.Vì thế, thỉnh thoảng uống trà cũng là một cách bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ mà bạn có thể áp dụng.

Một số bí quyết giúp bạn thêm trẻ trung, khỏe khoắn

Để có thể duy trì sức khỏe và sở hữu vóc dáng thon gọn, vẻ ngoài trẻ trung, bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, chị em cũng nên áp dụng một số bí quyết như:

  • Uống nhiều nước: Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, giúp cải thiện lưu thông oxy trong máu cũng như hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa các loại bệnh.
  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn mệt mỏi, uể oải mà còn khiến bạn xuống sắc, da dẻ nhăn nheo và sạm nám. Đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và cố gắng có những giấc ngủ sâu có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, tập trung cao độ trong học tập và công việc cũng như giúp da dẻ hồng hào, căng mịn.
  • Tập thể dục: Thường xuyên tập thể dục (30 phút/lần và duy trì 3-4 lần/tuần) sẽ giúp bạn khỏe khoắn hơn, hỗ trợ duy trì cân nặng cũng như thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

tập thể dục

Giờ thì bạn đã biết hội chị em trên thế giới ăn gì mỗi ngày để có thể duy trì sức khỏe và nhan sắc rồi phải không nào? Hãy thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ này vào bữa ăn hàng ngày của mình bạn nhé!

Bài viết liên quan

chứng sợ giao tiếp xã hội

Bạn đã nghe đến chứng sợ giao tiếp xã hội?

Mẹ và Con - Sợ giao tiếp xã hội (Social Anxiety Disorder) còn được biết đến với tên gọi khác là rối loạn lo âu xã hội. Việc lo lắng quá mức với những tình huống giao tiếp gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nếu không điều trị, nỗi sợ sẽ lớn dần khiến bệnh nhân thu mình và sống phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình.