Mẹ và Con - Được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, men vi sinh (probiotic) có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và rất nhiều công dụng khác. Mời bạn cùng bảo vệ sức khỏe với 8 loại thực phẩm lợi khuẩn này nhé!

Được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, men vi sinh (probiotic) có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Nói cách khác, các thực phẩm lợi khuẩn này giúp nuôi dưỡng đường ruột của bạn và có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch. Sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột khiến bạn dễ mắc các bệnh như ung thư và tiểu đường loại 2. Do đó, kết hợp một lượng men vi sinh bằng các thực phẩm lợi khuẩn rất tốt cho bạn và sức khỏe đường ruột của bạn.

Việc tiêu thụ các thực phẩm lợi khuẩn có tác dụng cải thiện sức khỏe da, âm đạo, tiết niệu và giảm dị ứng. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng, men vi sinh cũng tác động đến hệ thần kinh trung ương. Người ta khẳng định rằng chúng hỗ trợ điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm, cũng như một số bệnh thần kinh khác. Hãy thường xuyên ăn, bổ sung 8 loại phẩm lợi khuẩn này nhé!

thực phẩm lợi khuẩn

8 thực phẩm lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

1. Sữa chua

Sữa chua có lợi cho sức khỏe xương và sự phát triển cơ bắp, đồng thời có tác dụng tốt đối với những người bị huyết áp cao. Được lên men bởi hai chủng vi khuẩn (axit lactic và bifidobacteria), chúng có lợi cho việc kiểm soát tiêu chảy ở trẻ em và làm giảm các triệu chứng bắt nguồn từ Hội chứng ruột kích thích (IBS). Các vi khuẩn nói trên chuyển đổi ‘lactose’ thành ‘axit lactic’ trong quá trình lên men, nên những người không thể dung nạp được lactose cũng có thể tiêu thụ sữa chua.

2. Sữa lên men (Butter milk)

thực phẩm lợi khuẩn

Sữa lên men được tách béo từ quá trình sản xuất bơ, có chứa các khoáng chất, men vi sinh và vitamin, thường được tiêu thụ phổ biến ở Nepal, Pakistan và Ấn Độ. Nó có tác dụng hỗ trợ nuôi dưỡng đường ruột của bạn. Sữa tách bơ không chứa nhiều đường lactose như sữa. Do đó, nó rất phù hợp cho những người không tiêu thụ được sữa động vật.

Mẹo: Bạn không nên nấu hoặc làm nóng đồ uống lên men. Bởi quá trình sinh nhiệt này sẽ giết chết vi khuẩn sống và làm cho chất lỏng mất đi tất cả các lợi khuẩn của nó.

3. Dưa muối

dưa muối

Dưa chuột ngâm chua là một thực phẩm lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Những loại dưa chua này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và hỗ trợ cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Thông thường, dưa chuột được lên men một thời gian để làm dưa chua. Vi khuẩn tự nhiên của chúng (axit lactic) tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này. Dưa chua cũng chứa nhiều vitamin K và natri, trong đó vitamin K hỗ trợ cơ thể bạn trong quá trình đông máu.

4. Ô-liu xanh muối chua

Ô liu cũng là một loại siêu thực phẩm giàu probiotic, được lên men trong dung dịch nước muối. Một loại vi khuẩn thân thiện với đường ruột được gọi là lactobacillus được sản sinh trong quy trình này. Trên thực tế, vi khuẩn này chứa hai loại chủng: Lactobacillus plantarum và Lactobacillus pentosus. Theo nghiên cứu, ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa và giảm bớt vấn đề đầy hơi, chúng còn làm giảm mức cholesterol. Ngoài ra, ô liu còn chứa nhiều chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng khác có khả năng chứa chất chống oxy hóa, chống viêm và chống vi khuẩn.

5. Phô mai

Một vài loại pho mát như mozzarella, cheddar, gruyere, gouda, parmesan và Swiss là những loại vẫn giữ được vi khuẩn có lợi. Những loại pho mát cụ thể này cung cấp men vi sinh cho đường tiêu hóa của bạn. Là một nguồn giàu protein, pho mát cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin (canxi, phốt pho, selen và vitamin B12). Nó được điều chế thông qua việc bổ sung vi khuẩn axit lactic vào sữa. Điều này dẫn đến sự hình thành axit lactic. Hầu hết các loại pho mát được chế biến thông qua quá trình lên men; nhưng không phải tất cả đều là probiotic.

6. Kim chi

tôm rang kim chi

Thành phần chính của Kimchi là bắp cải, nhưng nó có thể được chế biến với củ cải, hành lá và các loại rau khác. Được bổ sung vitamin và khoáng chất, kim chi được nêm với tỏi, gừng, muối, ớt đỏ và một số gia vị khác. Như vậy kim chi đã được bổ sung vitamin và khoáng chất. Theo các báo cáo, món ăn phụ có chứa một chủng vi khuẩn (lactobacillus kimchi) không chỉ nuôi dưỡng đường ruột của bạn, thúc đẩy sức khỏe đại trực tràng và giảm mức cholesterol mà còn có chức năng giúp bạn giữ được vóc dáng thon gọn. Kim chi được cho là có chứa các đặc tính chống béo phì, chống táo bón, chống ung thư, chống lão hóa và chống oxy hóa. Nó thúc đẩy sức khỏe làn da và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

7. Kombucha

Kombucha là một thức uống làm từ trà xanh hoặc trà đen được pha chế với đường và men. Hỗn hợp này khởi động quá trình lên men và dẫn đến sự hình thành của axit và vi khuẩn trong đồ uống. Thức uống này bắt nguồn từ Trung Quốc và được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh về đường ruột, nhuận trường. Các chuyên gia khẳng định rằng, Kombucha nuôi dưỡng hệ tiêu hóa của bạn, giúp giảm cân, thải độc cho cơ thể, giảm huyết áp và các vấn đề liên quan đến tim, đồng thời ngăn ngừa ung thư.

8. Nấm sữa Kefir

Kefir là một loại đồ uống làm từ sữa, đặc, có vị giống như sữa chua. Nó hỗ trợ cơ thể bạn tiêu hóa lactose, kiểm soát mức cholesterol, ngăn ngừa dị ứng hoặc phản ứng, giải quyết tình trạng nhiễm trùng, cải thiện sức khỏe của xương và tăng cường hệ thống miễn dịch. Được chế biến bằng cách thêm hạt kefir vào sữa bò hoặc sữa dê, nó chứa các chủng lactococcus lactis, lactobacillus kefir, lactococcus cremoris và lactobacillus casei. Người ta nói rằng thức uống này là một nguồn cung cấp men vi sinh tốt hơn sữa chua.

Với các món ăn, thực phẩm lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột được giới thiệu, hy vọng bạn sẽ thường bổ sung chúng vào chế độ ăn của mình để giữ gìn sức khỏe thật tốt. Mẹ và Con chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe và niềm lạc quan trong cuộc sống.

5/5 - (227 bình chọn)
Bạn có thấy bài viết này hữu ích:
5/5 - (227 bình chọn)

Bài viết liên quan

đeo kính cận thị

Trẻ nhỏ đeo kính cận bị nhức đầu là do đâu?

Mẹ và Con - Trong thời gian giãn cách do dịch bệnh, các bạn nhỏ phải học online thường xuyên, điều này làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của đôi mắt. Một số trẻ phải đi cắt kính cận do phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, một số lại bị tăng độ cận đáng kể... Mặc dù vấn đề đeo kính cận bị nhức đầu không quá xa lạ với người lớn chúng ta, nhưng không phải ai cũng hiểu được sự ảnh hưởng tiêu cực từ nó quan trọng như thế nào để tìm cách khắc phục, đặc biệt là đối với sức khỏe tương lai của trẻ nhỏ.