Mẹ&Con - Cân nặng sau khi mang thai luôn là điều quan tâm đối với nhiều bà mẹ trẻ, thế nhưng chế độ dinh dưỡng hợp lý cung cấp năng lượng cho bạn sau khi sinh là phần không thể thiếu, đặc biệt là những mẹ đang trong thời kì cho con bú. Lưu ý sức khỏe sau sinh Giảm cân sau sinh

Sau sinh mẹ phải thương xuyên thức khuya dậy sớm chăm con, lại con phải làm việc nhà nên cơ thể rất mệt mỏi, suy nhược, thiếu năng lượng, vì vậy càng nên có chế độ ăn hợp lí để bù đắp lượng bị mất đó. Nếu bạn đang cho con bú, chất lương của sữa mẹ vẫn không có vấn đề gì khi bạn ăn nhiều loại thức ăn. Và đặc biệt có một ưu điểm khi bạn không đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống, sữa vẫn được cung cấp những chất từ cơ thể bạn. Vì thế sữa luôn đáp ứng đầy đủ những dưỡng chất cho bé. Điều đó có lợi cho cả hai.

Chế độ dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho mẹ sau sinh

Chúng ta nên cung cấp đầy đủ và thường xuyên những thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của bản than. Sau đây là những thực phẩm có thể đáp ứng cơ bản dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Cá Hồi

Cá Hồi tuy không là một trong những thực phẩm hoàn hảo nhưng là cổ máy dinh dưỡng rất tốt cho bà mẹ sau sinh. Cá Hồi cũng như những loại cá khác nhưng cung cấp một loại chất béo goi là DHA, là một chất rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của trẻ. Tất cả sữa mẹ đều chứa DHA, nhưng mức độ của nó sẽ cao hơn đối với những người phụ nữ cung cấp đầy đủ dưỡng chất DHA trong khẩu phần ăn của họ. Theo nghiên cứu khoa học DHA có thể giúp bạn ngừa được chứng trầm cảm sau sinh

FDA khuyến cáo những người phụ nữ đang mang thai hay cho con bú được giới hạn lượng cá Hồi chỉ được ăn trong hai phần trên mỗi tuần(khoảng 320 gam)lý do là để hạn chế lượng thủy ngân cho em bé có trong cá Hồi

Mức độ thủy ngân trong cá hồi được coi là thấp. Một số loài cá khác như cá kiếm hay cá thu, có lượng thủy ngân cao và nên tránh hoàn toàn.

Cá Hồi

 Cá hồi là cổ máy dinh dưỡng rất tốt cho bà mẹ sau sinh (Ảnh minh họa)

Trứng

Trứng là một cách đáp ứng linh hoạt nhu cầu protein hàng ngày của bạn. Ăn một vài quả trứng cho bữa ăn sáng, luộc một hoặc hai quả trứng cho vào món salad trộn của bữa ăn trưa hoặc tối . Lựa chọn không cho trứng DHA tăng cường chất để tăng mức độ axít béo thiết yếu này trong sữa của bạn. Lựa chon trứng để tăng cường axit béo thiết yếu trong sữa của bạn

Trứng

Trứng là một cách đáp ứng linh hoạt nhu cầu protein hàng ngày của bạn

Bánh mì

Axit folic trong bánh mì là rất quan trọng cho sự phát triển của bé trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nhưng tầm quan trọng của nó không dừng lại ở đó. Axit folic là một chất dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ và một sức khỏe tốt cần cho bé

Bánh mì

 Bánh mì tăng cương năng lượng hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bên cạnh bánh mì chúng ta có thể tăng cường thực phẩm một cách phong phú như là ngũ cốc nguyên hạt mì ống, đó là thực phẩm lành mạnh cung cấp chất xơ và sắt.

Rau xanh

Cải bó xôi (rau chân vịt), củ cải và bong cải xanh chứa nhiêu vitamin A, rất tốt cho mẹ và bé, không chỉ có thế nó còn cung cấp cho bạn một nguồn sữa tốt đầy đủ canxi vitamin và sắt, rau xanh cũng chứa đầy chất chống oxy hóa có lợi cho tim và có hàm lượng calo thấp.

 Các loại hat ngũ cốc

Các mẹ thường phải chăm em bé vào ban đêm không thể ngủ đủ giấc thì tmột trong những loại thực phẩm tốt nhất để tăng cường năng lượng cho các bà mẹ mới vào buổi sáng là một bữa ăn sáng với ngũ cốc nguyên hạt. Nhiều loại ngũ cốc lạnh được tăng cường với các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bạn. Một bữa sáng với sữa nóng và bột yến mạch giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng nhất

Nước

Các bà mẹ đang trong qua trình cho con bú thường mất nước. Để bạn luôn giữ được mức năng lương sản xuất sữa, thì cần phải thường xuyên cung cấp nước cho cơ thể, các mẹ có thể thay đổi bằng cái loại nước ép nước trái cây và sữa. Cần phải cực kì cẩn thận với các loại thức uống có chứa cafein như cà phê và trà. Cà phê và trà vào sữa khiến con bạn cáu kỉnh và khó ngủ.

Sữa ít béo

Là phụ nữ đặc biệt là sau sinh các mẹ rất thích sữa chua phomai, các sản phẩm từ sữa, và một phần không thể thiếu cung cấp dương chất cho sữa mẹ. Ngoài việc cung cấp protein và vitamin B, các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp canxi tốt nhất.  Nếu bạn đang cho con bú, sữa của bạn được nạp canxi để giúp xương của bé phát triển. Trong chế độ ăn uống của các mẹ nên cung cấp ít nhất ba cốc sữa mỗi ngày.

Thịt bò

Các bà mẹ sau sinh em bé cần cung cấp cho mình đầy đủ lượng sắt với nhiều loại thực phẩm đặt biệt là thịt bò. Thiếu sắt làm cho cơ thể thiếu năng lượng dẫn đến sự kém phát triển của trẻ sơ sinh

Thịt bò

Thịt bò nạt là một nguồn cung cấp protein và vintamin B12 rất tốt (Ảnh minh họa)

Cây họ đậu

Đậu rất giàu chất sắc, đặc biệt những loại đậu có màu tối như đậu đỏ, dậu đen, cung cấp dinh dưỡng rất tốt, đặc biệt là cho mẹ đang cho con bú và cho cả người ăn chay. Là nguồn cung cấp protein cao từ thực vật

Việt quất

Cũng như nước các mẹ nên cung cấp cho mình lượng nước trái cây nhiều tương tự, quả việt quất là lựa chọn tuyệt vời cung cấp vitamin và khoáng chất, và lượng cacbonhdrate cao để giữ năng lượng cho cơ bản, hãy uống ít nhất một ly việt quất mỗi ngày để cảm nhận sự khác biệt

Gạo lức

Bạn thường cắt giảm carbonhydrate (cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động.) trong các khẩu phần ăn của mình để giảm cân. Bạn không nên làm như vậy, vì giảm cân quá nhanh có thể khiến bạn làm cho sữa ít hơn và để mang lại cảm giác chậm chạp. trộn tinh bột ngũ cốc cũng vào gạo lức trong chế độ thức uống của bạn, để cơ thể giữ đươc mức năng lượng cần thiết mà vẫn không lên cân. Các thực phẩm như gạo lức cung cấp cơ thể lượng calo cần thiết để chất lượng sữa đạt mức tốt nhất.

Gạo lức

Gạo lức cung cấp cơ thể lượng calo cần thiết để chất lượng sữa đạt mức tốt nhất. (Ảnh minh họa)

Cam

Cam là một thực phẩm tuyệt vời để tăng cường năng lượng, Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác là thực phẩm tốt khi cho mẹ đang cho con bú. Các mẹ đang cho con bú cần lượng vitamin C nhiều hơn người phụ nữ khi mang thai, uống nước cam hằng ngày bạn sẽ thấy được lợi ích cua vitamin C trong lúc cơ thể đang mệt mỏi. Dù chế độ ăn uống hợp lí hay giảm cân trong bất cứ trường hợp nào chúng ta cũng đừng quên vận động, tập thể dục khi có thời gian, vì chỉ có như thế cơ thể mới khỏe mạnh và làm tiêu đi lượng mỡ thừa, cũng như mang lại cho mình một tinh thần tốt hơn

Tags:

Bài viết liên quan

thực phẩm gây mất sữa

“Điểm danh” những thực phẩm gây mất sữa sau sinh, mẹ nhớ nhé!

Mẹ và Con - Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện trong những năm tháng đầu đời. Việc bảo vệ nguồn dinh dưỡng quý giá này là rất quan trọng. Bên cạnh thói quen sinh hoạt hàng ngày, chế độ ăn uống cũng quyết định rất lớn đến chất lượng của nguồn sữa mẹ. Vì vậy, bên cạnh các thực phẩm tốt cho sữa, mẹ cũng nên "đề phòng" nhóm thực phẩm gây mất sữa sau sinh.