Mẹ&Con – Những cơn ốm nghén “hành hạ” trong 3 tháng đầu thai kỳ khiến các mẹ bầu gặp khó khăn trong việc ăn uống. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tam cá nguyệt thứ 2 dưới đây là cách để mẹ bù lại những dưỡng chất bỏ sót trong 3 tháng đầu.

Nếu 3 tháng đầu thai kỳ, chế độ dinh dưỡng của mẹ tập trung vào bổ sung dưỡng chất đặc biệt, phòng dị tật bẩm sinh và giảm ốm nghén thì chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tam cá nguyệt thứ 2 lại giúp phục hồi cơ thể để tăng cân.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tam cá nguyệt thứ 2

Cân đối các chất dinh dưỡng

Ba tháng giữa thai kỳ là khoảng thời gian thai nhi tăng tốc phát triển. Vì vậy, mẹ bầu trong giai đoạn này cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu này của em bé. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ cần nạp khoảng 2300 – 2500 calo. Trung bình mỗi tháng, mẹ cần tăng thêm 2 – 2,5 kg để đảm bảo sức khỏe cũng như phục vụ cho sự tăng trưởng “thần tốc” của bé yêu.

Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ nhầm lẫn rằng phải “Ăn cho 2 người”, thiên về số lượng mà quên mất chất lượng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu cần cố gắng giữ tỷ lệ cân đối giữa 4 nhóm thực phẩm cơ bản sau:

  • Nhóm tinh bột bao gồm gạo, mì, ngô, khoai…
  • Nhóm vitamin, khoáng chất và chất xơ như rau, củ, quả…
  • Nhóm chất đạm trong thịt, cá, trứng, tôm, các loại đậu…
  • Nhóm chất béo như dầu, vừng, đậu phộng…

Tăng cường chất sắt

Ba tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cũng cần tăng cường thực phẩm giàu chất sắt. Sắt giúp mẹ phòng chống mệt mỏi, tăng cường chất dinh dưỡng từ mẹ đến bào thai, hỗ trợ thai nhi phát triển tốt hơn.

Mẹ bầu thiếu sắt dễ dẫn đến hiện tượng sẩy thai, sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Chính vì vậy, tăng cường chất sắt cho bà bầu 3 tháng giữa là điều vô cùng quan trọng. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung ít nhất là 15mg sắt.

Các món ăn từ thịt bò, rau lá có màu xanh đậm (rau chân vịt, cải xoăn), đậu phụ, hạt bí xanh, bí đỏ… là những nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, tốt cho mẹ bầu. Một số trường hợp, mẹ bầu muốn sử dụng viên uống bổ sung sắt thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tam cá nguyệt thứ 2
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tam cá nguyệt thứ 2.

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Cá hồi

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tam cá nguyệt thứ 2 không thể thiếu thực phẩm giàu vitamin D, canxi, DHA, protein. Đây đều là những chất quan trọng, cần cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là giúp phát triển xương, răng và não bộ.

Cá hồi chính là thực phẩm cung cấp đầy đủ cho mẹ bầu những dưỡng chất vừa nêu. Vì thế, mỗi tuần, mẹ bầu đừng quên bổ sung khoảng 360 gam cá hồi vào thực đơn của mình.

Quả bơ

Bơ đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho bà bầu. Không chỉ chứa lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, kali, vitamin C, B6… tốt cho sự phát triển của thai nhi, bơ còn duy trì làn da đẹp cho mẹ bầu nhờ dồi dào vitamin E.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa (sữa chua, phô mai…) là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin D và canxi giúp phát triển hệ xương cho bé yêu. Đặc biệt, một số lợi khuẩn có trong sữa chua còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động trơn tru, phòng chống táo bón hiệu quả.

Bí đỏ

Bí đỏ có giá trị dinh dưỡng cao, phong phú các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, C, E, kali, magiê, canxi, mangan, sắt, kẽm, đồng, folate, chất xơ… Vì vậy, trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tam cá nguyệt thứ 2 đừng quên bổ sung loại món ăn thơm ngon này, mẹ nhé!

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bổ sung những món ăn có giá trị dinh dưỡng gần giống bí đỏ như cà rốt, khoai lang.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt óc chó, hạt macca, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí, hạt chia, hạt sen… là nguồn cung cấp axit béo thiết yếu, omega 3, vitamin B, protein và khoáng chất tốt cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển trí não.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng mẹ bầu 3 tháng giữa

  • Mẹ cần tránh các món tái sống, vì các món ăn không được chế biến kỹ có thể tồn tại vô vàn ký sinh trùng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho thai nhi và mẹ bầu.
  • Nói “không” với đồ uống chứa chất kích thích, đồ uống có cồn.
  • Tuyệt đối không bỏ bữa, cứ 4 giờ mẹ lại bổ sung thêm năng lượng từ các loại thực phẩm lành mạnh một lần.
  • Uống đủ nước, ít nhất là 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. 

Bài viết liên quan

mệnh thủy hợp màu gì

Mệnh thủy hợp màu gì: “Tất tần tật” về câu chuyện màu sắc của mệnh Thủy

Mẹ và Con - Phong thủy không phải là mê tín dị đoan, vì chúng được vận dụng ở rất nhiều các công trình lớn, các công ty hay những người giàu có... Vì thế việc tin tưởng hay kiêng cử chưa bao giờ là dư thừa, vô bổ cả. Vậy trong ngũ hành, người mệnh Thủy hợp màu nào và kỵ màu nào? Cách áp dụng màu sắc mang đến may mắn nhất cho người mệnh Thủy là gì?