Tình hình dịch bệnh căng thẳng nên nhiều công ty quyết định cho nhân viên làm việc online tại nhà. Đây được xem là một trải nghiệm cũng như thử thách với nhiều người, đặc biệt là những bạn đã quen làm việc tại công ty. Vì thế, Mẹ và Con sẽ mách các bạn những cách giúp làm việc tại nhà hiệu quả hơn. Cùng thử ngay nhé!
Không gian làm việc
Không gian làm việc được xem là yếu tố quan trọng nhất khi làm việc tại nhà. Không gian riêng để làm việc không nhất thiết là một văn phòng rộng lớn. Đôi khi, bạn chỉ cần setup lại một góc nhỏ trong phòng ngủ, hay phòng khách. Một mẹo đơn giản hơn là các bạn hãy trang trí lại ban công nhà để làm không gian làm việc.
Trang trí không gian làm việc cũng rất đơn giản, chỉ cần các bạn sắp xếp, kê một chiếc bàn nhỏ với đầy đủ thiết bị như: máy tính, giấy tờ quan trọng để làm việc… tuyệt đối không được chọn nơi nào quá êm ái, thích hợp để ngủ và thư giãn hơn là làm việc như trên giường, ghế sofa.
Bên cạnh đó, các bạn cần trang trí không gian làm việc tại nhà đầy đủ ánh sáng, không khí, yên tĩnh… những điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung và có cảm hứng làm việc hơn.
* Mẹo nhỏ nhưng quan trọng là không gian làm việc ở nhà nên tách biệt hoàn toàn với ngôi nhà của bạn.
Trang phục “đi làm”
Cách ăn mặc tuy chỉ là một chi tiết đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao giúp bạn có tinh thần hơn khi làm việc ở nhà. Trên thực tế làm việc online sẽ không có ai quản lý việc bạn mặc trang phục gì khi làm việc. Thậm chí các bạn có thể mặc đồ ngủ để đi làm.
Nhưng các bạn cũng không nên ăn mặc quá xuề xòa, bạn hãy chọn những trang phục tạo cảm giác thoải mái nhất khi đi làm. Mặc khác, việc chọn trang phục phù hợp cũng mô phỏng lại thói quen thường ngày của bạn. Đó chính là thay quần áo hoặc chuẩn bị thật đẹp đến cơ quan. Không chỉ quần áo, các bạn cũng nên trang điểm nhẹ để “đến” công sở, vì trên thực tế khi làm việc tại nhà bạn vẫn sẽ có những cuộc họp thông qua các ứng dụng.
Thời gian làm việc
Giữ nguyên những khung giờ làm việc thường ngày (tại công ty) là cách đơn giản nhất để làm việc ở nhà hiệu quả nhất. Những khung giờ này bao gồm thời gian bắt đầu làm, nghỉ giữa giờ và thời gian kết thúc công việc.
Tất nhiên, với lý do làm việc tại nhà bạn có thể loại trừ các thời gian di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại. Chính vì vậy, sẽ có trường hợp “delay” thời gian bắt đầu công việc của mình thêm vài phút hoặc kết thúc công việc muộn hơn bình thường. Tuy nhiên các bạn đừng để việc này “đi quá xa” dẫn đến thời gian làm việc bị rút ngắn hoặc công việc ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Thói quen buổi sáng
Vào ngày thường, bạn thường xuyên phải thức dậy sớm để đi làm vào buổi sáng. Hành động này được lặp lại hàng ngày giúp bạn thiết lập được thói quen tốt vào buổi sáng. Cụ thể hơn khi dậy sớm, chuẩn bị tinh thần làm việc, ăn uống đúng bữa, khởi đầu bằng một ly cà phê sáng… sẽ rất tốt cho hiệu suất làm việc của bạn.
Tuy nhiên trong lúc làm việc ở nhà, thói quen này dần mất đi vì bạn cho phép bản thân mình lười biếng hơn do không ai quản lý khi làm việc tại nhà. Bên cạnh ảnh hưởng đến hiệu suất của công việc thói quen “lười” này cũng tác động tiêu cực đến việc thiết lập lại cuộc sống khi đi làm tại cơ quan sau dịch. Chính vì vậy, dù là làm việc không ai quản lý các bạn vẫn nên duy trì những thói quen tốt để một ngày làm việc hiệu quả hơn.
Mức độ tập trung
Tại công ty, các hoạt động đều có chung mục đích là phục vụ cho công việc hiệu quả hơn. Nhưng khi làm việc ở nhà lại không hề đơn giản như vậy. Bạn phải đối mặt với nhiều yếu tố mất tập trung hơn ngay từ chính căn nhà của bạn, đặc biệt là phụ nữ đang chăm con nhỏ.
Chính vì vậy, khi làm việc online các bạn nên rạch ròi phân chia thời gian biểu thật chính xác. Nên liệt kê thời gian nào sẽ dành cho công việc, sau khi hoàn thành tốt công việc đó các bạn hãy chuyển hướng đến lo cho những thứ khác. Tuyệt đối không để các yếu tố gia đình khác như nấu nướng, giặt giũ ảnh hưởng đến công việc của bạn.
Đối với những bạn sống một mình thì yếu tố làm mất tập trung thường đến từ các “cám dỗ” của hình thức giải trí tại nhà như: xem phim, lướt điện thoại, chụp ảnh… những việc làm này tuy nhỏ nhưng dễ khiến bạn bị lôi cuốn và tiêu tốn rất nhiều thời gian mà ngay cả bạn cũng không hề hay biết. Hệ quả là thời gian làm việc tại nhà giảm thiểu hoặc công việc bị rơi vào quên lãng.
Lập “to-do list”
Ngoài việc lập thời gian biểu phân chia công việc và các sinh hoạt cá nhân tại nhà, các bạn cũng nên thiết kế cho mình một to-do list thật hoàn chỉnh. To-do list là danh sách những công việc cần làm và thứ tự thực hiện chúng tùy theo deadline và mức độ quan trọng.
Xây dựng một to-do list không chỉ giúp bạn hình dung và xác định được khối lượng công việc mỗi ngày cần làm là gì mà còn giúp bạn giảm stress hiệu quả. Vì các công việc nếu dồn nén quá nhiều sẽ khiến bạn căng thẳng và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần.
Giao tiếp
Bị phong tỏa, mất kết nối… là những việc hoàn toàn có thể xảy ra với những người làm việc từ xa trong mùa dịch Covid-19. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc giao tiếp của bạn và đồng nghiệp. Để hạn chế tối đa tình trạng này các bạn nên tìm nhiều cách để có thể liên lạc với đồng nghiệp khi làm việc tại nhà.
Ngoài giao tiếp thông qua văn bản, bạn có thể trao đổi công việc, ý tưởng với đồng nghiệp trực tuyến trên các ứng dụng như Skype, Zoom, Telegram, Zalo, Trello… Việc liên lạc thường xuyên rất cần thiết đặc biệt là những vị trí cần phối hợp theo đội nhóm, tính đồng đội cao. Nếu không cần trao đổi về công việc, bạn và đồng nghiệp có thể chia sẻ với nhau về tình hình sức khỏe hiện tại cũng như cá khó khăn khi làm việc online tại nhà.
Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên làm việc tại nhà trở thành một phương pháp hiệu quả được nhiều công ty áp dụng nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy làm việc tại nhà cũng có nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với những bạn đã quen làm việc tại văn phòng, nhưng đây cũng là cơ hội để bạn xây dựng thêm kỹ năng ứng phó với khó khăn khi xảy ra đại dịch.
Mẹ và Con chúc bạn làm việc thật năng suất với những chia sẻ trên đây và đặc biệt là dồi dào sức khỏe để cùng vượt qua dịch bệnh!