Mẹ&Con - Gan rất quan trọng với sức khỏe của mỗi người. Vì thế, Mẹ&Con sẽ bật mí bạn các món ăn tốt cho gan cũng như một số loại thực phẩm nên tránh nhé.

Gan chịu trách nhiệm phân hủy carbohydrate, tạo ra glucose và thực hiện chức năng giải độc cơ thể. Ngoài ra, gan cũng là nơi lưu trữ các chất dinh dưỡng và tạo ra mật – loại dịch cần thiết cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn một cách hợp lý.

Thế nên, việc đảm bảo lá gan luôn khỏe mạnh là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người. Bởi khi gặp phải tình trạng rối loạn chức năng gan, nó không chỉ dẫn đến nhiều bệnh lý về gan, mà còn gây rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng và thậm chí là gây nên bệnh tiểu đường hay ung thư gan. Trong bài viết này, Mẹ&Con sẽ bật mí cho bạn các món ăn tốt cho gan cũng như một số loại thực phẩm nên tránh. Mời bạn cùng khám phá nhé! 

các món ăn tốt cho gan

Các loại thực phẩm nên ăn để bảo vệ gan

1. Cà phê giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Cà phê tốt cho gan, đặc biệt là nó có khả năng chống lại các vấn đề như bệnh gan nhiễm mỡ. Việc uống cà phê hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính. Cà phê có thể bảo vệ gan khỏi các tình trạng viêm nhiễm và tổn thương, điển hình như ung thư gan. Cà phê tác động đến men gan, làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan và làm tăng chất chống oxy hóa bảo vệ gan. Các hợp chất trong cà phê cũng giúp men gan loại bỏ các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể.

2.  Bột yến mạch

bột yến mạch tốt cho gan

Bột yến mạch là một dạng tinh bột tốt vì chúng giàu chất xơ và không gây tăng đường trong máu đột ngột như các loại tinh bột khác. Đó là lí do vì sao yến mạch là một cái tên không thể không nhắc đến khi nói về các món ăn tốt cho gan. Chất xơ có chức năng quan trong quá trình tiêu hóa và “beta-glacnas” đặc biệt có trong yến mạch giúp cơ thể tự điều chỉnh hệ thống miễn dịch và chống lại chứng viêm nói chung. Chúng cũng đặc biệt có lợi trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường và béo phì.

3. Trà xanh hỗ trợ đào thải chất béo

Trà xanh là một thức uống nổi tiếng với khả năng “đào thải chất béo”. Ngoài ra, trà xanh còn cung cấp một lượng chất chống oxy hóa đáng kể và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh “gan nhiễm mỡ không do rượu”. 

4. Tỏi

Tỏi tuy chỉ là một phần gia vị trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta, nhưng chúng có thể giúp kích thích hoạt động ở gan. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng tỏi trong bữa ăn hàng ngày làm giảm trọng lượng cơ thể và nhất là giảm hàm lượng chất béo dư thừa, nhưng lại không thay đổi khối lượng cơ trong cơ thể của chúng ta. Điều này hoàn toàn có lợi cho gan, vì thừa cân hoặc béo phì là một trong những yếu tố dẫn đến căn bệnh gan nhiễm mỡ đấy, bạn nhé.

5. Nho

trái cây nho tốt cho gan

Nho và nước ép nho rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp ích cho gan bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gan. Ăn nho cả hạt là một cách đơn giản và hiệu quả để tăng cường các chất oxy hóa vào chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, mách nhỏ cho những bạn nào không có thời gian để đi mua hoa quả thường xuyên hay ngăn chứa tủ lạnh nhà bạn đã quá chật, thực phẩm bổ sung chiết xuất từ ​​hạt nho cũng có thể cung cấp chất chống oxy hóa khá hiệu quả đấy. 

6. Bưởi

Một trong những món ăn tốt cho gan khác là bưởi. Bưởi chứa hai chất chống oxy hóa chính là naringin và naringenin. Những chất này có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương bằng cách giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan.

7. Các loại hạt

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn các loại hạt có thể là một cách đơn giản khác để giữ cho gan khỏe mạnh và bảo vệ bạn chống lại căn bệnh gan nhiễm mỡ tiềm ẩn. Các loại hạt thường chứa các axit béo không bão hòa, vitamin E và chất chống oxy hóa. Các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, cũng như giảm viêm và chống oxy hóa. Đặc biệt các loại hạt nên ăn là quả óc chó hoặc hạnh nhân, khi ăn với một lượng vừa đủ mỗi ngày, chúng ta có thể giúp duy trì sức khỏe của gan. Tuy nhiên, mọi người nên đảm bảo không ăn quá nhiều vì các loại hạt có hàm lượng calo cao nên vẫn có thể dẫn tới nguy cơ thừa cân, béo phì. 

8. Dầu ô liu

dầu ô liu

Tuy việc ăn quá nhiều chất béo không tốt cho gan, nhưng một số chất béo tốt thì ngược lại. Chúng có thể mang lại nhiều lợi ích cho gan và dầu ô liu được liệt kê trong danh sách ấy. Việc thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm quá trình oxy hóa và cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, do dầu ô liu không chứ hàm lượng axit béo không bão hòa cao như các loại dầu thông thường nên cũng rất an toàn và tốt cho sức khỏe. 

Các thực phẩm bạn không nên ăn để bảo vệ gan

Nhìn chung, một chế độ dinh dưỡng cân bằng và toàn diện sẽ không chỉ giúp gan của bạn luôn khỏe mạnh mà còn giúp bạn có một cơ thể và vóc dáng cân đối. Bạn nên lưu ý thêm về các món ăn không tốt cho chức năng gan như thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, bao gồm đồ chiên, đồ ăn nhanh và đồ chế biến sẵn, đồ ăn vặt đóng gói… hoặc các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường và muối như đồ đóng hộp. Đồng thời, bạn cũng nên giảm hoặc tránh dùng các loại thịt nguội, thịt muối và thịt xông khói…

Mẹ&Con hy vọng những thông tin hữu ích về các món ăn tốt cho gan, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho mình. Ngoài ra, để tham khảo thêm danh sách các món ăn tốt cho sức khỏe, bạn có thể tìm đọc thêm tại đây!

Bài viết liên quan

chứng sợ giao tiếp xã hội

Bạn đã nghe đến chứng sợ giao tiếp xã hội?

Mẹ và Con - Sợ giao tiếp xã hội (Social Anxiety Disorder) còn được biết đến với tên gọi khác là rối loạn lo âu xã hội. Việc lo lắng quá mức với những tình huống giao tiếp gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nếu không điều trị, nỗi sợ sẽ lớn dần khiến bệnh nhân thu mình và sống phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình.