Mẹ và Con - Bổ sung các loại chất chống lão hóa chính là giải pháp giúp bạn kéo dài tuổi họ, tăng cao sức đề kháng, trở nên khỏe mạnh hơn. Vậy chúng ta nên bổ sung các loại chất nào thì tốt?

Cơ thể của chúng ta sẽ lão hóa theo thời gian. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc bản thân, bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa này. Và một trong những cách đẩy lùi lão hóa được nhiều người tin tưởng và áp dụng hiện nay là sử dụng các loại chất chống lão hóa. Vậy, những chất chống lão hóa nào có lợi cho sức khỏe chúng ta? Cùng Tạp chí Mẹ và Con khám phá ngay!

5 chất chống lão hóa tốt bạn không nên bỏ qua

1. Chất chống lão hóa Coenzyme Q-10 – CoQ10

CoQ10 (còn được gọi là ubiquinone) là hợp chất chống oxy hóa được cơ thể con người sản xuất tự nhiên. CoQ10 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng cho cơ thể và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương. Nồng độ CoQ10 đạt ngưỡng tối đa ở độ tuổi 20. Sau đó, nồng độ này sẽ bắt đầu giảm dần theo thời gian.

Một nghiên cứu ở 443 người lớn tuổi đã chứng minh rằng bổ sung CoQ10 và selen trong 4 năm đã cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, giảm số lần đến bệnh viện và làm chậm các vấn đề liên quan đến lão hóa.

Bên cạnh đó, chất chống lão hóa CoQ10 cũng giúp giảm stress oxy hóa – tình trạng xảy ra do sự tích tụ các gốc tự do cùng các phân tử khác làm tăng nhanh quá trình lão hóa và gây nên các bệnh liên quan đến tuổi tác.

2. Chất chống lão hóa Resveratrol

Nếu bạn đang tìm kiếm một chất chống lão hóa tốt cho cơ thể, hãy nghĩ ngay đến resveratrol bạn nhé! Đây là một loại hợp chất polyphenol có trong rượu vang, vỏ của quả nho, đậu phộng và một số loại quả mọng. Nghiên cứu về hiệu quả của hợp chất resveratrol, các chuyên gia cho biết, hợp chất này có thể làm tăng tuổi thọ nếu bạn sử dụng lâu dài.

3. Chiết xuất quả việt quất

Chiết xuất quả việt quất cũng được biết đến như một chất chống lão hóa có lợi cho sức khỏe con người. Thường xuyên uống nước ép từ quả việt quất có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ tốt hơn cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể của bạn.

Hiện nay, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên lựa chọn việt quất tươi hữu cơ để hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng có trong việt quất. Ngoài ra, bạn có thể dùng sữa chua việt quất hoặc nước ép việt quất nữa đấy nhé!

quả việt quất

4. Curcumin

Khi nhắc đến các chất chống lão hóa, không thể không kể đến hợp chất curcumin có trong nghệ. Hợp chất này có khả năng kích hoạt một số protein như sirtuins và protein kinase, từ đó giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa của tế bào và tăng tuổi thọ tốt hơn.

Không chỉ được biết đến như một chất chống lão hóa, curcumin còn có khả năng giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày, ngăn ngừa viêm khớp, loãng xương. Do đó, bên cạnh việc sử dụng các loại dược chất từ nghệ, bạn có thể thử làm các món ăn có chứa nghệ hoặc uống tinh bột nghệ mật ong vào buổi sáng bạn nhé!

5. Vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp được sử dụng như một cách để bạn bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu hụt bên cạnh việc sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Dùng vitamin tổng hợp có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ, nâng cao thể lực, hạn chế suy nhược cơ thể.

Viện Y tế Quốc gia năm 2009 từng công bố nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thường xuyên dùng vitamin tổng hợp như một chất chống lão hoá sẽ có telomere (trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể) dài hơn. Thông thường, telomere sẽ ngày càng ngắn lại khi bạn lớn tuổi hơn. Do vậy, nếu bạn dùng vitamin tổng hợp – chất chống lão hoá, telomere sẽ dài hơn giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy nhiều loại vitamin tổng hợp khác nhau được bán trên thị trường. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ xem loại vitamin nào sẽ phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình bạn nhé.

vitamin tổng hợp

Tác hại khi bổ sung chất chống oxy hóa quá liều

Tuy các chất chống oxy hóa mang đến cho bạn nhiều lợi ích về mặt sức khỏe nhưng việc lạm dụng quá nhiều các loại chất này cũng sẽ dễ gây nên những tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Giảm hiệu suất tập thể thao

Các chất chống oxy hóa nếu được bổ sung quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến việc cơ thể thích nghi với cường độ tập thể dục. Ngoài ra, việc bổ sung các chất chống oxy hóa quá mức cần thiết còn làm chậm các lợi ích của việc tập thể dục.

Do đó, các chuyên gia khuyến khích chỉ nên bổ sung vừa phải, kết hợp với việc tập thể dục thể thao và ăn uống đúng cách để kéo dài tuổi thọ tốt hơn.

Tăng nguy cơ ung thư

Nếu bổ sung các chất chống oxy hóa một cách quá mức cộng với việc thường xuyên hút thuốc, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng ung thư phổi và ung thư bàng quang hơn so với người bình thường. Tuy nhiên, một số chất chống oxy hóa lại được biết đến với khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Do đó, tốt nhất bạn nên hỏi thăm ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bạn nhé.

ung thư

Gây dị tật bẩm sinh

Bạn có biết, các chất chống oxy hóa cũng có khả năng gây dị tật bẩm sinh? Việc bổ sung quá nhiều chất chống oxy hóa trong suốt thời gian mang thai có thể khiến thai nhi bị dị tật sau khi chào đời. Cũng vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tự ý sử dụng các chất chống oxy hóa hay vitamin tổng hợp, Tùy theo tình trạng thai nhi và sức khỏe của người mẹ, bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc phù hợp.

Các chất chống oxy hóa chính là giải pháp kéo dài tuổi thọ, tăng sức khỏe cho cơ thể mà nhiều người vẫn thường lựa chọn. Bạn có thể bổ sung các chất này thông qua viên uống hoặc các loại rau củ quả, thức ăn tốt cho sức khỏe như bông cải xanh, ớt chuông, rau bina, cam, táo, dâu, quinoa, quả óc chó, quả hồ đào, hạnh nhân… Tuy nhiên, đừng bổ sung quá mức cần thiết để tránh những tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Bạn có thấy bài viết này hữu ích:

Bài viết liên quan