Mẹ&Con - Thiếu máu não là trường hợp thường thấy, không chỉ ở những người cao tuổi mà còn cả ở những người trẻ tuổi. Vậy người thiếu máu não nên ăn gì? Bạn đã biết chưa? Thịt bò hấp vỏ cam ngon bổ dành cho người thiếu máu Khéo léo kết hợp thực phẩm để tăng lượng máu cho cơ thể, phòng tránh thiếu máu Nếu con bị thiếu máu bạn sẽ cho con ăn gì?

Ở bài viết dưới đây, Mẹ&Con sẽ gợi ý 10 loại “thực phẩm vàng”, bao gồm cả thịt động vật và thực vật mà những người thiếu máu không biết thiếu máu lên não nên ăn gì.

Động vật:

1. Thịt bò
Có thể nói, thịt bò là thực phẩm đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm giàu chất sắt nên người bị thiếu máu lên não không thể nào bỏ qua. Bên cạnh đó, thịt bò cũng chứa nhiều các chất dinh dưỡng khác như các vitamin nhóm B (vitamin B12, B6), protein, kali, kẽm, magie.

2. Cá hồi
DHA rất tốt cho sự phát triển của não bộ, và cá hồi là thành phần dinh dưỡng chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ trong cá hồi. Ngoài các loại vitamin khác như vitamin A, D, B6, B12, kẽm, canxi, kali, photpho. Omega 3… cá hồi còn chứa 0,7% nguyên tố sắt.

3. Gan heo
Tương tự như thịt bò, hàm lượng các chất sắt trong gan heo cũng khá cao. Đây chính là lý do mà người bị thiếu máu lên não cần tích cực bổ sung loại thực phẩm này.

4. Trứng
Không phải ngẫu nhiên mà trứng gà là loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Lòng đỏ trứng gà tuy nhỏ bé, nhưng lại chứa vô vàn các chất dinh dưỡng khác nhau, từ canxi tới phopho, protein, các men, chất khoáng và sắt cùng nhiều vitamin khác cần thiết cho cơ thể. Các dưỡng chất này có vai trò tái tạo lại lượng máu mà cơ thể đang thiếu hụt.

Người bị thiếu máu não nên ăn gì để cải thiện sức khỏe? 4

Bệnh thiếu máu não không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi. (Ảnh minh họa)

Thực vật:

5. Quả óc chó
Nói quả óc chó là thực phẩm “đắt xắt ra miếng” quả thực không sai. Óc chó là loại quả tuy “nhỏ nhưng có võ”. Ngoài vitamin E, acid amon L-argine, melatonin… giúp chống oxy hóa, cải thiện giấc ngủ thì hàm lượng Omega 3 trong óc chó cao gấp 3 lần so với cá hồi.

6. Đậu nành
Đậu nành tuy không chứa nhiều sắt, nhưng nó lại chứa hàm lượng lecithin cao. Vai trò của lecithin là gì? Khi đi vào cơ thể, nó sẽ chuyển hóa thành acetylcholine. Đây là là chất trung gian thần kinh giúp bộ não phản ứng nhanh nhạy hơn. Bổ sung đều đặn, đậu nành giúp tăng cường trí nhớ, làm châm quá trình mất trí nhớ cho người già hiệu quả.

7. Bí ngô
Nếu thịt bò đứng đầu trong danh sách các loại động vật chứa nhiều chất sắt, thì ở thực vật bí ngô lại là “quán quân”. Hàm lượng sắt dồi dào trong bí ngô là yếu tố quan trọng, giúp khắc phục bệnh thiếu máu lên não ở mọi độ tuổi. Nếu bản thân bạn hoặc người trong gia đình bị thiếu máu não, không biết người bị thiếu máu não lên ăn gì hãy nhớ bổ sung bí ngô – loại thực phẩm giá rẻ, dễ tìm này nhé!

8. Nho
Tuy không phải loại trái cây thông dụng, nhưng nho lại rất giàu các vitamin và axit amin, phốt pho, canxi và sắt. Tiêu thụ nho giúp quá trình tái tạo máu diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, với các bà bầu thì việc bổ sung nho trong thai kỳ là điều không thể không quan tâm.

9. Trà xanh
Nếu khi nhắc tới cá hồi, người ta liên tưởng tới ngay DHA thì khi nhắc tới trà xanh, tương tự người ta cũng sẽ liên tưởng tới hoạt chất EGCG. Hoạt chất EGCG có công dụng cực kỳ tuyệt với và to lớn như: kháng virus, vi khuẩn, ngăn ngừa phát triển của tế bảo ung thư và máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, phòng ngừa các bệnh về tim mạch như đau tim, tai biến mạch máu não…

10. Rau củ màu xanh
Nhất là c loại rau củ có màu xanh đậm vì nó cung cấp nhiều vitamin A, C, K, sắt và folate. Tiêu thụ rau xanh giúp phòng ngừa thiếu máu hiệu quả, bởi rau xanh giúp bù đắp lại hàm lượng sắt mà cơ thể đang thiếu hụt.

Người bị thiếu máu não nên ăn gì? 10 gợi ý bên trên chắc chắn khiến bạn hài lòng, không tốn quá nhiều thời gian và công sức trong việc tìm kiếm thực phẩm tiêu thụ mỗi bữa ăn. 

Tags:

Bài viết liên quan