Mẹ&Con – Tuy không phải là phương pháp tránh thai phổ biến nhưng vì tính tiện dụng và hiệu quả cao. Nên hiện nay, có không ít người sử dụng miếng dán tránh thai để ngừa thai. Những sự thật thú vị về thuốc tránh thai bạn chưa biết đến Có nên tiêm thuốc tránh thai? Những cách tránh thai dễ gây 'vỡ kế hoạch'

Ngoài các biện pháp tránh thai như uống thuốc, đặt vòng, cấy que, sử dụng bao cao su… thì sử dụng miếng dán tránh thai cũng là một biện pháp tránh thai được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và tiện dụng.

Miếng dán tránh thai là gì?

Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng khoảng 4,5 cm2, mỏng, màu be được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay. Miếng dán phân phối liên tục hai hormon tổng hợp là progestin (norelgestromin) và estrogen (ethinyl estradiol), tương tự với hormon được cơ thể sản sinh tự nhiên, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần.

Miếng dán tránh thai hoạt động như thế nào?

Miếng dán tránh thai ngăn có thai bằng cách ngăn cản sự rụng trứng ở người phụ nữ. Nếu trứng không rụng, tinh trùng không thể thụ tinh và không thể có thai. Miếng dán cũng làm chất nhầy cổ tử cung đặc lại, làm cho tinh trùng khó gặp trứng.

Để mang thai lại, ngưng sử dụng hoàn toàn miếng dán tránh thai, trứng sẽ rụng trở lại trong vòng 3 chu kỳ sau khi ngừng dùng miếng dán.

Miếng dán tránh thai không có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) như HIV/AIDS, herpes sinh dục và lậu.

Phương pháp tránh thai mới bằng miếng dán ngoài da 4

Miếng dán tránh thai không có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục (Ảnh minh họa).

Cách dùng miếng dán tránh thai

Dùng miếng dán tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt. Một ngày sau khi hết kinh, dán miếng dán lên da và để nguyên trong 1 tuần. Ngày đó của tuần kế tiếp, bóc miếng dán cũ ra và dán một miếng mới vào nới khác trên cơ thể. Dán trong 3 tuần liên tiếp. Đến tuần thứ 4 thảo miếng cũ ra,ngưng dán miếng mới và kinh nguyệt xảy ra. Tuần tiếp theo lặp lại quy trình.

Lần đầu tiên dùng miếng dán phải dùng thêm một biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày để phòng ngừa mang thai. Nếu các miếng dán kế tiếp được dán và bỏ đúng lúc, không cần dùng thêm các phương pháp tránh thai khác.

Có thể tắm, tập luyện và bơi trong khi dán miếng dán. Không bóc hoặc thay đổi vị trí miếng dán khi đã dán vào da. Không dùng băng dính để giữ miếng dán. Không làm thay đổi hình dạng miếng dán bằng bất cứ cách nào vì thay đổi miếng dán có thể thay đổi lượng hormon phân phối vào cơ thể.

Khi miếng dán bị bong ra. Nếu miếng dán được dán lại trong 24 giờ, hiệu quả tránh thai của miếng dán vẫn còn nguyên. Nếu quá 24 giờ, nên dùng thêm một biện pháp tránh thai khác cho đến khi miếng dán đã ở nguyên chỗ trong 7 ngày.

Hiệu quả tránh thai của miếng dán tránh thai

Dán miếng dán tránh thai là biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao lên 95 – 99% nếu miếng dán được dán và thay đúng lúc mỗi tháng với tỷ lệ thích hợp. Tỉ lệ này sẽ giảm dần nếu dán chậm hoặc quên dán hoặc bóc miếng dán theo quy định.

Phương pháp tránh thai mới bằng miếng dán ngoài da 5

Miếng dán tránh thai được đánh giá mang lại hiệu quả tránh thai lên đến 95% (Ảnh minh họa).

Tác dụng phụ của miếng dán tránh thai

Sử dụng miếng dán tránh thai sẽ có tác dụng phụ, tuy nhiên, tác dụng phụ này thường hiếm xảy ra như kích ứng nhẹ da ở vùng dán, đau đầu, cương vú, ra máu âm đạo bất thường, tăng cân nhẹ, buồn nôn và nôn, chướng bụng,…

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng do cơ chế thẩm thấu hormone trực tiếp vào máu, miếng dán tránh thai có thể tăng nguy cơ gây máu vón cục và bệnh tim mạch do lượng estrogen trong miếng dán ngừa thai và viên thuốc tránh thai hàng ngày tương đương nhau nhưng khi uống thuốc, hormone được chuyển hóa trong ruột trước khi đi vào mạch máu, còn khi dùng miếng dán, hormone đi trực tiếp vào mạch máu. Vì vậy, đối với những phụ nữ bị bệnh mãn tính như: bướu cổ, huyết áp cao, hoặc có khối u, tiểu đường, một số bệnh về tim mạch… không nên dùng miếng dán tránh thai vì có thể gây ra tai biến.

Lưu ý khi dùng miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một biện pháp tránh thai chỉ được dùng theo đơn. Vì vậy, cần đi khám bác sĩ để xác định liệu miếng dán tránh thai có phải là biện pháp tránh thai thích hợp cho bạn hay không và xác định xem mình có bị hoặc có nguy cơ bị bệnh tim mạch không. Nếu có không nên dùng miếng dán ngừa thai chứa 2 hormone.

Nên kiểm tra tình trạng sức khỏe để nhờ bác sĩ tư vấn cho dùng loại miếng dán có hàm lượng thích hợp.

Tags:

Bài viết liên quan