Mẹ&Con – Canxi là một loại khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh canxi còn có rất nhiều dưỡng chất khác giữ vai trò quan trọng không kém trong việc thúc đẩy chiều cao cho trẻ. Đó là những dưỡng chất gì? Để trẻ phát triển chiều cao tối ưu 2 món ăn cực ngon, rẻ và giàu dưỡng chất từ củ đậu 14 thực phẩm hỗ trợ bé phát triển chiều cao

1. Protein

Protein không chỉ là thực phẩm vàng của cơ bắp mà còn là dưỡng chất quan trọng để tăng chiều cao cho bé. Sự kết hợp của các axit amin và kích thích tố tăng trưởng trong protein góp phần duy trì sự phát triển của xương, răng, cơ bắp và các mô cơ trở nên khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, các axit amin cũng là enzym nên còn có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, bài tiết và hệ hô hấp của trẻ. Thiếu protein có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch cũng như ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan trọng cơ thể.

Những dưỡng chất giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội 7

Một chế độ ăn uống đủ chất, cung cấp đủ protein sẽ giúp bé phát triển cao lớn, khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

Một số thực phẩm giàu protein làm tăng chiều cao của trẻ:

Trứng: Trong lòng trắng trứng chứa rất nhiều albumin, một loại protein của huyết thanh, là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. Mỗi ngày cho trẻ ăn từ 1-2 quả trứng là cách tốt để giúp trẻ cao lớn hơn.  

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa không chỉ giàu canxi mà còn chứa rất nhiều protein, giúp duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh, thúc đẩy phát triển chiều cao. Vì vậy, nếu muốn trẻ cao lớn mẹ đừng bỏ qua thực phẩm dinh dưỡng này nhé. Ngoài sữa, bạn có thể cho con ăn thêm sữa chua, phô mai, bơ… cũng là nguồn cung cấp protein và canxi cho cơ thể.

Yến mạch: Những trẻ được bổ sung yếu mạch thường xuyên (50g/mỗi ngày) sẽ phát triển chiều cao tốt hơn. Bởi yến mạch chứa nhiều protein thực vật giúp làm tăng cơ bắp và giảm chất béo.

Đậu nành: Cũng giống như yến mạch, để tăng chiều cao cho trẻ, bạn nên bổ sung 50g sữa đậu nành vào chế độ ăn hàng ngày của con.

2.  Khoáng chất

Kẽm, canxi, magiê, phốt pho… là những khoáng chất quan trọng trong việc tăng chiều cao cho trẻ. Cụ thể:

Những dưỡng chất giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội 8

Sữa chua là nguồn cung cấp canxi dồi dào, rất tốt cho sự phát triển chiều cao cho bé. (Ảnh minh họa)

Kẽm: Kẽm được tìm thấy nhiều trong thịt bò, thịt gà, sữa, các loại hạt, ngũ cốc… đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, sản xuất các tế bào, tăng trưởng và sữa chưa các mô.  

Ngoài kẽm, các loại khoáng chất như magiê, kali, phốt pho và sắt cũng rất hữu ích cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

2. Vitamin

Những dưỡng chất giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội 9

Vitamin A và C đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô. (Ảnh minh họa)

Vitamin là thành phần không thể thiếu để giúp cơ thể hấp thu tối đa lượng canxi phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng của trẻ. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên bố sung thêm vitamin A, D và C trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

Trong khi vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, thì vitamin A và C lại đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô. Vitamin A có nhiều trong cải bó xôi, cải bắp, khoai lang, bông cải xanh, cà rốt…. Vitamin C có nhiều trong cam, chanh, quýt…

Bên cạnh việc bổ sung 3 nhóm dưỡng chất kể trên, bạn cũng nên tạo điều kiện và khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn bằng cách cho trẻ tập thể dục hay tham gia một bộ môn thể thao nào đó. Bằng cách này, không chỉ xương và cơ bắp phát triển mà còn làm tăng các hóc môn tăng trưởng quan trọng cho tăng chiều cao của trẻ.  

Tags:

Bài viết liên quan