Mẹ&Con – “Ăn gì khi bị đau dạ dày?” là câu hỏi mà nhiều bạn thường đặt ra khi mắc phải căn bệnh khó chịu này. Để giúp bạn giải quyết thắc mắc này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 5 loại thực phẩm nên ăn dưới đây: Người bị đau dạ dày nên nói “không” với 7 thực phẩm này 6 thực phẩm nhanh phá hỏng răng nhất Những thực phẩm tuyệt đối không dùng lúc đói

Đau dạ dày là biểu hiện của tình trạng dạ dày bị tổn thương. Bệnh gây cảm giác khó chịu, đau tức bụng, thậm chí buồn nôn, nôn, ợ chua, chán ăn… Để cải thiện các triệu chứng của đau dạ dày, ngoài việc dùng thuốc, bạn cần lưu ý bổ sung thực phẩm ăn uống hàng ngày phù hợp. Nên ăn gì khi bị đau dạ dày, đây là câu trả lời cho bạn:

Chuối

qua-chuoi

Người bị đau dạ dày nên ăn 3 quả chuối mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Chuối rất giàu vitamin B và các khoáng chất, không chỉ tốt cho người cao huyết áp, có vấn đề về tim mạch mà còn có ích cho người bị đau dạ dày. Pectin, một dạng chất xơ hòa tan có trong chuối, là thành phần giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Hơn nữa, chuối còn có khả năng trung hòa axit trong dịch dạ dày giúp giảm viêm sưng. Chính vì những lợi ích này, các chuyên gia sức khỏe khuyên bệnh nhân đau dạ dày nên ăn 3 quả chuối mỗi ngày sau các bữa ăn chính để tăng cường sức khỏe cho dạ dày.

Khoai tây

Hợp chất cellulose có trong loại khoai tây là thành phần giúp dạ dày giảm tiết axit, từ đó giúp các cơn đau giảm đi rõ rệt. Vì thế, khi đặt câu hỏi “ăn gì khi bị đau dạ dày?” bạn đừng bỏ qua khoai tây nhé. 

Muốn điều trị hiệu quả bệnh đau dạ dày với khoai tây, bạn chỉ cần gọt bỏ vỏ, xay lấy nước và uống mỗi ngày 3 lần. Kiên trì uống đến khi cảm thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm (khoảng 3 tuần đến 1 tháng).

Táo

qua-tao

Táo tốt cho người bị đau dạ dày. (Ảnh minh họa)

Cũng giống như chuối, táo cũng là nguồn cung cấp pectin dồi dào. Đặc biệt, pectin tồn tại nhiều nhất ở vỏ táo. Do đó khi bị đau dạ dày, bạn hãy rửa táo thật sạch và dùng cả vỏ để ép lấy nước uống mỗi ngày.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn rất tốt cho bệnh nhân đau dạ dày và giúp chữa lành các khó chịu ở đường tiêu hóa. Đồng thời, sữa chua còn giúp tăng cường hệ miễn dịch để dạ dày chống chọi với các tác nhân gây bệnh, nhất là bệnh đau dạ dày do khuẩn HP.

Bắp cải

bap-cai

Nước ép bắp cải giúp chứng đau dạ dày được cải thiện. (Ảnh minh họa)

Vitamin K1 và U dồi dào trong bắp cải có thể giúp chống loét dạ dày, giữ gìn màng nhầy hiệu quả. Để có thể điều trị bệnh với cải bắp mà không tạo thêm áp lực cho dạ dày, bạn nên xay nhuyễn và ép lấy nước bắp cải để uống. Mỗi ngày uống khoảng 1 lít, chia làm nhiều lần và có thể cho thêm ít đường hoặc muối tùy thích.

Kiêng ăn gì khi đau dạ dày?

dau-da-day

Kiêng ăn những loại thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa cũng là cách hỗ trợ điều trị đau dạ dày. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc lựa chọn được những thực phẩm tốt cho người đau dạ dày, một số thực phẩm cần tránh sau đây cũng hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn. Vậy kiêng ăn gì khi bị đau dạ dày?

– Thức ăn chiên rán, đóng hộp nhiều chất béo, gia vị là những thực phẩm bệnh nhân đau dạ dày cần tránh xa. Bởi lẽ, chúng sẽ khiến dạ dày bị ứ trệ, đầy trướng, chịu thêm áp lực do không tiêu hóa được thức ăn, từ đó bệnh tình càng trầm trọng hơn.

– Tạm tránh các loại thức ăn chua, có tính axit cao như xoài xanh, cam, quýt, bưởi, chanh, ổi, me, khế…

– Tuyệt đối không “đụng” đến các thức uống có cồn, chất kích thích như rượu, bia, cà phê… Vì chúng có thể làm tăng thêm triệu chứng buồn nôn, nôn và ợ nóng khi bị đau dạ dày.

– Người bị đau dạ dày cũng lưu ý ăn uống đúng giờ, hạn chế ăn khuya, giữ tinh thần thoải mái. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên chia nhỏ bữa ăn, ăn chậm nhai kỹ tránh để bụng quá đói hoặc quá no.

Tags:

Bài viết liên quan