Mẹ&Con - Bệnh lậu, giang mai, HIV, mụn cơ quan sinh dục,… là những bệnh nguy hiểm dễ bị lây qua đường tình dục. Bất kỳ ai có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc những căn bệnh này. Không phải tất cả các bệnh đều có triệu chứng rõ ràng, thế nên bạn phải trang bị những kiến thức cần thiết để phòng tránh và điều trị kịp thời. Sao vùng sinh dục của con... bị phồng và đụng vào thấy đau? Lợi và hại của quan hệ vợ chồng... bằng miệng 12 điều bất ổn trong quan hệ vợ chồng

Một số bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh HIV/AIDS: Không chỉ những người nghiện ma túy, làm nghề mại dâm mà tỉ lệ người mắc bệnh HIV do lây truyền qua đường tình dục cũng ngày càng tăng cao. Loại virus này sẽ lây từ người này qua người khác ở máu, tinh trùng, sữa và dịch âm đạo. Các triệu chứng thường xuất hiện sau nhiều năm nhiễm bệnh, bao gồm sốt, nhiễm trùng, mệt mỏi, đổ mồ hôi, tiêu chảy. Virus HIV sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch trong cơ thể, gây nên các bệnh như viêm phổi, viêm màng não, lao,…

ti-go

Quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh nhiễm HIV/AIDS (Ảnh minh họa)

Bệnh Chlamydia: đây là một trong những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, gây ra bởi vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Bệnh này thường gặp ở nữ, gây ra tiết dịch bất thường ở cơ quan sinh dục và gây đau rát khi đi tiểu. Khi bệnh lây lan lên cổ tử cung, bệnh nhân nữ sẽ thấy đau bụng, buồn nôn, sốt, đau khi giao hợp hoặc huyết ra bất thường giữa chu kỳ. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm thì dễ lây lan lên các phần trên của cơ quan sinh dục, có thể gây vô sinh cho cả nam và nữ giới sau này.

Bệnh trùng roi (Trichomonas): bệnh này do ký sinh gây ra cơ quan sinh dục, gây viêm mô sinh dục. Bệnh thường gặp ở nữ giới, biểu hiện của bệnh là tiết dịch âm đạo có mùi hôi và gây đau cơ quan sinh dục, bệnh có thể lây sang nam giới gây tiết dịch niệu đạo.

nhie-m

Nếu thấy các biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục thì nhanh chóng đến cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh (Ảnh minh họa)

Viêm gan siêu vi B: đây là bệnh lây qua đường tình dục, máu và lây truyền từ mẹ sang con. Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, mệt mỏi, buồn nôn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm. Biến chứng nặng có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Bệnh lậu: là bệnh lây qua đường tình dục bởi vi khuẩn lậu. Khi quan hệ bằng miệng, dương vật, âm đạo hay hậu môn thì đều có khả năng bị mắc bệnh này. Triệu chứng xuất hiện ở nam thường thấy đau hoặc sưng tinh hoàn, đi tiểu có cảm giác đau gắt. Còn đối với nữ, triệu chứng bệnh lậu thường nhẹ hơn, triệu chứng không biểu hiện rõ nên nhiều khi nhầm sang viêm âm đạo, viêm bàng quang.

Giang mai: bệnh này thường lây từ người này sang người khác thông qua việc tiếp xúc trực tiếp giữa vết loét khi quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn hay bằng miệng. Biểu hiện của bệnh thường là xuất hiện các vết loét trên vùng mà vi khuẩn giang mai xâm nhập, xuất hiện các vết ban đỏ trên cơ thể, có thể bị sốt, sưng hạch, rụng tóc từng mảng và hay mệt mỏi. Bệnh gây tê liệt các chi, suy giảm trí nhớ, phá hủy các nội tạng như não, thần kinh mắt, gan và xương khớp. Khi phát hiện các triệu chứng bất thường như trên thì bạn nên đi tới cơ sở y tế để xét nghiệm máu và điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, một số bệnh như ghẻ, rận mu, mụn cơ quan sinh dục,… cũng có thể bị lây qua đường tình dục.

Cách phòng tránh

Quan hệ tình dục chung thủy, thường xuyên kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ. Bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ và vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ trước và sau khi quan hệ. Đồng thời, tránh quan hệ tình dục với những người có các triệu chứng như sưng, nổi mụn, tiết dịch vùng sinh dục và có nhiều biểu hiện bất thường khác. Tiêm phòng viêm gan B. Đối với trường hợp nếu bạn đã mắc bệnh thì nên tạm ngừng quan hệ tình dục cho tới khi bệnh được chữa khỏi hoàn toàn, tuân thủ theo chế độ điều trị của bác sỹ. Tốt nhất là bạn nên quan hệ tình dục an toàn mỗi lần giao hợp với bạn tình.

Tags:

Bài viết liên quan